1.000 đơn vị máu từ Hà Nội chi viện cho TP Hồ Chí Minh

NDO -

Rạng sáng 30/7, 1.000 đơn vị khối hồng cầu đã kịp thời được chuyển qua đường hàng không từ Hà Nội tới TP Hồ Chí Minh để chi viện cho kho máu của Bệnh viện Chợ Rẫy.

1.000 đơn vị máu mới tiếp nhận với hạn sử dụng dài (đến đầu tháng 9/2021) được cung cấp cho Bệnh viện Chợ Rẫy.
1.000 đơn vị máu mới tiếp nhận với hạn sử dụng dài (đến đầu tháng 9/2021) được cung cấp cho Bệnh viện Chợ Rẫy.

Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã có nhiều chuyến chi viện cho các địa phương thiếu máu trầm trọng, nhưng có lẽ, đây là lần đầu tiên, sự chi viện mang nhiều cảm xúc đến vậy. Sau hơn 2 giờ bay, 4 giờ sáng nay 30/7, các đồng nghiệp tại Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy đã tiếp nhận được máu và đưa về kho an toàn.

Trước đó, hai lần liên tiếp trong tháng 7, Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy (Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh) đã phải phát đi lời kêu gọi hiến máu. Đến ngày 28/7, Trung tâm chỉ còn 1.700 đơn vị máu. Nếu không được bổ sung, lượng máu này chỉ cung cấp được chưa đầy một tuần.

Thấu hiểu những khó khăn này, dù lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cũng đang rất hạn chế nhưng ngay sau trao đổi ngắn với Giám đốc Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy và PGS, TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Y tế, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh, viện đã ngay lập tức lên kế hoạch, phương án để vận chuyển 1.000 đơn vị máu tới Bệnh viện Chợ Rẫy.

1.000 đơn vị máu từ Hà Nội chi viện cho
 TS Bạch Quốc Khánh chia sẻ về hoạt động chi viện máu cho TP Hồ Chí Minh.

TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương chia sẻ: “Vài ngày qua, sau kêu gọi thì lượng người hiến máu tại Hà Nội và các tỉnh phía bắc – nơi dịch kiểm soát tốt đã tăng lên đáng kể. Chúng tôi nghĩ cần phải làm gì đó khi chúng ta vẫn có thể tiếp nhận máu, vẫn phối hợp được để góp sức cùng miền nam kiên cường chống dịch. Nếu không giúp đỡ thì chỉ trong vài ngày nữa, không còn đơn vị máu nào để phục vụ nhu cầu điều trị, đặc biệt cho bệnh nhân Covid-19 nặng”.

Hiện nay, các ngân hàng máu trên cả nước đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do các lịch hiến máu liên tục phải hoãn, hũy. Nhiều địa phương không thể tổ chức hiến máu trong thời gian dài như: Bắc Ninh, Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ…

Lượng máu giảm nghiêm trọng trong khi nhu cầu sử dụng máu tại các bệnh viện vẫn rất lớn, gồm cả chế phẩm máu cho điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương có ngày chỉ đáp ứng được 50% – 70% nhu cầu máu cần cho cấp cứu và điều trị.

TS, BS Lê Hoàng Oanh, Giám đốc Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy cho biết: “Lượng máu dự trữ giảm mạnh, nhiều thời điểm gần chạm đáy. Chúng tôi không thể tiếp nhận máu lưu động, chỉ còn cách kêu gọi người dân trực tiếp đến trung tâm hiến. Tuy nhiên, thành phố siết chặt Chỉ thị 16, người dân hạn chế ra đường cũng làm cho công tác tiếp nhận máu từ cộng đồng thêm nhiều thử thách”.

1.000 đơn vị máu từ Hà Nội chi viện cho
 

Tình trạng khan hiếm máu tại Bệnh viện Truyền máu – Huyết học (TP Hồ Chí Minh) cũng tương tự khi có ngày chỉ đón tiếp 30 – 50 người đến hiến máu. Trong khi đó, mỗi ngày, bệnh viện cần phải cung cấp 300 đơn vị. Lượng máu tiếp nhận chỉ bằng 1/10 lượng máu máu cần để cung cấp cho gần 150 bệnh viện trong thành phố.

Trong khi nguồn máu rất hạn chế, hai bệnh viện này luôn ưu tiên cung cấp nguồn máu cho các bệnh viện dã chiến và nhiều bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 có bệnh lý nền như suy thận, ung thư…

Còn tại Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Cần Thơ – nơi chịu trách nhiệm cung cấp máu cho hơn 50 bệnh viện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có ngày chỉ tiếp nhận được 50 – 150 đơn vị máu, thậm chí vài đơn vị.

BSCKII Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Cần Thơ cho biết, trước đây, dự trữ của kho máu đều trên 4.000 đơn vị máu. Nhưng hiện tại, bệnh viện chỉ còn khoảng 1.000 đơn vị máu để điều trị cho bệnh nhân. 

Dù chung tình trạng khó khăn, nhưng đã 3 lần trong tháng 7, Bệnh viện Truyền máu – Huyết học TP Hồ Chí Minh chi viện máu cho Cần Thơ.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam