Ứng dụng công nghệ giám sát, bảo đảm an toàn mở lại đường bay

NDO -

Tại buổi kiểm tra việc thực hiện mở lại các đường bay nội địa ở sân bay Nội Bài vào chiều tối 12/10, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn khẳng định, quy định về việc đi lại hàng không của Bộ Giao thông vận tải, ngoài tuân thủ 5K, hành khách và tổ bay, nhân viên phục vụ tại cảng hàng không còn phải tiêm đủ 2 mũi vaccine nên có thể nói cả dưới mặt đất và trên không đều “xanh”.

Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Cảng hàng không Nội Bài Tô Tử Hà và Phó Giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành kiểm tra công tác an toàn tại sân bay. (Ảnh: MINH TRANG)
Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Cảng hàng không Nội Bài Tô Tử Hà và Phó Giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành kiểm tra công tác an toàn tại sân bay. (Ảnh: MINH TRANG)

Việc mở lại các đường bay nội địa đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, trong giai đoạn thí điểm (từ ngày 10 đến 20/10/2021), các hãng bay hay cảng hàng không và hành khách đều phải tuân thủ theo đúng quy định về phòng, chống dịch.

Ứng dụng công nghệ giám sát, truy vết ca F0

Báo cáo đoàn kiểm tra, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài Tô Tử Hà cho biết, Cảng hàng không Nội Bài đã bố trí máy đo thân nhiệt tại các cửa ra vào nhà ga hành khách T1, triển khai lực lượng an ninh hàng không trực kiểm soát hành khách vào nhà ga tại các vị trí này.

Trường hợp khi hành khách đến nhà ga, nếu có thân nhiệt cao hơn 37,5 độ C sẽ bị từ chối làm thủ tục và được nhân viên an ninh hàng không trực tại đây phối hợp với trực y tế khẩn nguy xử lý theo quy định phòng dịch hiện hành.

Bên cạnh đó, Cảng hàng không Nội Bài cũng đã lắp đặt các hộp khử khuẩn kết hợp đo nhiệt độ tự động tại điểm kiểm soát an ninh hàng không và cửa ra tàu bay; bố trí địa điểm cách ly tạm thời cho hành khách nhiễm/nghi nhiễm Covid-19 tại nhà ga. Toàn bộ hành lý ký gửi của hành khách được khử khuẩn; hạn chế tập trung đông người tại nhà ga bằng cách khuyến khích khách sử dụng các máy đăng ký tự động, đăng ký trực tuyến…

“Hiện, sân bay đã tổ chức trung tâm điều hành tập trung có 2.000 camera giám sát, liên tục gửi dữ liệu về. Trong trường hợp hành khách có ca F0, sẽ nhanh chóng rà soát lại dữ liệu từ các camera giám sát, giúp truy vết “thần tốc” các đối tượng liên quan”, Giám đốc Tô Tử Hà nói.

Phó Tổng Giám đốc hãng hàng không Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho hay, ngay khi mở đường bay nội địa, hãng đã chuẩn bị kỹ càng về công tác phòng, chống dịch và đã thực hiện thành công các chuyến bay nối lại giữa địa phương.

“Với quy định hành khách cách ly tại nhà thì rõ nhưng việc theo dõi sức khỏe tại nhà thì thực hiện như thế nào, vẫn chưa được quy định cụ thể, nên hãng hàng không đề nghị Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể nhằm giải thích rõ ràng với khách đi máy bay”, ông Thành kiến nghị.

Đường hàng không, cả dưới mặt đất và trên không đều “xanh” -0
 Hành khách từ TP Hồ Chí Minh về Hà Nội xuống sân bay Nội Bài. (Ảnh: MINH TRANG)

Sắp có tiêu chí thống nhất về vận tải, đi lại

Theo đánh giá của các cơ quan quản lý Nhà nước, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường hàng không bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, các đơn vị trong ngành hàng không, hãng bay và đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chủ động chuẩn bị các phương án, kịch bản về việc xét nghiệm hành khách, ứng phó ca F0 và truy vết lây nhiễm trong trường hợp phát sinh dịch.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn yêu cầu các hãng hàng không ngoài nhắc nhở an toàn bay nên sớm có thông điệp về phòng dịch, cách ly tại nhà thật ngắn gọn để tuyên truyền đến với hành khách bay. Các cảng hàng không, sân bay cần xây dựng phương án, kế hoạch đón, trả hành khách ra vào cảng hàng không bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch; tổ chức điểm xét nghiệm SARS-CoV-2 kháng nguyên nhanh; bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời; bố trí khu vực bán vé, phòng chờ, nơi hành khách lên, xuống phương tiện bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế,…

“Hiện nay, đối chiếu quy định trong việc đi lại bằng đường hàng không của Bộ Giao thông vận tải so với các phương thức vận tải khác như đường bộ, đường sắt, ngoài việc tuân thủ 5K, hành khách và tổ bay, nhân viên phục vụ tại sân bay đều phải tiêm đủ 2 mũi vaccine nên có thể nói đây là phương thức có hệ số an toàn cao, cả dưới mặt đất lẫn trên không đều “xanh”. Khách bay thực hiện theo đúng quy định ban hành của Bộ như hạn chế tiếp xúc dọc đường, theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú, đến ngày thứ 2 phải xét nghiệm SARS-CoV-2 và liên tục có trao đổi, liên hệ với cơ sở y tế, chính quyền địa phương”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhận định.

Trong quá trình phòng, chống dịch vừa qua, Bộ Y tế ban hành nhiều văn bản quy định tiêu chí đối với người đi từ các vùng dịch cho nên có tình trạng mỗi địa phương có cách áp dụng khác nhau, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành quy định tạm thời cho các lĩnh vực vận tải trong giai đoạn thí điểm và mong muốn ngành y tế có tiêu chí thống nhất để Bộ rà soát và ban hành theo.

“Có thể trong vài ngày tới, Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành một Nghị quyết mới, trong đó phân định rõ các cấp độ dịch khác nhau, ban hành một tiêu chí thống nhất và địa phương áp dụng theo, không ban hành quy định riêng, không được cát cứ để tạo thuận lợi cho việc đi lại”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, giai đoạn này sân bay Nội Bài chỉ tiếp nhận số lượng ít chuyến bay nên thành phố Hà Nội sẽ kiểm soát hành khách theo dõi cách ly tại nhà. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ lo ngại nếu số lượng hành khách tăng lên thì thành phố rất khó kiểm soát, đặc biệt là thời gian tới đây có thêm loại hình vận tải đường sắt, xe khách liên tỉnh cũng chuẩn bị đi vào hoạt động trở lại.

Theo ông Quyền, đối với việc mở đường bay nội địa, TP Hà Nội sẽ luôn hỗ trợ và tạo điều kiện hết sức, nhưng thành phố sẽ hết sức thận trọng vì yêu cầu quan trọng hiện nay là giữ vững thành quả phòng, chống dịch đã đạt được trong thời gian qua. Nếu hành khách không nêu cao ý thức, để bùng phát dịch sẽ rất phức tạp.

“Điều thiết yếu nhất vẫn là ý thức của người dân khi đi máy bay và trách nhiệm của tổ giám sát Covid-19 cộng đồng nhằm kiểm soát cách ly tại nơi lưu trú. Vì thế, thành phố sẽ áp dụng nghiêm chế tài xử lý trường hợp hành khách đi máy bay làm lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng, truy cứu hình sự trước pháp luật nếu cần thiết”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan