Ưu tiên triển khai tiêm vacine Covid-19 cho cả thành phố Phú Quốc

NDO -

Chiều 26/6, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 (Ban chỉ đạo) do Thứ trưởng Y tế, Đoàn Xuân Tuyên, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo tỉnh Kiên Giang về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, kế hoạch triển khai thí điểm "hộ chiếu vacine" đối với khách du lịch tại TP Phú Quốc.  

Đoàn công tác kiểm tra trực tiếp tại Công ty Cổ phần Thái Bình Kiên Giang.
Đoàn công tác kiểm tra trực tiếp tại Công ty Cổ phần Thái Bình Kiên Giang.

Ông Hà Văn Phúc, Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang cho biết: Tỉnh hiện có hai khu công nghiệp và một cụm công nghiệp, với hơn 12 nghìn công nhân lao động. Tổng số cơ sở sản xuất, kinh doanh toàn tỉnh trên 8.500 cơ sở, với gần 104.500 lao động. Đặc biệt, tại Khu Công nghiệp Thạnh Lộc (huyện Châu Thành) có những nhà máy tập trung lượng công nhân lớn như Công ty TNHH Hwaseung Rạch Giá có trên 7.000 công nhân, Công ty Cổ phần Thái Bình Kiên Giang có hơn 3.000 công nhân.

Về năng lực xét nghiệm Covid-19, Kiên Giang có ba phòng xét nghiệm khẳng định Covid-19, với công suất 1.700 mẫu đơn/ngày. Thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang sẽ triển khai phòng xét nghiệm Covid-19 đạt chuẩn và nâng công suất toàn tỉnh lên 2.300 mẫu đơn/ngày. Qua hai đợt triển khai, Kiên Giang đã tổ chức tiêm được 48.552 liều vacine cho các đối tượng ưu tiên theo quy định.

Bố trí vacine Covid-19 cho toàn dân thành phố Phú Quốc -0
Công nhân lao động lại Công ty Cổ phần Thái Bình Kiên Giang thực hiện nghiêm thông điệp 5K. 

Ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho rằng, thành phố Phú Quốc là địa bàn cực kỳ quan trọng đối với Kiên Giang, chiếm tỷ lệ 80% thu ngân sách của tỉnh. Hiện nay, Phú Quốc đã thu hút đầu tư trên 130.000 tỷ, mỗi ngày Phú Quốc đón từ 25 đến 26 nghìn khách nội địa với gần 50 chuyến bay từ các địa phương đến Phú Quốc.

“Kiên Giang rất mong Bộ Y tế sớm ưu tiên phân bổ vaccine phòng Covid-19 cho tỉnh. Dự kiến nhu cầu vaccine Covid-19 trong năm 2021 của Kiên Giang trên 2.550.000 liều, trong đó có nhu cầu vaccine cho người dân Phú Quốc, để đến tháng 8 hòn đảo này có thể mở cửa đón khách du lịch. Đồng thời, đề nghị Bộ Y tế ban hành quy chế áp dụng hộ chiếu vaccine cho du khách quốc tế đến thành phố Phú Quốc”, ông Nguyễn Lưu Trung đề nghị.         

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Kiên Giang thời gian vừa qua. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm dịch từ ngoài vào của tỉnh vẫn còn cao, vì vậy Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Kiên Giang tập trung thực hiện nghiêm một số nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch bệnh; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế cũng như công tác theo dõi, giám sát, điều trị và tổ chức cách ly kịp thời, nghiêm túc, chặt chẽ…

Đồng thời, Kiên Giang phải phát huy cao độ phương châm “4 tại chỗ”; tổ chức thực hiện hiệu quả phương án tiêm vaccine, sử dụng hiệu quả quỹ vaccine và phát hiện nhanh, phong tỏa sớm. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát chặt đường biên giới, phát hiện tối đa các trường hợp nhập cảnh trái phép.    

Về công tác điều trị, Thứ trưởng Y tế đề nghị Kiên Giang mở hai điểm làm cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế Phú Quốc; đồng thời xây dựng bệnh viện dã chiến, nâng cao năng lực xét nghiệm, thu dung điều trị của các bệnh viện, không để bị động khi có tình huống xảy ra.

Thứ trưởng Y tế Đoàn Xuân Tuyên thống nhất với Kiên Giang sẽ bố trí vacine để tiêm ngừa cho người dân thành phố Phú Quốc để tiến tới miễn dịch cộng đồng, đồng thời thực hiện thí điểm mô hình du lịch khép kín tại thành phố Phu Quốc.

Sáng cùng ngày, đoàn công tác của Ban chỉ đạo đã đến kiểm tra trực tiếp công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Công ty Cổ phần Thái Bình Kiên Giang (Khu công nghiệp Thạnh Lộc, huyện Châu Thành) và một khu nhà trọ dành cho công nhân thuộc địa bàn huyện Châu Thành.

Đẩy nhanh tiêm vaccine Covid-19