Từ ngày 1/8, Quảng Ngãi tạm dừng tiếp nhận công dân từ vùng dịch trở về quê

NDO -

Chiều 29/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi phát đi công văn hỏa tốc về việc từ 0 giờ ngày 1/8 sẽ tạm dừng tiếp nhận công dân Quảng Ngãi từ các tỉnh, thành phố đang có dịch Covid-19 theo bản đồ dịch tễ của Bộ Y tế về Quảng Ngãi.

Năng lực cách ly y tế của tỉnh Quảng Ngãi đã quá tải.
Năng lực cách ly y tế của tỉnh Quảng Ngãi đã quá tải.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, để chia sẻ những khó khăn của người dân Quảng Ngãi đang làm ăn, sinh sống tại TP Hồ Chí Minh, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch và phối hợp Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP Hồ Chí Minh tổ chức đón miễn phí 400 người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã sắp xếp tiếp nhận khoảng 1.500 đến 1.800 người có nguyện vọng về quê để tổ chức cách ly tại các khách sạn có trả phí dịch vụ.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, có hơn 5.000 người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam tự phát trở về quê (tự túc phương tiện hoặc thuê xe dịch vụ), trong đó có nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (F0), dẫn đến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn tỉnh là rất cao.

Trong khi đó, năng lực cách ly y tế của tỉnh đã quá tải (đang cách ly tập trung hơn 6.000 người tại các cơ sở cách ly y tế tập trung); phải sử dụng các cơ sở giáo dục tại các xã, phường, thị trấn nhưng gặp nhiều hạn chế trong khâu quản lý, vận hành, sinh hoạt, xử lý rác thải,… nên có nguy cơ cao xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly; năng lực y tế của tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn và không bảo đảm yêu cầu chống dịch nếu số F0 tăng cao hoặc cùng lúc có nhiều F0 kèm bệnh lý nền, nặng; năng lực tài chính không bảo đảm phục vụ tiếp nhận, cách ly y tế tập trung theo quy định.

Mặt khác, hiện các tỉnh, thành phố phía nam đang áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 hoặc ở mức giãn cách xã hội cao hơn. Vì vậy, việc công dân tự ý, tự phát rời khỏi các tỉnh, thành phố đang áp dụng Chỉ thị 16 về Quảng Ngãi bằng phương tiện cá nhân là vi phạm nguyên tắc chỉ đạo tại Chỉ thị 16 và Nghị quyết 78 của Chính phủ.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan