Xét nghiệm SAR-CoV-2 cho hơn 94 nghìn lao động trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

NDO -

Hiện nay Vĩnh Phúc có 15 khu công nghiệp (KCN) với hơn 94 nghìn lao động. Nguy cơ dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào các KCN là rất lớn, nhất là sau khi tỉnh phát hiện ca bệnh BN3448, là chuyên gia công ty cổ phần Vinatop ở KCN Bình Xuyên dương tính với SAR-CoV-2 vào ngày 9-5. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang kiểm tra các điểm chốt kiểm soát dịch bệnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang kiểm tra các điểm chốt kiểm soát dịch bệnh.

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh trong KCN, tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu tiến hành xét nghiệm bắt buộc đối với 100% người lao động trong các KCN. Thời gian thực hiện xét nghiệm từ ngày 14-5 và hoàn thành vào ngày 17-5-2021.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang cho biết tỉnh Vĩnh Phúc có bốn đơn vị đủ năng lực xét nghiệm, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu xét nghiệm của tất cả các công ty trên địa bàn tỉnh. Đối với những trường hợp F1 đang cách ly tập trung, phí xét nghiệm sẽ do Nhà nước chi trả. Đối với các trường hợp F2, F3, F4... thì doanh nghiệp phải chi trả kinh phí thực hiện xét nghiệm. Doanh nghiệp có thể tự lựa chọn đơn vị xét nghiệm, miễn là đủ điều kiện và bảo đảm thời gian hoàn thành theo quy định của tỉnh.

Tỉnh Vĩnh Phúc giới thiệu bốn đơn vị thực hiện xét nghiệm gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện Lạc Việt. Các doanh nghiệp chủ động liên lạc với các đơn vị xét nghiệm để thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm. Tùy từng trường hợp có thể xét nghiệm theo hình thức gộp mẫu hoặc mẫu đơn. Nếu xét nghiệm mẫu gộp sẽ tiết kiệm nhiều chi phí cho doanh nghiệp (giá hiện hành khoảng 800.000 đồng/mẫu. Nếu mẫu gộp cho 10 người thì chi phí chỉ 80.000 đồng/người). Trong thời gian ba ngày tới, tỉnh sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các doanh nghiệp trong KCN cần thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh của Trung ương và địa phương; thực hiện nghiêm quy định 5K tại công ty.

Được biết, Vĩnh Phúc là tỉnh đầu tiền thực hiện chủ trương xét nghiệm SAR-CoV-2 cho toàn thể người lao động trong các KCN.