Xuân bình an đến với công nhân, người lao động

Chương trình "Tết sum vầy 2022" này không tổ chức cấp Tổng Liên đoàn như hằng năm. Tổ chức công đoàn Việt Nam muốn dành toàn bộ nguồn lực để chăm lo nhiều hơn nữa tới từng đoàn viên, người lao động, nhất là gần ba triệu công nhân, lao động bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 trong thời gian qua.

Công nhân Thủ đô gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả tại Tết sum vầy 2022 do Công đoàn Khu chế xuất, khu công nghiệp Hà Nội tổ chức. Ảnh: NGUYỄN HẢI
Công nhân Thủ đô gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả tại Tết sum vầy 2022 do Công đoàn Khu chế xuất, khu công nghiệp Hà Nội tổ chức. Ảnh: NGUYỄN HẢI

Mức thưởng Tết và các chế độ phúc lợi của người lao động giảm so với năm trước, vì vậy, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã sớm nhận định, ưu tiên mọi nguồn lực, dành nguồn ngân sách hơn 2.400 tỷ đồng chăm lo tới tám triệu đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Vượt khó đi lên

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng sớm chỉ đạo các liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành, công đoàn trực thuộc tập trung các hoạt động lớn: tổ chức chương trình "Tết sum vầy"; hỗ trợ phương tiện đưa công nhân, lao động khó khăn về quê đón Tết; thăm, hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; vận động các tổ chức, doanh nghiệp, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm, nhất là người sử dụng lao động trực tiếp ủng hộ các nguồn lực để tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực đoàn viên, người lao động; triển khai gói hỗ trợ theo Kế hoạch số 146 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ðặc biệt, trước Tết Nguyên đán, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động chăm lo, hỗ trợ đặc biệt cho đoàn viên, người lao động. Tổ chức các đoàn công tác do lãnh đạo Ðảng, Nhà nước đến tận doanh nghiệp, khu nhà trọ thăm hỏi, động viên và trao quà tặng đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong một thời gian dài, đời sống công nhân, lao động trên cả nước gặp rất nhiều khó khăn. Trong muôn vàn khó khăn, công đoàn các cấp tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của mình để cùng công nhân, người lao động vượt khó đi lên. Có thể nói, trong bức tranh với rất nhiều điểm sáng trong chăm lo đoàn viên, người lao động ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 suốt hai năm qua, Công đoàn Thủ đô với những mảng màu sắc nét, có nhiều nỗ lực, đổi mới sáng tạo, nhanh nhạy, thích ứng thực tiễn.

Tại chương trình Tết sum vầy do Công đoàn Thủ đô tổ chức, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, Nguyễn Phi Thường xúc động phát biểu: Năm 2021 đầy khó khăn, thách thức đối với đội ngũ công nhân, viên chức và cán bộ Công đoàn Thủ đô. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Nhiều nhà máy, xí nghiệp phải đóng cửa, dừng hoạt động; hàng chục nghìn công nhân lao động ngừng việc, mất việc làm, mất thu nhập. Thế nhưng trước khó khăn, vất vả đó, đội ngũ cán bộ Công đoàn Thủ đô càng thể hiện được nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm và sự sẻ chia. Những chuyến "Xe buýt siêu thị 0 đồng" cùng với hàng chục nghìn "Túi An sinh Công đoàn" hằng ngày lăn bánh đến với đoàn viên, người lao động khó khăn ở khắp các doanh nghiệp, các khu công nghiệp chế xuất, các khu nhà trọ công nhân, tô thắm thêm hình ảnh, mầu áo xanh Công đoàn càng trở nên gần gũi, thân thiết hơn. Riêng dịp Tết sum vầy, Liên đoàn Lao động thành phố dành khoảng 71,3 tỷ đồng chăm lo, hỗ trợ cho người lao động.

Xuân bình an đến với công nhân, người lao động -0

Cuộc thi gói bánh chưng cho công nhân Thủ đô trong Tết sum vầy 2022 do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức. Ảnh: HẢI NGUYỄN 

Tết ấm hơn nhờ công đoàn

Một trong những đổi mới mạnh mẽ trong hoạt động của tổ chức công đoàn đó là hướng mạnh về cơ sở, nhằm chăm lo cả về tinh thần lẫn vật chất tới nhiều đoàn viên, người lao động hơn nữa. Mục tiêu này được quán triệt tới công đoàn các cấp, nhất là công đoàn cơ sở.

Ngày cuối tuần, cơn mưa nặng hạt những ngày giáp Tết không ngăn nổi những bước chân hối hả của gần 5.000 công nhân thuộc Khu công nghiệp tỉnh Hà Nam đổ về tòa nhà trung tâm của khu công nghiệp. Ðể bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, công đoàn các khu công nghiệp đã phải chia giờ, phát phiếu nhận quà đến tận tay công nhân lao động. Tuy nhiên, vẫn có nhiều công nhân do háo hức cho nên đã đến từ rất sớm so với khung giờ nhận quà của mình. Dù hơi vất vả do phát sinh tình huống, dù tiết trời khá lạnh nhưng trên gương mặt những cán bộ Công đoàn tỉnh Hà Nam vẫn tươi rói. Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH dây dẫn Sumi Việt Nam Ðỗ Thanh Bình cho biết: Cùng nhiều doanh nghiệp trong tỉnh, Công ty Sumi bị giảm 20% sản lượng, hơn 1.000 người lao động bị giãn việc, thuộc diện F0, F1. Ðể chăm lo người lao động, tổ chức công đoàn phối hợp doanh nghiệp chi trả 70% lương cơ bản công nhân bị ngừng việc. Bảo đảm không đứt gãy sản xuất, công đoàn tham mưu ban giám đốc thuê khách sạn trên địa bàn cho hơn 1.000 cán bộ, công nhân viên duy trì việc làm. Dù bị ảnh hưởng lớn, nhưng cuối năm, công đoàn nỗ lực tham mưu ban giám đốc để người lao động vẫn nhận được tháng lương thứ 13. "Ðối với quà của công đoàn công ty là 100 nghìn đồng/người. Hôm nay, chúng tôi đưa đoàn viên công đoàn của công ty đến nhận quà từ công đoàn tỉnh, công đoàn khu chế xuất. Với mọi nguồn lực chăm lo, hy vọng công nhân, lao động không cảm thấy thiệt thòi quá so với mọi năm"-ông Bình nói.

Còn chị Nguyễn Thị Thu Trang quê ở Hải Dương cũng như 5.000 công nhân, lao động được trao quà công đoàn hôm ấy đều thao thức mất ngủ cả đêm. Chị Trang phấn khởi cho biết: 11 năm làm công nhân tại tỉnh Hà Nam, đây là một cái Tết nhiều tâm tư do năm qua phải nghỉ việc ba tháng, thu nhập bị sụt giảm. Một tháng trở lại đây, chị cũng như nhiều đồng nghiệp khác liên tục nhận được các phần quà của công đoàn các cấp. Nhờ vậy, dù khó khăn, thu nhập giảm nhưng chị vẫn có những món quà công đoàn mang về biếu gia đình, bố mẹ. "Những món quà này là động lực hy vọng giúp chúng tôi vững tin bước vào năm mới cùng doanh nghiệp và tổ chức công đoàn"-chị Trang chia sẻ.

Hai tuần trước Tết Nguyên đán, hàng nghìn công nhân, lao động Công ty TNHH Changshin Việt Nam (Ðồng Nai) đến xưởng sản xuất với sự thích thú và phấn khởi vô cùng khi thấy phân xưởng của mình như được khoác bộ cánh mới. Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở từ nhiều tháng qua đã phối hợp Ban Giám đốc Công ty tổ chức trang trí đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại các phân xưởng, nhằm tạo không khí vui tươi, sôi nổi làm việc trong đoàn viên người lao động những ngày cận Tết. Nào mai vàng, câu đối, tất cả tạo nên một cảnh tượng đầy sắc xuân ngập tràn trong các phân xưởng.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Ðặng Tuấn Tú cho biết, việc trang trí được triển khai tại toàn bộ các phân xưởng của công ty với tổng quy mô gần 42 nghìn công nhân. Công đoàn cũng đồng ý cho một nhóm công nhân của công ty tổ chức cuộc thi ảnh và sẽ trao giải cho các bức ảnh đạt được nhiều lượt thích, có bình luận hay... Ngoài ra, công đoàn công ty tổ chức trao 6.000 phần quà Tết tặng công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Sau nghỉ Tết, công đoàn dự kiến phối hợp thăm 1.200 công nhân tại các khu nhà trọ. Ngoài ra, trong ngày đầu tiên trở lại làm việc, Ban Giám đốc công ty và công đoàn sẽ gửi tiền mừng tuổi cho người lao động qua hình thức chuyển khoản.

Còn tại Công ty cổ phần Taekwang Vina (Ðồng Nai), Chủ tịch Công đoàn cơ sở Ðinh Sỹ Phúc trải lòng: Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tài chính tích lũy của người lao động đã cạn kiệt sau ba tháng bị phong tỏa. Thấu hiểu khó khăn này, Công đoàn mạnh dạn đề xuất, thuyết phục Ban Giám đốc công ty lên phương án thưởng Tết cho người lao động. Mặc dù cả hai bên rất thiện chí, quan tâm, muốn hỗ trợ người lao động, tuy nhiên, vẫn có thời điểm các buổi thương lượng rơi vào bế tắc vì chưa tìm được giải pháp. Ðể giải quyết vấn đề này, công đoàn mạnh dạn đề xuất doanh nghiệp ứng ngân sách năm 2022 từ tập đoàn để thưởng Tết cho người lao động. Ngược lại, công đoàn sẽ tổ chức nhiều chương trình thi đua sản xuất nhằm tăng năng suất, giảm giá thành, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong năm 2022. Kết quả, thương lượng đã thành công: Chốt thưởng Tết 1,5 tháng lương cho hơn 37 nghìn lao động, với tổng số tiền thưởng Tết 500 tỷ đồng! ■

Ðặng Thanh Hà