Tuyên Quang tăng cường bảo đảm an toàn hồ đập

NDO -

Để bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đặc biệt là các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh và chủ động các phương án ứng phó kịp thời với diễn biến bất thường của thời tiết, mới đây Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các phương án bảo đảm an toàn hồ đập; đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, nâng cấp sớm hoàn thành trước mùa mưa lũ.

Cán bộ Ban Quản lý khai thác công trình thủy lợi Tuyên Quang kiểm tra an toàn hồ thủy lợi Kỳ Lãm, phường Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang.
Cán bộ Ban Quản lý khai thác công trình thủy lợi Tuyên Quang kiểm tra an toàn hồ thủy lợi Kỳ Lãm, phường Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang.

Rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả đợt mưa bão những ngày vừa qua, Ban Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các ban quản lý tại cơ sở bám sát, kiểm tra đánh giá hiện trạng các công trình hồ đập thủy lợi trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, đối với các công trình hư hỏng nhỏ, chủ động cân đối kinh phí để duy tu, sửa chữa, khắc phục, bảo đảm phục vụ sản xuất. Đối với các công trình hư hỏng lớn chưa có kinh phí khắc phục, phải có biện pháp gia cố tạm thời để bảo đảm an toàn. 

Công trình hồ thủy lợi Kỳ Lãm, phường Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang được xây dựng từ những năm 1990, với tổng diện tích mặt hồ 50ha, phục vụ tưới cho 70ha lúa và hoa màu trên vụ. Ngoài việc phục vụ tưới tiêu, hồ thủy lợi Kỳ Lãm còn cung cấp nước sinh hoạt cho Khu công nghiệp Long Bình An, thành phố Tuyên Quang. Qua nhiều năm khai thác, sử dụng, lòng hồ đã bị bồi lắng và do ảnh hưởng của mưa lũ đã làm sạt lở tại một số điểm trên thân đập gây ảnh hưởng đến an toàn công trình. 

Ông Phan Văn Đức, Trưởng Ban quản lý công trình thủy lợi phường Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang cho biết: tháng 2/2022, hồ thủy lợi Kỳ Lãm được nâng cấp, đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 7 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới (WB) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn làm chủ đầu tư. Đến nay, khối lượng thi công đã đạt hơn 65%.

“Để bảo đảm việc khai thác vận hành hồ, chúng tôi đã tổ chức nạo vét, phát quang hành lang tràn xả lũ để tránh tình trạng gặp mưa lũ trong nhiều ngày nước thoát không kịp. Trong đợt mưa lũ vừa qua, hồ đang trong quá trình triển khai nâng cấp nhưng vẫn bảo đảm vận hành an toàn”, ông Đức cho biết.

Tuyên Quang tăng cường bảo đảm an toàn hồ đập -0
Nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động máy móc khẩn trương thi công công trình hồ thủy lợi Kỳ Lãm, phường Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang.

Trong thời gian diễn ra mưa lũ, Ban Quản lý khai thác công trình thủy lợi Tuyên Quang đã chỉ đạo các ban quản lý cử cán bộ thường xuyên trực 24/24 để kiểm tra các công trình, đặc biệt là các công trình xung yếu để bảo đảm phát hiện kịp thời các hư hỏng để có biện pháp chủ động khắc phục. 

Sau mưa lũ tiếp tục kiểm tra, đánh giá tình hình cụ thể. Nếu có nguy cơ ảnh hưởng sẽ hướng dẫn các ban quản lý công trình thủy lợi chủ động lập hồ sơ, tổ chức sửa chữa, khắc phục để bảo đảm công trình an toàn, phục vụ sản xuất. 

Ông Lê Quang Thuận, Trưởng phòng Quản lý dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang cho biết, đối với các công trình thủy lợi đang trong giai đoạn nâng cấp, sữa chữa do Ban Quản lý làm chủ đầu tư, ngay sau khi mưa bão xảy ra, thời tiết thuận lợi, chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể, chi tiết, chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị, con người để tổ chức triển khai thi công bảo đảm tiến độ đã đề ra, bảo đảm hoàn thành các hồ trước 30/6.

Toàn tỉnh Tuyên Quang hiện có 2.888 đầu điểm công trình thủy lợi cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trong đó, có 1.596 công trình kiên cố; 1.292 công trình tạm và bán kiến cố, hơn 3.800km kênh tưới. Hiện còn 376 công trình thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp, nguy cơ mất an toàn cao chưa được bố trí kinh phí để sửa chữa, nâng cấp. 

Để bảo đảm an toàn, bền vững các công trình thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang đề xuất các cơ quan chức năng cấp trên xem xét bố trí, hỗ trợ kinh phí để địa phương chủ động trong việc tu sửa, nâng cấp các công trình thủy lợi bị hư hỏng, nhất là các hồ chứa nước để bảo đảm an toàn, phát huy hiệu quả phục vụ sản xuất. Xem xét hỗ trợ kinh phí để lắp đặt hệ thống giám sát chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định của pháp luật đối với các công trình đập, hồ chứa nước trên địa bàn.