Vượt 10.000 ca, Bình Dương xây dựng kế hoạch nâng khả năng điều trị lên 20.000 giường

NDO -

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bình Dương, số ca mắc Covid-19 tính từ đợt dịch thứ 4 đến nay tại địa phương đã lên tới 10.684 ca. Tỉnh đang xây dựng kế hoạch nâng tổng số giường điều trị bệnh nhân Covid-19 lên 20 nghìn giường.

Xét nghiệm sàng lọc diện rộng trên địa bàn thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.
Xét nghiệm sàng lọc diện rộng trên địa bàn thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Theo Sở Y tế Bình Dương, hiện số bệnh nhân đang điều trị là 5.748 bệnh nhân, các bệnh nhân mới phát hiện đang được điều phối sang các khu điều trị và một số bệnh nhân F0 không triệu chứng đang cách ly tại các khu cách ly tạm thời. Tại tỉnh có 12 khu điều trị bệnh nhân Covid-19, tỉnh đang xây dựng kế hoạch nâng tổng số giường điều trị lên 20.000 giường. Hiện tỉnh đã báo cáo Chính phủ, Bộ Y tế và các cơ quan Trung ương xin chi viện hỗ trợ lực lượng điều trị, trang thiết bị, máy móc phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Sở Y tế tỉnh Bình Dương cũng cho biết, tỉnh đang triển khai công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng; trong đó tầng 1 thu dung và điều trị F0 mức độ nhẹ và không triệu chứng, tầng 2 tiếp nhận, thu dung, điều trị ca bệnh mức độ trung bình và tầng 3 hồi sức cấp cứu chuyên sâu với các trường hợp Covid-19 mức độ nặng.

Để tách F0 ra khỏi cộng đồng, tỉnh đang xét nghiệm sàng lọc diện rộng, sau 12 ngày từ ngày 17/7 đến nay, tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm cho 978.647 người. Phòng, chống dịch, toàn tỉnh hiện có 1.100 khu vực đang phong tỏa với 107.867 người, 126 điểm cách ly tập trung với 18.969 người đang cách ly và 2.533 trường hợp F1 cách ly tại nhà.

Thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh Bình Dương đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường biện pháp trong thực hiện giãn cách xã hội, giảm mật độ lưu thông của người và phương tiện, tỉnh Bình Dương đã yêu cầu người dân không ra đường từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau kể từ ngày 28/7.

Trước tình hình dịch bệnh gia tăng tại Bình Dương, ngày 29/7, Đoàn công tác đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh miền Đông Nam Bộ do Thứ trưởng Trần Văn Thuấn làm Trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình công tác chống dịch tại tỉnh Bình Dương.

Báo cáo với đoàn, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương Nguyễn Hồng Chương cho biết, dự báo trong tuần tới sẽ phát hiện thêm ca mắc mới có thể lên đến khoảng 20.000 ca. Ứng phó tình hình, các huyện, thị, thành phố đã chủ động điều trị, cách ly các trường hợp F0, F1 trong phạm vi địa phương; đã trưng dụng tất cả các trường học tại tỉnh làm khu điều trị, cách ly tại địa phương; đồng thời đang khẩn trương thực hiện ngay các gói mua sắm bổ sung các vật tư, thiết bị, test, sinh phẩm… để bảo đảm đủ yêu cầu ứng phó khẩn cấp nhằm ngăn chặn dịch bùng phát.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương mong muốn Bộ Y tế tiếp tục giúp Bình Dương về công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 và cho biết, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo huy động 20.000 người trong ngành giáo dục và Đoàn Thanh niên để lấy mẫu, làm những công việc giúp ngành y tế rút nhân viên ra đảm trách các hoạt động chuyên môn.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Dương phải đẩy mạnh công tác huy động các lực lượng y, bác sĩ ngoài công lập, đội ngũ y, bác sĩ về hưu tham gia công tác điều trị; đồng thời yêu cầu ngành y tế tỉnh tiếp thu các góp ý của đoàn công tác về phòng, chống dịch để triển khai ngay nhằm mục tiêu ngăn chặn dịch lây lan, giảm ca F0 và thực hiện mục tiêu cấp thiết nhất là phải giảm được tỷ lệ tử vong, giảm số lượng bệnh nhân có diễn biến nặng.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng, hiện mục tiêu của Bình Dương cần phải giữ chắc những “vùng xanh”, những “vùng đỏ” thì làm cho bớt đỏ và “vùng vàng” thì làm cho xanh lên; việc phân tuyến điều trị theo mô hình tháp “3 tầng” cần đúng hướng, chuyển đúng nơi để giảm tải ca chuyển nặng và giảm tải tuyến trên.

Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh Bình Dương nhanh chóng hoàn thiện trang thiết bị, máy móc xét nghiệm, đặc biệt tiếp tục hoàn thiện đơn vị ICU hiện có với 200 giường; đồng thới cùng với Bộ Y tế thống nhất chọn điểm phù hợp để tổ chức, xây dựng Trung tâm ICU cho tỉnh và cho toàn khu vực miền Đông Nam Bộ nhằm phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam