40 người bệnh mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh

Theo thông báo của Bộ Y tế, ngày 17-3 ghi nhận bảy ca mắc Covid-19, trong đó năm ca nhập cảnh từ Liên bang Nga ngày 14-3 và đã được cách ly ngay tại tỉnh Khánh Hòa; hai ca tại phường Hải Tân (TP Hải Dương) và phường Hoàng Tân (TP Chí Linh), tỉnh Hải Dương, đều là F1 của người bệnh đã được cách ly trước đó.

Hiện, các người bệnh đang được cách ly điều trị tại Trung tâm Y tế Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa); Bệnh viện Dã chiến số 3 (Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương cơ sở 2). Trong ngày, có 40 người bệnh mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh, có 118 người bệnh mắc Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế cho kết quả xét nghiệm âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 từ một đến ba lần.

Ðại diện Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, ngày 16-3, có 4.260 người đã được tiêm chủng vắc-xin Covid-19. Kết quả kiểm tra, giám sát tại một số tỉnh, thành phố cho thấy: công tác an toàn tiêm chủng và tư vấn trước tiêm chủng được các địa phương thực hiện đầy đủ. Người đến tiêm được thông báo số điện thoại của các cơ sở y tế trong trường hợp khẩn cấp để được hỗ trợ kịp thời.

Tại TP Hồ Chí Minh, tính đến ngày 16-3, có 824 nhân viên y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã được tiêm vắc-xin phòng bệnh Covid-19 do AstraZeneca sản xuất. Trong đó ghi nhận những trường hợp có phản ứng thông thường sau tiêm chủng, bao gồm: Sưng đau tại chỗ tiêm, đau cơ, đau đầu, sốt, đau khớp, bồn chồn, khó chịu, ớn lạnh, chóng mặt, tiêu chảy, đau họng. Ngoài ra, thành phố ghi nhận sáu trường hợp có triệu chứng khác: Một ca huyết áp kẹp; hai ca tiêu chảy độ trung bình và ba ca phản ứng phản vệ độ II. Ba trường hợp phản vệ độ II đã được điều trị kịp thời, diễn tiến ổn định, xuất viện sau 24 giờ.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa thống nhất chủ trương mua vắc-xin phòng Covid-19 tiêm miễn phí cho toàn bộ người dân. Tổng kinh phí tiêm chủng khoảng 140 tỷ đồng; trong đó, tỉnh chi 100 tỷ đồng từ ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác; huy động thêm 40 tỷ đồng từ nguồn ủng hộ, đóng góp của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân. Lãnh đạo Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, để triển khai tiêm phòng Covid-19 cho toàn dân từ 18 tuổi trở lên, Khánh Hòa cần khoảng 2 triệu liều vắc-xin.

Ngày 17-3, Trung tâm Quản lý điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán và điều trị Covid-19, Tổ hội chẩn bệnh nhân Covid-19 nặng và các thành viên Tiểu ban điều trị đã hội chẩn điều trị đối với ba trường hợp mắc Covid-19 nặng nhất là các bệnh nhân thứ 1.823, 2.348 (điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2) và 1.536 (điều trị tại Bệnh viện Phổi Ðà Nẵng). Ba người bệnh đều có xét nghiệm âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 từ ba đến năm lần, nhưng do có các bệnh lý đi kèm, cho nên vẫn đang được các cơ sở y tế chăm sóc đặc biệt. Các chuyên gia đề nghị Bệnh viện Bạch Mai cử cán bộ hỗ trợ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư thực hiện nội soi tiêu hóa cho người bệnh 1.823; cử chuyên gia về miễn dịch để xem xét căn nguyên rối loạn miễn dịch, bệnh tự miễn liên quan đến Covid-19 của người bệnh 2.348. Ðề nghị Bệnh viện Phổi Ðà Nẵng và Bệnh viện Ðà Nẵng xem xét điều chỉnh các chỉ số đối với người bệnh 1.536, nhưng cần thận trọng, nhất là về dinh dưỡng và phục hồi chức năng.

Chiều cùng ngày, UBND tỉnh Hải Dương ban hành quyết định tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái mới trên địa bàn. Theo đó, tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, các giải thi đấu thể thao, sự kiện có tập trung quá 30 người tại nơi công cộng; tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ (bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiết, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, quán cà-phê…) được hoạt động trở lại, nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; riêng nhà hàng, quán ăn, quán cà-phê không phục vụ tại chỗ. Cho phép hoạt động trở lại đối với: Vận tải khách liên tỉnh từ Hải Dương đi các tỉnh và ngược lại; đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh; các trạm dừng nghỉ trên quốc lộ 18.

Ngày 17-3, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen (TP Thái Bình) trao tặng Trung đoàn 568 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Bình) 25 nghìn khẩu trang y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trung đoàn 568 là nơi tổ chức khu cách ly tập trung lớn nhất của tỉnh.

Thường trực Thành ủy Ðà Nẵng thống nhất hỗ trợ tỉnh Hải Dương hai tỷ đồng để khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, góp phần đưa cuộc sống người dân ổn định, phát triển sản xuất trong thời gian tới.

PV