Xúc động chuyện làm Căn cước công dân tại nhà

NDO -

Cụ Phạm Thị Mỹ, 88 tuổi, công dân phường Trúc Bạch, quận Ba Đình đã không giấu được sự xúc động khi được các cán bộ trong tổ bầu cử đến tận nhà để giúp bà thực hiện quyền công dân hôm 23-5 vừa qua. Cùng lúc đó, các cán bộ công an Đội Cảnh sát quản lý hành chính về Trật tự xã hội quận Ba Đình cũng có mặt để làm Căn cước công dân (CCCD) cho cụ.

Các đồng chí trong tổ cấp CCCD, Công an quận Ba Đình, thực hiện lấy dấu vân tay tại nhà cho cụ Phạm Thị Mỹ.
Các đồng chí trong tổ cấp CCCD, Công an quận Ba Đình, thực hiện lấy dấu vân tay tại nhà cho cụ Phạm Thị Mỹ.

“Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước và các anh chị làm công tác chính quyền ở Ba Đình”, cụ Mỹ xúc động cho biết trong một bức thư mà cụ nhờ chắt viết để gửi trực tiếp tới Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội.

“Tôi được làm giấy chứng minh nhân dân lần đầu tiên là khi 24 tuổi, năm đó là năm 1957, cũng là năm đầu tiên nước ta thực hiện làm giấy chứng minh nhân dân. Tôi là một trong số ít người được cấp chứng minh nhân dân vào thời điểm đó...”, cụ Mỹ nhớ lại.

Năm nay đã 88 tuổi, sức yếu, đi lại khó khăn, cụ Mỹ đã nói với cháu chắt không cần phải đưa đi làm CCCD nữa. Nhưng cụ không khỏi bất ngờ khi đúng vào ngày thực hiện quyền bầu cử, cụ đã được các đồng chí công an đến tận nhà để thực hiện làm CCCD.

“Tôi thấy rất nhiều bước thực hiện mà các anh công an luôn nhẹ nhàng cười nói vui vẻ, hỏi han tôi, động viên tôi. Có lẽ các anh công an ấy cũng coi tôi như bà của họ vậy. Tôi thật sự xúc động...”, cụ Phạm Thị Mỹ nói trong thư.

Thượng tá Hoàng Ngọc Quyết, Phó Trưởng Công an quận Ba Đình cho biết, đơn vị hiện bố trí 7 tổ thực hiện cấp CCCD với số lượng 105 đồng chí, trong đó gồm 6 tổ công tác cấp CCCD, 1 tổ truyền dữ liệu, phát thẻ, nhận thẻ, 1 tổ hậu cần, ghi biên lai.

“Đơn vị chủ công” trong chiến dịch cấp Căn cước công dân tại Hà Nội -0

Công  an quận Ba Đình thực hiện cấp CCCD  tại nhà cho người dân

Để triển khai chiến dịch, Công an quận sử dụng 24 máy tính (8 máy chủ, 16 máy trạm); 6 máy vân tay, trong đó một máy vân tay dùng để cấp tại trụ sở và 5 máy vân tay cấp lưu động tại 14 phường.

Theo báo cáo của Công an Quận Ba Đình, đến nay, đơn vị đã thu nhận hồ sơ CCCD đạt 87% số trường hợp.

Tổng số hồ sơ thu nhận đã truyền lên Cục C06, Bộ Công an, tính đến ngày 27-5 đạt 83,73% hồ sơ CCCD gắn chíp. Tổng số thẻ CCCD gắn chíp đã nhận đạt 26,54% trường hợp đã truyền thẻ CCCD.

“Đơn vị chủ công” trong chiến dịch cấp Căn cước công dân tại Hà Nội -1

Tổ công tác vận chuyển máy móc, thiết bị phục vụ việc cấp CCCD  tại nhà cho người dân

Vào thời điểm này, các tổ công tác đang tiếp tục căng mình thực hiện chiến dịch, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, trong bối cảnh dịch Covid 19 đang có những diễn biến rất phức tạp.

Lãnh đạo Công an quận Ba Đình đã chỉ đạo chỉ huy 14 đơn vị công an phường yêu cầu các tổ cấp CCCD thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đại uý Tô Văn Khoa, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an quận Ba Đình, Hà Nội, cho biết, vào ngày bầu cử 23-5 vừa qua, Công an quận Ba Đình đã chủ động bố trí hai điểm cấp CCCD lưu động tại các điểm bầu cử của phường Phúc Xá và Trung Trực, đồng thời bố trí một tổ cấp lưu động tại nhà cho các công dân già, yếu, khó đi lại, có bệnh hiểm nghèo… tại phường Trúc Bạch.

Trong suốt 6 tháng đầu năm nay, Đại uý Khoa cùng các đồng đội không quản ngày đêm gấp rút tiến hành cấp CCCD cho bà con ở 14 phường thuộc quận Ba Đình.

Gặp đồng chí Khoa những ngày tháng 4 tại địa điểm cấp CCCD lưu động trên địa bàn khu dân cư 28 Điện Biên Phủ (phường Điện Biên), kim đồng hồ đã điểm 24 giờ. Mồ hôi vã lấm tấm trên gương mặt anh.

Là cán bộ quản lý, nhưng Đại uý Khoa đã đảm nhiệm khâu khó nhất trong quá trình làm thủ tục tại địa bàn khu dân cư 28 Điện Biên Phủ. Đó là việc lấy dấu vân tay. Nhiều người có vân tay bị mòn, bị khô, không hiện rõ phải làm đi làm lại nhiều lần, nhưng đồng chí Khoa vẫn nhẹ nhàng hướng dẫn.

Thiếu tá Nguyễn Anh Đức, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an quận Ba Đình cho biết, thực hiện chỉ đạo của Công an TP Hà Nội, Công an quận Ba Đình đã mở đợt cao điểm tập trung cấp CCCD lưu động trên địa bàn. Công an quận đã chủ động tham mưu cho Quận ủy, UBND quận ra văn bản chỉ đạo các đồng chí trong Thường vụ Quận ủy, các các tổ chức chính trị, ban ngành đoàn thể của quận và UBND 14 phường trong quận phối hợp, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng Công an quận tổ chức thực hiện thành công “chiến dịch” cấp CCCD gắn chíp trên địa bàn quận Ba Đình.

Trong “chiến dịch” này, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an quận Ba Đình là “đơn vị chủ công”.

Đại uý Tô Văn Khoa chia sẻ, nhiệm vụ trong thời gian tới sẽ không dễ dàng, do thời tiết nắng nóng, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, cần chú ý các biện pháp phòng, chống dịch, số lượng người dân ra làm thủ tục cấp CCCD tại các điểm cấp lưu động giảm do bảo đảm giãn cách…, trong khi bước tiếp theo của chiến dịch là cấp CCCD cho những trường hợp có hộ khẩu thường trú nhưng không sinh sống trên địa bàn. “Tuy vậy, chúng tôi vẫn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ theo đúng kế hoạch của chiến dịch là vào ngày 30-6”- Đại uý Khoa khẳng định.

“Kế hoạch đã được ban hành cụ thể, nhưng nếu không có sự ủng hộ của người dân thì sẽ khó lòng hoàn thành nhiệm vụ”, Đại uý Tô Văn Khoa nói - “Những “món quà tinh thần” như bức thư của công dân Phạm Thị Mỹ luôn là động lực rất lớn để chúng tôi có thể vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.