Vĩnh Phúc kêu gọi xã hội hóa xét nghiệm tự nguyện

NDO -

Vĩnh Phúc đã phát hiện được hơn 70 ca Covid-19 từ ngày 1-5 đến nay. Việc phát hiện sớm ca bệnh là một ưu tiên trong công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh. Ngày 12-5, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai vận động, tuyên truyền, thông báo chủ trương xã hội hóa xét nghiệm tự nguyện (người được xét nghiệm trả tiền) đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân. 

Nhân viên y tế tăng cường khám sàng lọc cho người dân ở TP Vĩnh Yên.
Nhân viên y tế tăng cường khám sàng lọc cho người dân ở TP Vĩnh Yên.

Tỉnh chủ trương vận động, kêu gọi xã hội hóa xét nghiệm tự nguyện trước tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu vực cách ly xã hội, các khu vực có nguy cơ cao. Các đơn vị, địa phương lập danh sách những người đồng ý xét nghiệm tự nguyện và liên hệ với cơ quan y tế để được hướng dẫn thực hiện.

Tỉnh giao Sở Y tế huy động nhân lực và hướng dẫn kỹ thuật đối với việc lấy mẫu, xét nghiệm. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức xét nghiệm cho 100% người lao động trong doanh nghiệp mình (theo hình thức xét nghiệm gộp mẫu hoặc đơn lẻ), theo chủ trương xã hội hóa xét nghiệm. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tuyên truyền, vận động, phổ biến đến các doanh nghiệp về chủ trương xã hội hóa xét nghiệm tự nguyện.

Vĩnh Phúc coi đây là hoạt động cần thiết nhằm đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, sớm phát hiện các ca dương tính, khoanh vùng các ổ dịch nhằm giành thế chủ động. Bên cạnh hoạt động xét nghiệm, tỉnh cũng đang triển khai chủ trương hỗ trợ kinh phí tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên sáu tháng trên địa bàn tỉnh.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan