An Giang xuất hiện 2 ổ dịch lớn

NDO -

Tỉnh An Giang vừa phát hiện 2 ổ dịch Covid-19 mới tại thị trấn Mỹ Luông và thị trấn Chợ Mới (huyện Chợ Mới), với tổng số ca nhiễm đến nay là 120 ca.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang (bên phải) kiểm tra ổ dịch tại thị trấn Mỹ Luông.
Bí thư Tỉnh ủy An Giang (bên phải) kiểm tra ổ dịch tại thị trấn Mỹ Luông.

Ngày 23/10, đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang đã dẫn đầu đoàn công tác thị sát, kiểm tra 2 ổ dịch lớn xuất hiện tại huyện Chợ Mới.

Qua khảo sát 2 ổ dịch tại thị trấn Mỹ Luông và thị trấn Chợ Mới, đoàn công tác nhận định, 2 ổ dịch này phức tạp, xảy ra trong khu dân cư buôn bán sầm uất, đề nghị huyện Chợ Mới báo cáo phương án phòng, chống dịch, cũng như cam kết thời điểm khống chế xong 2 ổ dịch.

Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy, ông Nguyễn Hồng Đức, Bí thư Huyện ủy Chợ Mới thông tin, ngày 20/10 tại 2 ấp Mỹ Hòa và ấp Thị I thuộc thị trấn Mỹ Luông phát hiện ổ dịch với số ca nhiễm đến nay là 59 ca; còn thị trấn Chợ Mới, phát hiện ngày 21/10, tại 3 ấp, gồm ấp Thị, ấp Thị 2, ấp Long Hòa với tổng số ca nhiễm đến nay là 61 ca.

Theo đó, nguồn lây xác định tại huyện thị trấn Mỹ Luông khả năng lây từ ổ dịch Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới. Còn thị trấn Chợ Mới có nhiều nguồn lây, trong đó liên quan ca bệnh tại Bệnh viện đa khoa Trung tâm tỉnh.

Ông Đức nhận định, 2 ổ dịch này cực kỳ phức tạp và nguy cơ lây nhiễm cao nên đề nghị tỉnh hỗ trợ về nhân lực y tế, khu cách ly và thu dung điều trị do huyện đã gần như quá tải; đồng thời cung cấp thêm vaccine để tiêm vì huyện Chợ Mới có số dân đông nhất tỉnh với hơn 300 nghìn người. Huyện ủy Chợ Mới cũng cam kết, trong vòng 21 ngày sẽ khống chế được 2 ổ dịch lớn này.

Phát biểu tại buổi họp, đồng chí Lê Hồng Quang nhận định, 2 ổ dịch này phức tạp như ổ dịch tại huyện Phú Tân và An Phú nên yêu cầu huyện phải tập trung khống chế không để dịch bệnh lây lan và kéo dài thời gian như huyện An Phú, Phú Tân. Phải phong tỏa hẹp nhưng trúng trọng tâm để sớm sàng lọc, đưa F0 cách ly kịp thời. Huyện phải chú ý vấn đề an sinh xã hội cho người dân trong khu phong tỏa. Với các ca F0, huyện phải điều trị và cố gắng hạn chế nguy cơ tử vong.

Đồng chí Lê Hồng Quang yêu cầu cả hệ thống chính trị huyện phải tập trung cao độ trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thậm chí phải làm cả ngày lẫn đêm để test nhanh, xét nghiệp kịp thời, đưa các F0 có nguy cơ cao đi cách ly.

Đồng chí lưu ý, quá trình tổ chức xét nghiệm diện rộng, nhân viên y tế, y bác sĩ khi tập trung đông người dân phải bảo đảm an toàn, không để lây nhiễm cho bản thân và cho người dân. Tiếp tục kiểm soát tất cả các ca bệnh từ Bệnh viện đa khoa Trung tâm An Giang về địa phương để tránh lây lan như trường hợp tại thị trấn Chợ Mới.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam