Ứng phó mưa lớn, Quảng Ngãi di dời 2.381 hộ dân vùng sạt lở

NDO -

Chiều tối 5-11, Đài Khí tượng - Thủy văn Quảng Ngãi cho biết, do ảnh hưởng không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu cơn bão số 10, từ ngày 5 đến 7-11, khu vực tỉnh Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to đến rất to, với tổng lượng mưa phổ biến trong khoảng 150-300mm, có nơi hơn 300mm. 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh thị sát khu vực sạt lở núi tại thôn Cưa, xã Trà Hiệp, huyện Trà Bồng. (Ảnh: HIỂN CỪ)
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh thị sát khu vực sạt lở núi tại thôn Cưa, xã Trà Hiệp, huyện Trà Bồng. (Ảnh: HIỂN CỪ)

Để ứng phó mưa, lũ lớn, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi xây dựng phương án sơ tán 14.655 hộ dân với 52.968 khẩu ở vùng có nguy cơ ngập lụt và 3.046 hộ dân với 11.569 khẩu vùng có nguy cơ sạt lở núi, bờ sông, bờ biển đến nơi ở an toàn.

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, những ngày qua, chính quyền các huyện miền núi đã quyết liệt triển khai công tác sơ tán, di dời dân ở những khu vực bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở.

Ứng phó mưa lớn, Quảng Ngãi di dời 2.381 hộ dân vùng sạt lở -0
Điểm sạt lở núi tại thôn Cưa, xã Trà Hiệp uy hiếp tám hộ dân. (Ảnh: HIỂN CỪ). 

Theo Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi Võ Đoàn, tính đến 17 giờ ngày 5-11, năm huyện miền núi của tỉnh đã sơ tán 2.381 hộ với 9.495 khẩu nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở đất đến nơi an toàn. Trong đó, huyện Ba Tơ 253 hộ với 885 khẩu; huyện Minh Long 136 hộ với 454 khẩu; huyện Trà Bồng 777 hộ với 3.204 khẩu; huyện Sơn Hà 345 hộ với 1.548 khẩu và huyện Sơn Tây: 870 hộ với 3.404 khẩu.

Trao đổi với phóng viên Nhân Dân điện tử, Chủ tịch UBND huyện miền núi Trà Bồng Hoàng Anh Ngọc cho biết, đối với công tác di dời dân, huyện chỉ đạo các xã rà soát cụ thể những điểm nằm trong diện di dời để bố trí lực lượng chuẩn bị sẵn sàng khi cần thiết phải sơ tán ngay; di dời dân đến ở tại trụ sở UBND các xã, các điểm trường, nhà văn hóa và các nhà kiên cố của các hộ dân trên địa bàn. Đồng thời, huyện cũng đã dự trữ 15 tấn lương thực tại xã Trà Phong nhằm bảo đảm lương thực cung cấp cho người dân các xã phía tây của huyện, nếu tuyến đường từ UBND huyện đi xã Trà Phong bị chia cắt.

Ứng phó mưa lớn, Quảng Ngãi di dời 2.381 hộ dân vùng sạt lở -0
 Phương tiện cơ giới khắc phục sạt lở núi tại thôn Cưa, xã Trà Hiệp. (Ảnh: HIỂN CỪ).

Tại xã Trà Hiệp, huyện Trà Bồng, sau cơn bão số 9, người dân phát hiện vết nứt núi ở khu vực tổ 4, thôn Cả de dọa tính mạng tám hộ dân với 45 nhân khẩu sinh sống dưới chân núi và một điểm sạt lở núi ở thôn Cưa, xã Trà Hiệp uy hiếp tính mạng tám hộ dân với 47 nhân khẩu. Đối với hai điểm sạt lở và có nguy cơ sạt lở này, chính quyền huyện Trà Bồng đã di dời khẩn cấp đến ở xen ghép với các hộ dân có nhà ở kiên cố trong thôn.

Ông Hồ Văn Hải, người dân nằm trong vùng sạt lở, được di dời đến ở xen ghép chia sẻ: “Thấy đất đá từ trên đồi núi sạt lở đổ tràn xuống ngay sau vách nhà, ai cũng lo sợ. Nếu mưa lớn kéo dài thì nguy cơ những ngôi nhà sẽ bị đất đá vùi lấp. Vì vậy, khi chính quyền đến vận động đi sơ tán, bà con đi ngay. Đến ở chung với các hộ trong thôn có nhà kiên cố nên mọi người rất yên tâm”.

Chiều 5-11, sau khi thị sát khu vực sạt lở núi ở thôn Cưa, xã Trà Hiệp và đến thăm hỏi đời sống, tặng quà cho tám hộ dân (mỗi hộ một triệu đồng) di dời đến ở xen ghép với các hộ dân khác trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đánh giá cao công tác chủ động ứng phó với mưa bão của chính quyền huyện Trà Bồng. Đặc biệt là việc tổ chức di dời, sơ tán các hộ dân nằm trong vùng sạt lở và có nguy cơ sạt lở đến nơi ở an toàn.

Ứng phó mưa lớn, Quảng Ngãi di dời 2.381 hộ dân vùng sạt lở -0
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh thăm hỏi đời sống người dân vùng sạt lở sạt lở núi tại thôn Cưa đến ở xen ghép với các hộ có nhà kiên cố trong thôn. (Ảnh: HIỂN CỪ) 

Theo đồng chí Đặng Văn Minh, với phương châm xác định là bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng của người dân là trên hết, tỉnh yêu cầu huyện Trà Bồng nói riêng và các địa phương trong tỉnh cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các phương án, biện pháp phòng chống bão, mưa lớn. Đồng chí lưu ý trong những ngày tới, dự báo sẽ có mưa lớn, cho nên các địa phương cần tiếp tục rà soát tất cả các điểm sạt lở và nguy cơ cao sạt lở núi để di dời khẩn cấp người dân đến nơi an toàn. 

Làm việc với lãnh đạo huyện Trà Bồng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh thống nhất hỗ trợ cho huyện 3,5 tỷ đồng để triển khai công tác di dời dân và khắc phục thiệt hại do bão số 9 gây ra. Đồng chí yêu cầu địa phương khẩn trương khắc phục các cơ sở trường học, y tế, vệ sinh môi trường để học sinh sớm trở lại trường và nhanh chóng ổn định cuộc sống cho người dân.