Xuân về dưới cánh bay

NDO -

Đối với đội ngũ nhân viên hàng không, dường như khái niệm đón Tết xa nhà lại càng ý nghĩa hơn, bởi họ đã chắp cánh cho mọi người có những ngày Xuân sum họp trọn vẹn bên gia đình. 

Cơ trưởng Trương Việt Dũng. (Ảnh: Hãng hàng không Vietnam Airlines cung cấp)
Cơ trưởng Trương Việt Dũng. (Ảnh: Hãng hàng không Vietnam Airlines cung cấp)

Những chuyến bay mang sứ mệnh đoàn viên

Trong tâm khảm mỗi người Việt Nam, Tết là dịp đoàn viên bên gia đình nhưng với đặc thù công việc ngành hàng không, mùa Tết lại là khoảng thời gian làm việc bận rộn nhất. Mặc dù đã quen với tính chất công việc, nhưng mỗi dịp Xuân về, đường phố được trang hoàng, người người trên đường hối hả mua sắm chuẩn bị nhà cửa cho ngày Tết, chắc hẳn họ cũng không tránh khỏi cảm giác bâng khuâng.

Hơn 20 năm làm bạn với bầu trời và những chuyến bay mang sứ mệnh đoàn viên mùa Tết, mỗi chuyến bay ấy đều để lại cho cơ trưởng Trương Việt Dũng, Đội phó Đội bay A350 (Đoàn bay 919, Vietnam Airlines) những kỷ niệm hết sức đáng nhớ. Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, hàng không là một trong những ngành chịu tác động nặng nề và sâu sắc nhất trên mọi phương diện. Trong hơn 2 năm vừa qua, ngành hàng không thế giới nói chung và các hãng hàng không Việt Nam, trong đó có Vietnam Airlines, nói riêng đã và đang phải đối mặt với vô vàn thử thách.

Xuân về dưới cánh bay -0
Tổ bay A350 (Đoàn bay 919, Vietnam Airlines). (Ảnh: Hãng hàng không Vietnam Airlines cung cấp)

“Trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành, các anh em phi công chúng tôi đã có những trải nghiệm chưa từng có tiền lệ như: thực hiện những chuyến bay giải cứu công dân lên đến hơn 30 giờ đồng hồ liên tục (không nghỉ lại tại nước sở tại), các chuyến bay chở hàng cứu trợ, những đợt cách ly tập trung dài ngày sau mỗi lần làm nhiệm vụ... Mỗi chuyến hành trình như thế đều để lại trong tôi những kỷ niệm không thể nào quên”, anh Trương Việt Dũng tâm sự.

Nhưng có lẽ khoảnh khắc mà anh Dũng cảm thấy tự hào và xúc động nhất là khi tổ bay của anh hạ cánh tại sân bay San Francisco (Mỹ) trong một chuyến bay giải cứu đầu năm 2021. Khi bước vào trong nhà ga, toàn bộ hành khách là công dân Việt Nam đang chờ đợi để “trở về nhà” đã chào đón các anh bằng tràng vỗ tay không ngớt và nụ cười rạng rỡ, những ánh mắt đầy ấm áp yêu thương. Lúc ấy, mọi mệt mỏi sau chặng bay dài 14 giờ đến Mỹ và 15 giờ ngay tiếp sau bay về đều tan biến.

Trong hơn 20 năm làm nghề, anh Dũng và đồng đội nhiều lần có trải nghiệm đón giao thừa trên độ cao hơn 10 nghìn mét. Tất cả tổ bay và hành khách đều vui vẻ dành cho nhau những lời chúc may mắn, nụ cười và những chiếc phong bao lì xì may mắn, như trong một gia đình đầy ấm áp yêu thương. Hơn 20 năm ấy, số năm đón Tết bên gia đình của anh Dũng cũng như các đồng nghiệp chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thế nên, nếu nói rằng các anh không cảm thấy chạnh lòng khi vắng nhà vào dịp Tết thì không đúng. Bởi vì ngày Tết là dịp đoàn viên, có ý nghĩa rất quan trọng đối với mỗi con người Việt Nam. Thế nhưng, khi thực hiện những chuyến bay trong mùa Tết, nghĩ tới khoảnh khắc đoàn tụ của các gia đình, những người Việt xa quê trở về nhà, chính là nguồn động lực to lớn để các anh luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ đầy ý nghĩa này.

Với mỗi phi công của Đội bay A350, điều tất cả các thành viên luôn tâm niệm trong mỗi chuyến bay chính là: "An toàn trên hết". Trước mỗi chuyến bay, tổ bay đều phải xét nghiệm Covid-19, có kết quả âm tính thì mới được thực hiện nhiệm vụ. Các chuyến bay được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, khẩu trang 3M, thuốc xịt khuẩn, khăn cồn... Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, an toàn của mỗi chuyến bay không chỉ đơn thuần là các yếu tố kỹ thuật mà còn cả việc bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Đón xuân trên đất khách

Khoác lên màu áo tiếp viên hàng không, được chăm sóc, chuyên chở hành khách đến nhiều nơi trên thế giới chính là niềm vui khiến tiếp viên trưởng, giáo viên Lưu Công Minh luôn tự hào và gắn bó với Vietnam Airlines. Anh thường nói đùa, có lẽ mình bắt đầu học tiếp viên vào đúng sinh nhật Bác (19/5/2008) nên đây là mốc “khắc cốt ghi tâm” của bản thân, phải luôn nỗ lực gấp đôi, gấp ba lần bình thường. Tuy trở thành tiếp viên muộn hơn các bạn cùng trang lứa (khi ở tuổi 26, đã tốt nghiệp đại học và làm việc ở bên ngoài 4 năm), nhưng chính thời gian đó đã giúp anh cảm nhận, môi trường làm việc trên máy bay với đồng nghiệp là nơi chan hòa, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau nhất.

Xuân về dưới cánh bay -0
 Tiếp viên trưởng, giáo viên Lưu Công Minh (áo đen) cùng phi hành đoàn trong chuyến bay xuyên giao thừa năm 2018. (Ảnh: Hãng hàng không Vietnam Airlines cung cấp)

“Trong nguy có cơ”, đó là điều anh tâm niệm trên hành trình “vượt bão” Covid-19 cùng Vietnam Airlines. Xuyên suốt hành trình nhiều gập ghềnh ấy, niềm tự hào khi được tham gia vào tổ bay đưa hành khách sang Mỹ đầu năm 2022 vừa qua chính là dấu ấn đáng nhớ nhất. “Năm 2008, khi tôi vào học tiếp viên, lúc đó các tiếp viên đã được tập huấn để thực hiện đường bay đi Mỹ nhưng phải sau 13 năm, chuyến bay thương mại đầu tiên đến Mỹ mới chính thức được khởi hành. Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên được cấp phép và thực hiện bay đến Mỹ, điều đó khiến tôi càng cảm thấy tự hào hơn khi là tiếp viên của hãng”, anh Minh tâm sự.

Những chuyến bay Tết mang lại cho anh và các đồng nghiệp nhiều cảm xúc khó tả. Đó là cảm giác hân hoan khi Tết đến, Xuân về, được chung niềm vui đoàn viên gia đình của các hành khách trên chuyến bay. Chính vì vậy, các tiếp viên như anh Minh luôn biến nỗi nhớ thành động lực trong công việc, xem hành khách như những người thân trong gia đình, mang lại cảm giác ấm cúng và vui vẻ đến với hành khách và cho chính bản thân mình trong những ngày đầu xuân.

Làm việc tại ngành hàng không là mơ ước của không ít người, tuy nhiên, làm việc theo ca kíp và khung thời gian ngoài hành chính thì không phải ai cũng dám đánh đổi. Năm nay, anh Công Minh lại tiếp tục đón Tết “trên mây” bởi anh có lịch bay quốc tế vào 28 Tết. “Tôi lại có một cái Tết xa nhà. Nhưng tôi vẫn thấy vui vì sẽ lại được có một cái Tết với gia đình thứ 2 của tôi, những đồng nghiệp trên chuyến bay. Chúng tôi sẽ luôn trân trọng những thời khắc kỷ niệm này và hoàn thành chuyến bay đầu năm mới một cách tốt đẹp nhất”.

Gắn bó với nghề tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines chỉ 4 năm, song cũng chừng đó thời gian Lê Minh Triết, sinh năm 1993 đón Tết xa nhà. Trong tâm trí Triết, vẫn nhớ như in những ngày Tết xa nhà, khi anh và đồng đội đón Xuân trên đất khách. Đó là chuyến bay sang Nhật Bản năm 2018, giờ khởi hành chuyến bay vừa qua thời khắc Giao thừa, sau khi hạ cánh tại Nhật Bản, các thành viên phi hành đoàn cùng nhau đón Tết đơn giản trên nước bạn, có đầy đủ bánh chưng, giò… đã được chuẩn bị trước để các thành viên thưởng thức hương vị ngày Tết quen thuộc ở quê nhà.

Cũng sinh năm 1993, gia nhập đội ngũ phi công Vietnam Airlines từ năm 2016, một trong những phi công trẻ trong đội bay Airbus A321 của Vietnam Airlines, cơ phó Lê Xuân Lộc đã không đếm xuể số chuyến bay đường dài của mình. Năm 2018, Lộc đón Tết Nguyên đán ở Hàn Quốc. Tết đầu tiên ở xa xứ nên tuy buồn vì phải xa nhà nhưng anh cũng rất háo hức, đồng thời cũng tự hào đã góp sức đưa hành khách về nhà an toàn.

Hai năm trời do ảnh hưởng của dịch, có thời gian dài giãn cách, máy bay phải “phủ bạt”, đã làm thay đổi thói quen của những phi công như Lộc, đến nỗi nghỉ lâu quá, khi mặc bộ đồng phục phi công, anh cảm thấy lạ lạ giống như hồi mới đi bay. Dịch Covid-19 khiến nhiều hãng hàng không lâm vào khủng hoảng và phá sản, các cán bộ, nhân viên Vietnam Airlines đã xác định năm nay không có thưởng Tết, nếu được đi làm là sự may mắn.

Thật bất ngờ, khi trước Tết, tất cả vẫn được nhận khoản thưởng Tết nhỏ, cùng với giò xào, giò lụa, chả cốm,… là sự ghi nhận, quan tâm của lãnh đạo Tổng công ty tới đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, nhất là trong thời điểm sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn. Trong dịp cao điểm trước Tết, Vietnam Airlines đã dần lấy lại được “phong độ”, khi bình quân mỗi ngày, có khoảng 300 chuyến bay được khởi hành. Càng về gần Tết, số chuyến bay nhiều hơn, anh bày tỏ niềm hy vọng, mong mỏi trong năm nay hàng không sẽ phục hồi tần suất bay, để “con tàu Vietnam Airlines” tiếp tục sải cánh vươn cao.

Tết sẻ chia