Vĩnh Long họp khẩn đánh giá tình hình phòng, chống Covid-19

NDO -

Chiều 22-6, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Long họp đánh giá tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời chủ trì cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 22-6.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 22-6.

Trưa cùng ngày, Bộ Y tế đã công bố trường hợp mắc Covid-19 ngoài cộng đồng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Lonng là BN 13549 từ huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) đến Vĩnh Long khám bệnh và phát hiện kịp thời.

Theo Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, trường hợp trên là bà L.T.G. (45 tuổi, ngụ ấp 1, xã Tân Thanh, huyện Cái Bè). Ngày 21-6, bà G. được con đưa đến bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP. Vĩnh Long) khám do bị ho, sốt. Do có triệu chứng nên nay từ cổng bệnh viện, hai mẹ con bà G. được sàng lọc, phân luồng vào khu vực riêng và test nhanh. Kết quả bà G. dương tính với virus SARS-CoV-2. Sau đó, bà G. được lấy mẫu xét nghiệm realtime - PCR gửi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, kết quả dương tính Covid-19 và được chuyển về Bệnh viện Phổi cách ly điều trị.

Ngành chức năng đã truy vết được bảy F1 (trong đó có con trai bà G.) và sáu F2 tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên, kết quả 100% trường hợp đều âm tính.

Hiện ngành chức năng đang tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan đến người nghi nhiễm và tiến hành các công tác phun khử khuẩn. Tỉnh Vĩnh Long cũng thông báo kết quả điều tra cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang phối hợp điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần F1, F2 cũng như nguồn lây.

Theo Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 18 trường hợp mắc Covid-19 cách ly tập trung ngay khi nhập cảnh (có ba trường hợp đợt 17 từ Indonesia ngày 20-6), một trường hợp mắc covid-19 nhập cảnh trái phép (BN1440) và một trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng ngày 21-6 từ huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang qua Vĩnh Long khám bệnh).

Tính đến nay, Sở Y tế phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, công an tỉnh tổ chức tiếp nhận, cách ly tập trung, thực hiện khai báo y tế và hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh và theo dõi tình hình sức khoẻ cho 2.577 người (17 đợt).

Phát biểu tại cuộc họp, nhiều lãnh đạo sở, ngành và địa phương cho rằng trong thời gian qua người dân tỉnh Vĩnh Long vẫn còn lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Các quán ăn, quán cà phê có số lượng người còn quá đông, ý thức của người dân còn kém… Đặc biệt là các chốt kiểm soát dịch bệnh vẫn chưa phát huy hết nhiệm vụ và chức năng của mình.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời, cho biết: “Trước tình hình trên, chúng ta phải nâng lên một bước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tất cả đều vào cuộc, kể cả người dân phải ý thức hơn nữa. Công tác tuyên truyền tiếp tục được phát huy, nhất là tuyên truyền ở các chợ, nơi tụ tập đông người, các khu công nghiệp. Tất cả phải có phương án bốn tại chỗ. Các doanh nghiệp phải xây dựng phương án cụ thể…

Đặc biệt là công tác phối hợp,  cố gắng kết nối thông tin từ cơ sở. Rà soát 100% các khu vực khám và điều trị bệnh ở các trung tâm y tế, hết sức lưu ý ở các cơ sở y tế tư nhân. Các chốt kiểm dịch cũng phải tăng cường kiểm soát chặc chẽ… Kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở từng địa phương để tập trung chỉ đạo tốt hơn.