Vùng núi Bắc Bộ đề phòng mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, đêm nay, 16-5, ở khu vực Đông Bắc và vùng núi phía bắc Bắc Bộ có mưa dông. Từ ngày mai, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông diện rộng, cục bộ có mưa to đến rất to. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh miền núi.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hiện nay, 16-5, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ bắc đang bị nén và đẩy dần xuống phía nam bởi áp cao lục địa tăng cường ở phía bắc.

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén phân tích trên kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m nên đêm nay, 16-5, ở khu vực Đông Bắc và vùng núi phía bắc của Bắc Bộ có mưa rào và dông.

Từ ngày 17 đến 18-5, mưa dông mở rộng ra các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, cục bộ có mưa to đến rất to; riêng khu vực Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 50-120mm/đợt, có nơi hơn 150mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Khu vực Hà Nội chiều tối và tối nay, 16-5, có lúc có mưa rào và dông; từ ngày 17 đến 18-5, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét và mưa đá: cấp 1.

Dự báo thời tiết dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (từ ngày 21 đến 24-5):

Khu vực Bắc Bộ: Từ ngày 21 đến 24-5, ngày nắng, cục bộ có nắng nóng, riêng ngày 22 và 23-5, khu vực phía Tây và đồng bằng có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm cục bộ có mưa dông, riêng vùng núi từ 21 đến 24-5, có mưa dông nhiều nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Trung Bộ: Từ ngày 21 đến 24-5, ngày nắng nóng, vùng núi có nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa dông cục bộ, riêng ven biển Nam Trung Bộ từ 21 đến 24-5, có mưa dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: Từ ngày 21 đến 24-5, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to vào chiều và đêm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội: Từ ngày 21 đến 24-5, ngày nắng, cục bộ có nắng nóng, riêng ngày 22 và 23-5, có nắng nóng; chiều tối và đêm có khả năng có mưa dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

TP Hồ Chí Minh: Từ ngày 21 đến 24-5, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to vào chiều và đêm. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.