70-80% phụ nữ từ 50 tuổi trở lên có u xơ tử cung

NDO -

U xơ tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ, bệnh thường bắt đầu biểu hiện triệu chứng ở phụ nữ lứa tuổi 40-50. 70-80% phụ nữ từ 50 tuổi trở lên có u xơ tử cung cần phải theo dõi định kỳ, tránh những biến chứng không đáng có. 

Loại bỏ khối u xơ tử cung nặng 3,2 kg cho người bệnh.
Loại bỏ khối u xơ tử cung nặng 3,2 kg cho người bệnh.

Chị N.T.M, 46 tuổi, Tiền Giang, được các bác sĩ phát hiện có khối u xơ tử cung cách đây 10 năm khi thăm khám phụ khoa định kỳ. Do khối u còn nhỏ, lành tính và không có triệu chứng nên chị M. được chỉ định tiếp tục theo dõi, không can thiệp.

Một vài năm sau, khối u phát triển khá nhanh, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật nhưng chị M. trì hoãn cuộc mổ do điều kiện kinh tế khó khăn.

Sau 10 năm không can thiệp, khối u xơ tử cung phát triển nhanh, bụng bệnh nhân nhô cao, tương đương bụng bầu của phụ nữ mang thai 28 tuần. Biến chứng của khối u khiến chị M. gặp hàng loạt khó khăn trong đời sống sinh hoạt như táo bón kinh niên, tiểu rắt, tiểu buốt.

Mất ăn, mất ngủ vì căn bệnh hành hạ, chị đăng ký khám bệnh tại Trung tâm Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, TP Hồ Chí Minh. Kết quả siêu âm bụng chị M. ghi nhận tình trạng u xơ tử cung kích thước lớn, do khối u quá to chèn ép nhiều cơ quan như thận, đại tràng, trực tràng, bàng quang gây tình trạng thận bên phải ứ nước độ 3, niệu quản giãn.

ThS, BS Ngô Thị Bình Lụa, Trung tâm Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh cho biết, khối u xơ nằm dưới lớp thanh mạc nên không có triệu chứng cảnh báo, khối u cứ âm thầm to dần lên. Khi phát triển lớn, u đã chèn ép nhiều cơ quan trong ổ bụng, gây ứ nước tại thận. Bác sĩ chỉ định phải phẫu thuật. 

Nhận định bệnh nhân có khối đa nhân xơ quá to, tăng sinh mạch máu quá nhiều, bệnh nhân lớn tuổi đã có con, không còn kế hoạch sinh sản nên các bác sĩ quyết định cắt bỏ toàn bộ tử cung để ngăn chặn tình trạng tái phát.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã đưa khối u nặng 3,2 kg ra khỏi cơ thể chị M. sau 10 năm “trú ẩn” dưới lớp thanh mạc tử cung.

Ca mổ lớn được phẫu thuật thành công. Người bệnh phải cắt bỏ toàn bộ phần tử cung bị xơ hóa nhưng bảo tồn được 2 buồng trứng, không ảnh hưởng đến trực tràng, niệu quản, bàng quan. Bệnh nhân hồi phục nhanh sau mổ và xuất viện sau 4 ngày. 

Theo bác sĩ Lụa, u xơ tử cung là những khối tăng trưởng của mô cơ tử cung, có thể thay đổi về số lượng và kích thước, có thể là một hoặc nhiều u, kích thước các khối u xơ từ rất nhỏ (vài mm) đến rất lớn (vài chục cm).

U xơ tử cung thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi hoạt động sinh dục, chiếm khoảng 30% ở phụ nữ trên 30 tuổi, nhưng tỷ lệ này tăng tới 70% đến 80% phụ nữ 50 tuổi trở lên. U xơ tử cung có thể có mối liên quan với tình trạng cường Estrogen.

U xơ tử cung có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau ở tử cung, thường được chia làm 3 nhóm. Nhóm 1 khối u nằm dưới thanh mạc, nhóm 2 nằm trong cơ tử cung và nhóm 3 ở dưới niêm mạc.

Tùy vào vị trí và kích thước và số lượng của u xơ cơ tử cung có thể gây ra các triệu chứng như đau trằn bụng dưới, chèn ép vùng chậu và các cơ quan xung quanh, chảy máu tử cung bất thường.

Đa số các trường hợp u xơ cơ tử cung không gây triệu chứng, tuy nhiên u nằm trong lớp cơ thường phát triển nhanh, to ra và làm biến dạng tử cung.

U xơ tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ, bệnh thường bắt đầu biểu hiện triệu chứng ở phụ nữ lứa tuổi 40-50. Phụ nữ thuộc nhóm sinh đẻ ít, vô sinh, hay sảy thai nhiều lần đều có nguy cơ cao mắc u xơ tử cung. Nhiều nghiên cứu chỉ ra sự phát triển của khối u chịu ảnh hưởng của nội tiết tố estrogen. Nồng độ estrogen tăng cao dẫn đến tăng sinh tổ chức cơ và niêm mạc tử cung…

“Phần lớn u lành tính, không gây nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị sớm bằng thuốc, điều trị bằng điện quang hoặc phẫu thuật. Ở nhóm phụ nữ trẻ trong độ tuổi sinh sản có u xơ tử cung dưới niêm mạc có thể gây vô sinh, sảy thai”, bác sĩ Lụa lý giải.

Theo chuyên gia này, trường hợp người bệnh có u xơ tử cung cần theo dõi định kỳ tối thiểu 6 tháng/lần hoặc tái khám ngay khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng cần điều trị như: cường kinh, rong kinh, tiểu rắt, tiểu buốt…

Nếu ngưng việc thăm khám định kỳ, khối u phát triển quá lớn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và gây khó khăn trong phẫu thuật.