Xe khách liên tỉnh hoạt động theo cấp độ dịch

NDO -

Ngày 17/10, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đã ban hành quyết định số 10906/QĐ-BGTVT hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải của 3 lĩnh vực vận tải gồm đường bộ, đường thủy nội địa và hàng hải nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ. 

Hành khách ra bến đi xe khách liên tỉnh. (Ảnh minh họa: Bộ GTVT cung cấp)
Hành khách ra bến đi xe khách liên tỉnh. (Ảnh minh họa: Bộ GTVT cung cấp)

Đối với đường sắt và hàng không, do Nghị quyết chưa có hướng dẫn riêng, nên vẫn tiếp tục thí điểm đến ngày 20/10. Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, hướng dẫn này được xây dựng căn cứ trên Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế. 

Chỉ dừng hoạt động vận tải khách ở “vùng đỏ”

Bộ GTVT thực hiện phân loại cấp độ dịch gồm 4 cấp độ: cấp 1 (nguy cơ thấp - bình thường mới, tương ứng với màu xanh); cấp 2 (nguy cơ trung bình, tương ứng màu vàng); cấp 3 (nguy cơ cao, tương ứng màu cam); cấp 4 (nguy cơ rất cao, tương ứng màu đỏ). Phạm vi đánh giá cấp độ dịch từ quy mô cấp xã, Bộ khuyến khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã) nhằm bảo đảm linh hoạt, hiệu quả.

Với vận tải đường bộ, Bộ GTVT đưa ra kế hoạch tổ chức vận chuyển vận tải hành khách bằng xe ô tô. Theo đó, địa bàn có dịch ở cấp 4 (vùng đỏ), dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô gồm vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, nội tỉnh, xe buýt, hợp đồng, du lịch (trừ xe công nghệ dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử), vận chuyển học sinh, sinh viên. 

Đối với địa bàn có dịch ở cấp 3, vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh (bao gồm cả xe buýt có hành trình từ hai tỉnh trở lên), Sở GTVT ở 2 đầu tuyến báo cáo UBND cấp tỉnh cho phép hoạt động tối đa không vượt quá 50% số chuyến theo lưu lượng đã được Sở GTVT công bố (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm); vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên không vượt quá 50% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện.

Tại địa bàn có dịch ở cấp 1, cấp 2, tổ chức hoạt động vận tải hành khách với tần suất bình thường. 

Đối với xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ (xe hợp đồng, xe du lịch sử dụng hợp đồng điện tử) có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử được phép hoạt động không vượt quá 20% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện.

Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô xây dựng và triển khai phương án tổ chức vận tải bảo đảm tuân thủ quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và quy định về phòng, chống dịch Covid-19; nắm bắt thông tin về luồng tuyến, hành trình, cấp dịch do địa phương công bố; yêu cầu lái xe chạy đúng hành trình và chỉ dừng, đỗ dọc đường (ăn uống, vệ sinh) và đón, trả khách tại các địa điểm theo quy định.

“Trường hợp có hành khách đi từ địa bàn có dịch ở cấp 4, lái xe lập danh sách hành khách đi xe; hướng dẫn hành khách tự kê khai (bao gồm cả việc cập nhật bổ sung hành khách đi xe trên hành trình); sao gửi danh sách hành khách đi xe về Sở GTVT nơi đi, nơi đến và lưu trữ 21 ngày kể từ ngày kết thúc chuyến đi để phục vụ truy vết phòng chống, dịch Covid-19 khi có yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền; bảo mật thông tin hành khách theo quy định của pháp luật,…”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Không xét nghiệm tràn lan

Đối với hàng không và đường sắt, do Nghị quyết 128 chưa có hướng dẫn riêng cho lĩnh vực vận tải hàng không và đường sắt, nên 2 phương tiện này tiếp tục thực hiện theo quyết định thí điểm của Bộ GTVT đã ban hành cho đến ngày 20/10. Bộ đã giao nhiệm vụ cho Cục Hàng không Việt Nam và Cục Đường sắt Việt Nam báo cáo sơ kết, đánh giá thời gian thực hiện thí điểm tổ chức vận tải hành khách, đồng thời đề xuất phương án, kế hoạch tổ chức thực hiện giai đoạn tiếp theo; khẩn trương báo cáo Bộ để xem xét, đánh giá và báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 xem xét, quyết định.

Hành khách tham gia giao thông phải đáp ứng các yêu cầu tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; chỉ xét nghiệm y tế các trường hợp có 1 trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở,… 

Đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm trong các trường hợp như có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.

Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa). Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả).

Trường hợp chuyến đi có hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, người đi theo xe dương tính với SARS-CoV-2, sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế. Nếu phát hiện lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, hành khách, người làm việc tại bến xe, trạm dừng nghỉ có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi,… phải bố trí cách ly và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để xử lý;

Phương tiện cần được vệ sinh, khử khuẩn hằng ngày và sau mỗi chuyến đi tại các bề mặt tiếp xúc nhiều như bề mặt vô lăng lái, tay nắm cửa, ghế ngồi, cửa sổ, sàn phương tiện,... Chú ý đối với xe taxi và các phương tiện tương tự, lái xe, người phục vụ trên xe phải lau chùi tay nắm cửa, ghế ngồi của xe sau mỗi lần hành khách lên, xuống xe bằng dung dịch sát khuẩn nhanh.

Các đơn vị kinh doanh vận tải cần niêm yết số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng địa phương để thông tin khi có vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.