Xây cầu Bến Rừng gần 2.000 tỷ đồng nối Hải Phòng với Quảng Ninh

NDO -

Sáng 13/5, tại Hải Phòng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã phát lệnh khởi công xây dựng cầu Bến Rừng - cây cầu quan trọng nối huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng với thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh qua sông Đá Bạch.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng các đại biểu nhấn nút khởi công xây dựng cầu Bến Rừng.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng các đại biểu nhấn nút khởi công xây dựng cầu Bến Rừng.

Cùng dự và tham gia nhấn nút khởi công cầu Bến Rừng có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng; Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh; Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Vũ Hải Sản, Thứ trưởng Quốc phòng, cùng lãnh đạo các bộ, ngành, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. 

Đây là một trong những hoạt động quan trọng trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 132 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022) và kỷ niệm 67 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2022).

Khởi công xây cầu gần 2 nghìn tỷ đồng nối Hải Phòng với Quảng Ninh -0

Huy động phương tiện triển khai thi công công trình sau khởi công.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, phát triển hạ tầng giao thông là một khâu đột phá chiến lược quan trọng luôn được Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ quan tâm và là động lực cho phát triển kinh tế-xã hội. Đặc biệt, là các tuyến đường cao tốc, các công trình giao thông kết nối vùng, khu vực. Các công trình này không chỉ là kết nối giao thương, mà còn là sự kết nối văn hóa, con người, du lịch và là động lực cho hoạt động kinh tế phát triển mạnh mẽ. Cầu Bến Rừng cũng là một công trình hiện thực hóa chủ trương đó của Đảng, Nhà nước ta.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương liên quan công trình cần tiếp tục đầu tư mở rộng các tuyến đường kết nối liên quan; tổ chức quy hoạch bài bản để không ngừng mở rộng không gian phát triển chung, cũng như tạo không gian quỹ đất, đô thị cho phát triển của cả vùng…

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định công trình cũng là kết quả cụ thể hóa Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chương trình làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ các Tỉnh ủy: Quảng Ninh, Hải Dương về: “Thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng”. Cầu Bến Rừng được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy liên kết vùng, mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan-kiến trúc công trình hiện đại, giàu bản sắc, thiết thực phục vụ cho phát triển du lịch của cả Hải Phòng và Quảng Ninh.

Khởi công xây cầu gần 2 nghìn tỷ đồng nối Hải Phòng với Quảng Ninh -0

Phối cảnh cầu Bến Rừng.

Cầu Bến Rừng là công trình giao thông đường bộ đặc biệt. Cầu có kết cấu vĩnh cửu vượt sông Đá Bạch với chiều dài 1.865,3 m, rộng 21,5 m. Cầu chính gồm 4 nhịp Extradosed; phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm superT; mố, trụ cầu bằng bê-tông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi; tải trọng thiết kế HL93; đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài 410 m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải an toàn, dải phân cách, lề đường, cùng hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ theo quy chuẩn hiện hành.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.940 tỷ đồng; trong đó, ngân sách trung ương 1.100 tỷ đồng, ngân sách thành phố Hải Phòng 835 tỷ đồng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh là 5,5 tỷ đồng.

Công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 5/2024.