66 năm đồng hành cùng nhịp đập trái tim người bệnh

NDO -

Với trang thiết bị y tế hiện đại, triển khai thực hiện nhiều kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị, 66 năm qua, Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã trở thành điểm tựa về mặt sức khỏe cho bệnh nhân. 

Khoa Nội Tim mạch luôn là điểm tựa về mặt sức khỏe cho người bệnh.
Khoa Nội Tim mạch luôn là điểm tựa về mặt sức khỏe cho người bệnh.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Thọ (61 tuổi, Cẩm Giàng, Hải Dương) tiền sử khỏe mạnh, trước khi nhập viện 1 ngày bị ngất 30 giây, da tím tái.

Tại khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, các bác sĩ đã tiến hành cấy máy tạo nhịp tim ICD (máy khử rung tim) hiện đại nhất đã cứu bác thoát khỏi “cửa tử”. Bác vui mừng nói “Thực sự niềm vui quá lớn đối với tôi và gia đình, tôi cảm ơn khoa và bệnh viện rất nhiều”.

Cũng giống như bác Thọ, bệnh nhân Triệu Thị Hà (73 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) vô cùng cảm ơn các bác sĩ tại Khoa Nội Tim mạch khi đã mang lại sự sống cho bà khi mới đây bà nhập viện trong tình trạng thập tử nhất sinh do nhồi máu cơ tim. "Tôi như được sinh ra lần thứ 2. Các y, bác sĩ vô cùng tận tâm cứu chữa. Sau hơn 2 tháng nằm viện, giờ tôi đã hoàn toàn khỏe mạnh", bà Hà tâm sự. 

Sự yêu mến của bệnh nhân sau khi ra viện là động lực to lớn với các y, bác sĩ tại Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong 66 năm qua. 

Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 được thành lập ngày 29/6/1956 dựa trên nhu cầu phát triển của các chuyên ngành nhằm phục vụ người bệnh ngày càng chất lượng hơn, chuyên sâu hơn.

Ngày 1/4/2004 sau khi tách và thành lập Khoa Nội thận-Khớp, Khoa Nội tim mạch được điều chỉnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cho chuyên ngành Tim mạch và Nội tiết.

Cùng với sự phát triển lớn mạnh của chuyên ngành tim mạch Quân đội và đặc biệt là chuyên ngành tim mạch của bệnh viện. Tháng 12/2007, Bộ Quốc phòng đã ra quyết định thành lập Viện Tim mạch Quân đội và khoa Nội tim mạch trở thành 1 trong 4 khoa của Viện Tim mạch Quân đội với phiên hiệu mới khoa và giữ nguyên là Khoa Nội tim mạch từ đó đến nay.

Khoa Nội tim mạch là khoa nền tảng của Viện Tim mạch. Khoa được trang bị những phương tiện cơ bản trong tim mạch học như điện tâm đồ, điện tâm đồ gắng sức, siêu âm tim, siêu âm tim qua thực quản, siêu âm tim gắng sức, điện tâm đồ 24 giờ, theo dõi huyết áp 24 giờ, hệ thống máy đánh giá chức năng tim-phổi. 

Với trang thiết bị y tế hiện đại được trang bị, khoa đã triển khai thực hiện nhiều kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị: Đặt máy tạo nhịp tạm thời trong cấp cứu tim mạch. Cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn điều trị suy nút xoang, cấy máy phá rung tự động (ICD - Implantable Cardioverter-Defibrillator) dự  phòng đột tử tim; Tái đồng bộ tim (CRT) bằng cấy máy tái đồng bộ tim CRT để điều trị suy tim nặng; Chụp, nong và đặt Stent động mạch vành; nong van hai lá, van động mạch phổi bằng bóng qua da, đóng tồn tại ống động mạch và lỗ thông liên nhĩ bằng dù, sinh thiết nội mạc cơ tim...

Khoa cũng đã triển khai kỹ thuật shockwave trong điều trị bệnh tim thiếu máu cục bộ hoặc những bệnh nhân bệnh hẹp đa thân động mạch vành mà không có khả năng phẫu thuật hay can thiệp.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, là thành viên của bộ môn Tim mạch-Viện Nghiên cứu Y dược Lâm sàng 108, khoa đã tham gia đào tạo các lớp nghiên cứu sinh, cao học, bác sĩ chuyên khoa 1 và chuyên khoa 2. 

Khoa đã thực hiện hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 3 đề tài cấp Bộ Quốc phòng, 2 đề tài cấp nhà nước. 

66 năm đồng hành cùng nhịp đập trái tim người bệnh -0
 66 năm qua, Khoa Nội Tim mạch đã làm chủ được nhiều kỹ thuật khó. 

Đại tá Phạm Trường Sơn, Chủ nhiệm khoa Nội Tim mạch chia sẻ, thời gian gần đây, Khoa Nội tim mạch nói riêng và Viện Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nói chung đã có những bước phát triển, dần trở thành một trong những trung tâm hàng đầu về lĩnh vực tim mạch ở khu vực phía bắc và cả nước.

"Có được thành quả như vậy phải khẳng định rằng, đó là hiệu quả điều trị, trình độ, năng lực chuyên môn, phẩm chất, y đức, tinh thần, thái độ phục vụ của những thầy thuốc “vừa hồng vừa chuyên” nơi đây", bác sĩ Sơn chia sẻ.

Trong thời gian tới, khoa luôn xác định huấn luyện, đào tạo là nhiệm vụ quan trọng, cùng với bộ môn Nội Tim mạch đào tạo các Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa. Nghiên cứu khoa học cũng luôn được coi trọng và là một trong những thế mạnh chính, khoa tiếp tục thực hiện nhiều đề tài cấp nhà nước, cấp bộ và quốc tế. 

Tiếp bước cha anh, cán bộ, nhân viên của khoa luôn noi gương thế hệ đi trước, học hỏi phát triển các kỹ thuật khó, kỹ thuật cao sánh vai với các bệnh viện trong nước và khu vực. Khoa luôn là một khoa tim mạch uy tín, có mối quan hệ sâu rộng trong điều trị, chuyển giao kỹ thuật với nhiều Bệnh viện quân - dân y trên cả nước.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hợp tác quốc tế luôn được Khoa Nội Tim mạch coi trọng mở rộng kết nối với nhiều Trung tâm tim mạch lớn ở Pháp, Trung Quốc, Singapore, Malaysia... trong việc đào tạo dài hạn cán bộ, cũng như mời chuyên gia hỗ trợ triển khai kỹ thuật mới, kỹ thuật tiên tiến đưa chuyên ngành lên tầm cao mới.