Tuổi trẻ Quảng Nam dũng cảm xung kích phòng chống thiên tai

NDO -

Những ngày này, cùng với các lực lượng chức năng tại những địa bàn bị ảnh hưởng nặng do thiên tai, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Nam đang ngày đêm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tích cực hỗ trợ người dân trong mọi mặt đời sống. 

Lực lượng thanh niên tình nguyện vận chuyển nước ngọt đến từng nhà dân.
Lực lượng thanh niên tình nguyện vận chuyển nước ngọt đến từng nhà dân.

Phát huy vai trò lực lượng tại chỗ

Xác định, trong phòng chống thiên tai, lực lượng tại chỗ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Ngay từ rất sớm, thực hiện yêu cầu của Tỉnh đoàn Quảng Nam, các đội hình thanh niên xung kích phòng chống thiên tai cấp huyện, cấp xã đã được triển khai song song, đồng thời rà soát, củng cố nhằm chủ động ứng phó với mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra. 

Trước khi cơn bão số 9 đổ bộ vào đất liền, trên mạng xã hội lan truyền nhiều hình ảnh đoàn viên, thanh niên mang theo loa di động, dùng xe máy đến khắp các địa bàn khu dân cư để phát đi bản tin cảnh báo bão và cách ứng phó trong trường hợp nguy hiểm. 

Nhờ sự chuẩn bị sáng tạo, chủ động và kịp thời này, người dân đã nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết để chủ động có biện pháp phòng chống sớm, hướng đến giảm thiểu thiệt hại của thiên tai khi mưa bão tiến vào địa bàn. 

Đêm 28-10 vừa qua, tại xã Trà Leng (Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam), một vụ sạt lở nghiêm trọng đã xảy ra, khiến hơn 50 người dân bị vùi lấp. Đội hình thanh niên xung kích tại chỗ ngay lập tức phối hợp lực lượng vũ trang đào bới bùn đất, cứu sống nhiều người và khẩn trương sơ cấp cứu những trường hợp bị thương. 

Nhận được tin báo, các đội hình thanh niên tình nguyện cấp huyện, cấp tỉnh đã hành quân ngay trong đêm, vượt hàng chục điểm sạt lở tiếp cận hiện trường và khẩn trương phối hợp triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn. 

Trước đó, tại huyện miền núi Tây Giang, hoàn lưu mưa từ cơn bão số 5 đã gây sạt lở, vùi lấp khu nội trú của học sinh Trường THCS Võ Chí Công. dưới cơn mưa lớn, vượt mọi điều kiện khắc nghiệt, ngặt ngèo do đường sá bị sạt lở nhiều đoạn, đội hình thanh niên xung kích của mười xã trên địa bàn huyện đã khẩn trương đưa thành công 117 học sinh về trung tâm huyện cách đó hơn 40 km. 

Đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho người dân

Song song với công tác dọn dẹp vệ sinh các trường học, tuyến đường bị sạt lở, ngập lụt, sửa nhà dân bị hư hỏng... thì việc đáp ứng những nhu cầu cơ bản cho người dân như nước sạch đã được nhiều cơ sở đoàn tại Quảng Nam lưu tâm. 

Cơn bão số 9 đã khiến hệ thống điện trên toàn tỉnh hư hại nặng nề, gây ra những khó khăn vô cùng lớn đối với những hộ dân sử dụng giếng khoan. Trong tình huống đó, hàng trăm thanh niên xung kích đã nghĩ ra cách chở máy phát điện đến từng nhà dân để hỗ trợ bơm nước sinh hoạt. 

Đoàn thanh niên Khối phố Viêm Minh (phường Điện ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai nhiệm vụ này. Đồng chí Nguyễn Đức, Bí thư Đoàn tại đây cho biết: "Dù đã có sự chủ động trước khi bão đến, nhưng lượng nước bà con nhân dân tích trữ đã nhanh chóng cạn kiệt chỉ sau 2-3 ngày. Các máy phát điện lưu động đã kịp thời hỗ trợ người dân có nước sinh hoạt trong khi chờ đợi hệ thống điện được sửa chữa". 

Các khu vực có thể bơm nước tại chỗ đã khó, những vùng vẫn bị ngập lụt lại càng vất vả gấp bội. Vượt lên trên mọi trở ngại đó, màu áo xanh của tuổi trẻ Quảng Nam đã không quản ngại băng qua vùng sạt lở, ngập lụt để mang từng thùng nước sạch đến tận nhà nhân dân.

Nhận nguồn nước sạch từ tay nhóm thanh niên tình nguyện, bà Nguyễn Thị Hà (xã Bình Đào, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), xúc động nói: "Giữa cảnh lũ lụt ngập trắng xóa, không có nước sạch dùng, một người lớn tuổi như tôi cũng không biết tính sao. May quá, có các cháu thanh niên mang nước đến tận nhà". 

Tuổi trẻ Quảng Nam dũng cảm xung kích phòng chống thiên tai -0
Áo xanh tình nguyện mang nước đến hỗ trợ bà con Quảng Nam những ngày này.  

Giống như gia đình bà Nguyễn Thị Hà, hàng trăm hộ dân xã Bình Đào đã được hỗ trợ nước sạch thường xuyên theo cách thức kể trên. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn Quảng Nam cũng đã trực tiếp triển khai nhiều đoàn tình nguyện đến trao lương thực, nhu yếu phẩm tặng người dân ở những vùng bị cô lập do ngập lụt.

Khẩn trương khắc phục hậu quả 

Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, cơn bão số 9 vừa qua đã gây thiệt hại hoàn toàn gần 2.400 ngôi nhà, làm hư hỏng gần 19 nghìn ngôi nhà khác, phá hủy hệ thống thông tin liên lạc ở nhiều nơi. Hiện tại, nhiều địa phương tại Quảng Nam vẫn bị mất điện, nhiều công trình công cộng hư hỏng chưa thể khắc phục. 

Tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, đội hình tình nguyện của các địa phương đã đồng loạt tham gia hỗ trợ nhiều ngày công, giúp người dân nhanh chóng sửa chữa nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh trường học, cơ sở y tế, thông tuyến các đoạn đường giao thông bị chia cắt... 

Đồng chí Phạm Thị Thanh, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam, chia sẻ: "Để tăng cường hiệu quả của đội hình thanh niên xung kích phòng chống thiên tai tại cơ sở, chúng tôi sẽ triển khai thêm nhiều đội thanh niên xung kích khối các đơn vị trực thuộc đến hỗ trợ những địa phương thiệt hại nặng theo hướng phát huy cao nhất khả năng chuyên môn của từng khối". 

"Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn Quảng Nam đã chủ động kêu gọi mọi nguồn lực xã hội trước mắt để tập trung hỗ trợ nhu yếu phẩm, thuốc men, công cụ cũng như chế phẩm làm sạch nguồn nước, vệ sinh môi trường cho người dân. Về lâu dài, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Nam sẽ tiếp tục vận động kinh phí xây dựng lại nhà cửa, trao sinh kế cho người dân chịu thiệt hại do đợt bão thời gian qua".

Tuổi trẻ Quảng Nam dũng cảm xung kích phòng chống thiên tai -0
Thanh niên tình nguyện tại chỗ hỗ trợ người dân chằng chống, gia cố nhà cửa trước khi bão đổ bộ. 

Những hậu quả do thiên tai để lại tại Quảng Nam nói riêng, các địa phương ở "khúc ruột miền Trung" thời gian qua là rất lớn. Thế nhưng, hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ sẽ tiếp tục xung kích đến mọi nơi còn khó khăn, chung tay góp sức giúp người dân sớm vượt qua những mất mát, đau thương, dần ổn định lại đời sống. 

Tập trung khắc phục hậu quả bão số 9