USAID hỗ trợ cảng Cát Lái giảm ùn tắc

NDO -

Ngày 19/5, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Tổng cục Hải quan công bố kế hoạch hành động giảm thiểu ùn tắc tại cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh, cảng container nhộn nhịp nhất tại Việt Nam.

Cảng Cát Lái.
Cảng Cát Lái.

Kế hoạch hành động được công bố trong một hội thảo do USAID và Tổng cục Hải quan đồng tổ chức. Hội thảo đã đưa ra 21 khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cảng để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng gia tăng. Trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, cảng Cát Lái đã hoạt động hết công suất, trong khi đó, nhu cầu tính theo lượng container được dự báo sẽ tăng gấp hai lần vào năm 2030.

“Khi thương mại quốc tế dần phục hồi sau tác động của dịch Covid-19, việc giải quyết ùn tắc tại cảng Cát Lái càng được ưu tiên. Các giải pháp chống ùn tắc đã được nghiên cứu và trình bày tại hội thảo khi được triển khai sẽ tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế, góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới”, Phó Tổng cục trưởng Hải quan Mai Xuân Thành cho biết.  

Được biết, 21 khuyến nghị trên là kết quả của nghiên cứu tiền khả thi về chống ùn tắc và tạo thuận lợi trong hoạt động logistics tại cảng Cát Lái, được thực hiện bởi dự án tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ từ tháng 5/2020 đến tháng 3/2021. Nghiên cứu đã xem xét toàn diện các hoạt động của cảng trên diện tích 160ha nhằm đánh giá hiệu quả vận hành, các điểm nghẽn và vướng mắc trong quá trình tăng cường năng lực xếp dỡ của cảng.

Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yatishock cho rằng: “Giảm bớt tắc nghẽn tại các cảng của Việt Nam sẽ ngày càng trở nên quan trọng khi thương mại dần phục hồi hậu Covid-19. Nghiên cứu tiền khả thi tại cảng Cát Lái do USAID thực hiện đã đề xuất một kế hoạch hành động cho cảng container nhộn nhịp nhất Việt Nam này với mục tiêu giúp cảng có thể xử lý lượng container dự kiến sẽ tăng cao. Nỗ lực này tái khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc hỗ trợ Chính phủ Việt Nam tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra kế hoạch hành động để chính quyền và các cơ quan hữu quan tại địa phương cân nhắc. Những khuyến nghị này bao gồm từ việc tận dụng các giải pháp công nghệ thông tin để tăng cường luồng thông tin và thông quan hàng hóa đến việc bố trí hoặc mở rộng hạ tầng cảng và cải thiện hiệu suất hoạt động.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, mỗi năm có khoảng 4,9 triệu container loại 20 feet (TEU) được xếp dỡ. Cảng Cát Lái xử lý hơn 92% khối lượng này và chiếm khoảng 50% tổng khối lượng container xếp dỡ của cả nước.