Từ ngày 26/7, người dân TP Hồ Chí Minh không ra đường từ 18 giờ đến 6 giờ sáng

NDO -

Tối 25/7, Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trực tuyến Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố mở rộng lần thứ 7 khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị (ảnh T.H).
Toàn cảnh hội nghị (ảnh T.H).

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết mục đích tổ chức hội nghị là để hạ quyết tâm thực hiện triệt để Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố trong thời gian 2 tuần để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh. 

Theo Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, Hội nghị lần này tập trung bàn việc cơ bản nhất là làm thế nào để thực hiện cho bằng được, kiểm soát cho bằng được tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. 

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 12 trong 2 tuần tới, thành phố tập trung cho các nhóm nhiệm vụ: tuyên truyền, vận động để các ngành, các cấp, người dân thành phố tự giác phòng chống dịch, hợp tác thực hiện nghiêm giãn cách xã hội; tổ chức giãn cách xã hội triệt để; tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý các tình huống để bảo đảm việc thực hiện giãn cách nghiêm; bảo đảm cung ứng hàng hoá thiết yếu, nhất là lương thực thực phẩm, trong đó chú ý việc chăm lo đời sống cho người nghèo, người yếu thế; bảo đảm hoạt động cho hệ thống y tế, bảo vệ sức khoẻ cho người dân, đặc biệt là điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết bắt đầu từ tối mai 26/7, người dân không ra đường từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hằng ngày. Tất cả các hoạt động trên địa bàn thành phố tạm dừng, trừ cấp cứu và theo yêu cầu điều phối để phòng chống dịch.

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, trọng tâm những ngày tới là siết chặt, tăng cường thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nội dung Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Thành ủy và Công văn 2468 của UBND TP Hồ Chí Minh với quyết tâm cao nhất nhằm kiểm soát lây nhiễm.

Để làm được điều đó, thành phố phải mở đợt tuyên truyền đặc biệt vận động toàn thể người dân cùng thành phố đoàn kết, quyết tâm nêu cao tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài vững chắc, chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh bằng cách không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết, không tiếp xúc với người ngoài gia đình, nghiêm chỉnh chấp hành 5K để bảo vệ bản thân và gia đình.

Thành phố sẽ tổ chức cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng hộ gia đình khó khăn; tiếp tục tập trung cao nhất để chia sẻ, hỗ trợ,  đáp ứng nhu cầu cơ bản thiết yếu của bà con. TP Hồ Chí Minh tiếp tục ứng kinh phí và vận động các nguồn lực xã hội chăm lo cho người dân trong thời gian tới.

Bí thư Thành ủy cho biết, nếu coi đây là cuộc chiến để bảo vệ sức khỏe và tính mạng con người thì những khó khăn gian khổ tạm thời sẽ là thử thách buộc chúng ta phải vượt qua. Đối với Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, các cán bộ cốt cán, cũng như toàn hệ thống chính trị thành phố đều nhận thức, ý thức trách nhiệm cao nhất của mình trước nhân dân, trước Đảng bộ; cùng cam kết với quyết tâm chính trị cao nhất, hành động quyết liệt nhất, mỗi người xem đây là thử thách lớn nhất phải vượt qua.

“Chúng ta không chấp nhận bất cứ đồng chí nào vì lý do gì do dự tránh né, thoái thác, thiếu quyết tâm, thiếu tinh thần trách nhiệm”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố, toàn hệ thống chính trị cần tập trung có hiệu quả cao nhất ngay từ ngày mai, có những việc làm ngay đêm nay. Trong đó, những việc trọng tâm cụ thể phải làm ngay đó là: thực hiện mọi biện pháp chủ động, đồng bộ,  tạo mọi điều kiện để các cán bộ và người dân thực hiện triệt để các nội dung siết chặt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Thành phố phải tập trung triển khai các biện pháp phối hợp chặt chẽ, phù hợp để kịp thời phát hiện F0, xử lý các bước theo dõi, tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ tận tình, điều trị tích cực, chăm sóc chu đáo người mắc bệnh Covid-19 để góp phần hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong. Các đơn vị, ban ngành phối hợp nhuần nhuyễn, tuyệt đối không để ai thiếu ăn, thiếu mặc.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đề nghị, thành phố phải tổ chức nhận, mua và tiêm vaccine nhanh nhất theo kế hoạch và đối tượng ưu tiên; củng cố hệ thống truyền thông công khai minh bạch, kịp thời để mọi tổ chức, cá nhân nâng cao ý thức chấp hành, thực hiện triệt để giãn cách, không chủ quan, xem thường, không hốt hoảng, lo sợ thái quá.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng thành phố phối hợp các bộ, ngành Trung ương chuẩn bị tiếp phương án, kịch bản cho tình huống dâng cao khi cần thiết. Đồng thời, chuẩn bị chiến lược lâu dài bảo vệ sinh kế người dân, sức sống của doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc phục hồi kinh tế - xã hội ngay khi tình hình được kiểm soát.

Đồng chí  Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh kêu gọi đồng bào thành phố cùng đoàn kết, chung sức đồng lòng, quyết tâm thực hiện triệt để và hiệu quả Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 12 của Thành ủy và Công văn 2468 của UBND TP Hồ Chí Minh đề ra, để đưa thành phố sớm trở lại hoạt động bình thường mới”.