Bà Rịa - Vũng Tàu kích hoạt nhiều giải pháp dự phòng kiểm soát dịch Covid-19

NDO -

Liên tiếp những ngày gần đây, số ca nhiễm Covid-19 mới trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cao, từ 1 con số lên 2 con số và lên mức 3 con số. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã kích hoạt nhiều giải pháp dự phòng nhằm từng bước kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.

Tăng cường kiểm soát dịch tại các cảng cá trên địa bàn TP Vũng Tàu.
Tăng cường kiểm soát dịch tại các cảng cá trên địa bàn TP Vũng Tàu.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An cho biết, nguy cơ dịch bùng phát diện rộng rất hiện hữu, tuy nhiên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn bình tĩnh, chủ động và chuẩn bị kỹ lưỡng mọi mặt để có thể thích ứng an toàn.

Số ca nhiễm mới tăng cao

Trong 3 ngày 10, 11 và 12/11, số ca mắc Covid-19 mới trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đều xấp xỉ 200 ca nhiễm mỗi ngày, trong đó có hàng trăm ca lây lan trong cộng đồng. 

Đặc biệt, ngày 13/11 có đến 223 ca mắc mới với 148 ca trong cộng đồng. Đây là ngày ghi nhận số ca mắc cao nhất từ khi địa phương nới lỏng nhiều hoạt động. Nếu so sánh với số ca nhiễm chỉ mức 1 con số mỗi ngày trước đó không lâu, có thể nhận thấy tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu diễn biến khá phức tạp. 

Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhận định, nguy cơ dịch bệnh bùng phát trên diện rộng rất hiện hữu. Cụ thể, từ 16/10 đến 13/11, toàn tỉnh ghi nhận hơn 1.500 ca, tăng gấp 4 lần so với thời điểm 1 tháng trước và số ca mắc trong cộng đồng tăng gấp 5 lần. 

Sự phức tạp của tình hình dịch bệnh tại Bà Rịa - Vũng Tàu hiện nay là đã xuất hiện các chùm ca bệnh trong doanh nghiệp có đông người lao động và tạo ra các chuỗi lây nhiễm mới. Điển hình như Công ty Dong In Entech (huyện Đất Đỏ) có 100 ca; công trường số 28 (Thi Sách, TP Vũng Tàu) 58 ca; Công ty TNHH sản xuất giày Uy Việt 78 ca; Công ty gỗ Thịnh Hoàng (thị xã Phú Mỹ) 38 ca… 

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhìn nhận, nguyên nhân chính xuất phát từ sự chủ quan của cả chính quyền, người dân và doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ, triệt để các giải pháp về phòng, chống dịch; công tác tuyên tuyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch chưa hiệu quả, nhất là việc người dân khai báo y tế khi ra, vào tỉnh chưa nghiêm, dẫn đến tình trạng một số người vào tỉnh nhưng không thực hiện cách ly đúng quy định để dịch lây lan trong cộng đồng. 

Liên quan các chùm ca bệnh tại các doanh nghiệp nói trên, ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho biết, qua kiểm tra các công trường, doanh nghiệp có ca mắc Covid-19 cho thấy, các đơn vị này dù đã xây dựng phương án phòng, chống dịch nhưng không sát thực tế. Hầu hết doanh nghiệp chưa có phương án xử lý, lúng túng trong trường hợp ghi nhận F0. Cần phải có những đánh giá, dự báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong các doanh nghiệp có từ 100 lao động trở lên, qua đó, tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ phương án phòng, chống dịch của các doanh nghiệp.

Tăng cường các giải pháp dự phòng

Tính từ khi xuất hiện ca nhiễm đầu tiên đến nay tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có hơn 6.200 ca mắc Covid-19. Đánh giá phân loại cấp độ dịch của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho thấy, hiện địa phương có 65 xã, phường, thị trấn (chiếm 78,3%) thuộc cấp độ 1, nguy cơ thấp (vùng xanh); có 14 xã, phường, thị trấn (chiếm 16,9%) thuộc cấp độ 2, nguy cơ trung bình (vùng vàng); có 4 xã, phường thuộc cấp độ 3, nguy cơ cao (vùng cam). Hiện, không có các xã, phường, thị trấn nào nằm trong vùng nguy cơ rất cao, cấp độ 4 (vùng đỏ). Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn là địa phương cấp độ 1, nguy cơ thấp (vùng xanh). 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Mai Ngọc Thuận cho biết, hiện, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã xây dựng dự thảo Hướng dẫn tạm thời phương án phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Dự thảo đang lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương và sớm hoàn thiện, ban hành trong thời gian tới. Dự thảo có quy định trách nhiệm tổ chức thực hiện phòng, chống dịch cho các sở, ngành, địa phương, các doanh nghiệp và cả người lao động. Vì vậy, khi thực hiện sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp và người lao động trong phòng, chống dịch. 

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch tỉnh Phạm Viết Thanh cho rằng, sự chủ động, bình tĩnh vào lúc này là vô cùng quan trọng. Các địa phương, sở, ngành cần tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là tại khu vực cảng biển, nhà máy, doanh nghiệp... Phải đánh giá và nắm chắc các nguồn lây nhiễm; thành lập các trạm y tế lưu động tại các khu công nghiệp; tổ chức cho các doanh nghiệp diễn tập để không lúng túng khi xuất hiện F0; khuyến khích doanh nghiệp test nhanh Covid-19 định kỳ cho người lao động...

Ngoài ra, cần tiếp tục nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19 ở cả 3 tầng; triển khai hiệu quả quy định cách ly F1 tại nhà và xây dựng dự thảo quy định cách ly F0 tại nhà trước 25/11. 

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã kích hoạt hoạt động của 4 bệnh viện dã chiến quy mô hơn 1.000 giường bệnh. Đồng thời, sẵn sàng các kịch bản để ứng phó với tình huống dịch bệnh bùng phát trở lại.