"Việt Nam vận dụng hiệu quả kinh nghiệm quốc tế về phòng, chống dịch"

NDO -

Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, chia sẻ lần đầu tiên sau hai năm dịch Covid-19 bùng phát, ông tự tin bỏ khẩu trang khi giao tiếp tại Việt Nam.

Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)
Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Chiều 27/4, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tiếp Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đến chào từ biệt.

Cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp, Tiến sĩ Kidong Park chia sẻ quãng thời gian đáng nhớ trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát ở Việt Nam.

Trực tiếp tham gia các hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 ngay từ những ngày đầu, ông Kidong Park đánh giá, Việt Nam đã tiếp thu, vận dụng hiệu quả những kinh nghiệm quốc tế, đồng thời có những phương pháp chống dịch rất sáng tạo như truy vết, khoanh vùng cách ly, tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng, điều trị hỗ trợ người mắc Covid-19 không để trở nặng…

Chính phủ Việt Nam đã ứng phó với sự bùng phát dịch Covid-19 một cách kịp thời, mạnh mẽ, dứt khoát bằng cách tiếp cận toàn xã hội, với một hệ thống giám sát và ứng phó khẩn cấp sức khỏe cộng đồng mạnh mẽ, nhân viên chăm sóc sức khỏe tận tâm và có tay nghề cao ở cả phía dự phòng và quản lý lâm sàng. Cùng với đó, ý thức của người dân ngày càng được nâng cao trong thực hiện các biện pháp phòng chống tích cực.

Đặc biệt, thành công trong triển khai thần tốc chiến dịch tiêm vaccine đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nước có tỷ lệ tiêm cao nhất thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 được kiểm soát hiệu quả, bền vững, mặc dù vẫn phải cảnh giác, đề phòng nhưng Việt Nam đã chuyển sang trạng thái thích ứng linh hoạt, an toàn, từng bước khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội.

Tiến sĩ Kidong Park chia sẻ, lần đầu tiên sau hai năm dịch Covid-19 bùng phát, ông tự tin bỏ khẩu trang khi giao tiếp tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới và cá nhân ông Kidong Park dành cho Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng, cũng như những hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới dành cho Việt Nam trong hơn 40 năm qua trên hầu khắp các lĩnh vực y tế như phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống các bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm; tiêm chủng mở rộng; phát triển hệ thống y tế; đào tạo nguồn nhân lực; tư vấn xây dựng chính sách y tế; đổi mới tài chính y tế; điều phối viện trợ; bảo hiểm y tế; các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ; lao, sốt rét, HIV...

Phó Thủ tướng mong muốn ở vai trò, cương vị mới, Tiến sĩ Kidong Park tiếp tục đóng góp tích cực vào các hoạt động hợp tác giữa Tổ chức Y tế thế giới và Việt Nam trong lĩnh vực y tế, góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng hệ thống y tế Việt Nam từng bước hiện đại và hoàn chỉnh, hướng tới công bằng, hiệu quả, phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của nhân dân về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, giảm tỷ lệ mắc bệnh tật và tử vong, tăng tuổi thọ, cải thiện chất lượng cuộc sống, đạt và vượt các chỉ tiêu đặt ra trong Chiến lược chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, giai đoạn 2020-2030.