Xuyên đêm đón công dân từ vùng dịch về Hà Giang

NDO -

Từ ngày 6 đến sáng 8/10, hơn 2.100 công dân đang lao động tại các tỉnh vùng dịch phía nam đã vượt hơn 2.000 km để về quê Hà Giang.

Cán bộ trạm kiểm dịch cầu Trì, huyện Bắc Quang (Hà Giang) hỗ trợ lao động từ vùng dịch về quê sáng 8/10.
Cán bộ trạm kiểm dịch cầu Trì, huyện Bắc Quang (Hà Giang) hỗ trợ lao động từ vùng dịch về quê sáng 8/10.

Số công dân này chủ yếu là lao động tại các công ty, doanh nghiệp, người lao động tự do tại tỉnh Bình Dương và Đồng Nai đã bị mắc kẹt 2 đến 3 tháng do dịch bệnh Covid-19.

Ngay sau khi các tỉnh phía nam có chủ trương nới lỏng giãn cách xã hội do đã từng bước kiểm soát được dịch bệnh, số công dân các tỉnh tự do di chuyển về địa phương bằng xe máy, thậm chí là đi bộ.

Trên hành trình di chuyển trở về quê với khoảng cách hơn 2.000 km, nhiều lao động đã được các chốt kiểm dịch, bà con nhân dân các tỉnh quyên góp, hỗ trợ đồ ăn, xăng xe và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Ông Nông Văn Huyến, Trạm phó Trạm Kiểm soát dịch liên ngành cầu Trì cho biết: “Đa số công dân về Hà Giang bằng xe máy, phải đi qua quãng đường dài hàng nghìn km nên ai cũng mệt mỏi. Do đó, chúng tôi phải huy động tất cả cán bộ làm việc xuyên đêm để tiếp đón, giúp bà con nước uống, thức ăn nhẹ nếu có yêu cầu và hướng dẫn khai báo y tế rồi về khu cách ly tập trung của tỉnh. Chỉ tính riêng trong đêm mồng 7, rạng sáng 8/10, trạm đã đón hơn 250 lượt công dân”.

Để tránh lây nhiễm chéo, ngay sau tiếp nhận, tất cả các công dân trên được lực lượng chức năng đưa đi cách ly ngay tại các khu cách ly tập trung của tỉnh tại xã Đông Thành, huyện Bắc Quang; Trường Dạy nghề Bắc Quang; khu cách ly huyện Vị Xuyên; Trường Chính Trị tỉnh; Trung đoàn 877, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Xuyên đêm đón công dân từ vùng dịch về Hà Giang -0
Ngay sau khi về Hà Giang, lao động từ vùng dịch được vận chuyển bằng ô tô về các khu cách ly tập trung.

Tỉnh Hà Giang cũng đã huy động xe khách chở người lao động từ cầu Trì về các khu cách ly; thuê xe tải chở xe máy và hành lý của lao động về khu cách ly. Tại các khu cách ly, lực lượng y tế đã chuẩn bị đầy đủ các thiết bị y tế để lấy mẫu xét nghiệm ngay. Dự tính, trong những ngày tới, số lao động tự phát trở về Hà Giang sẽ tiếp tục tăng.

Trước tình hình người lao động từ các tỉnh phía nam về nhiều, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Nguyễn Văn Sơn, đã chỉ đạo các huyện, thành phố khẩn trương bố trí các cơ sở cách ly y tế tập trung, bảo đảm mỗi huyện tiếp nhận ít nhất 300 công dân trở lên, riêng thành phố Hà Giang tiếp nhận 500 công dân.

Thời gian cách ly y tế tập trung tại các cơ sở cách ly của tỉnh là 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm hai lần vào ngày 1 và thứ 6 ở các khu cách ly y tế của tỉnh, nếu kết quả âm tính sẽ bàn giao về cho các huyện, thành phố tiếp tục cách ly 7 ngày tiếp theo, nếu xét nghiệm hai lần âm tính sẽ được về cách ly y tế tại nhà.