Từ 18 giờ hôm nay, TP Hồ Chí Minh tạm dừng hoạt động karaoke, bar, vũ trường

NDO -

Sáng 30-4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong chỉ đạo, yêu cầu tạm dừng hoạt động karaoke, vũ trường, bar trên địa bàn thành phố.

TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân cần đeo khẩu trang khi ra đường hoặc tập trung nơi đông người.
TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân cần đeo khẩu trang khi ra đường hoặc tập trung nơi đông người.

Các quán ăn, nhà hát kịch, dịch vụ khác phải tuân thủ nguyên tắc phòng, chống dịch.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. TP Hồ Chí Minh là đô thị có độ mở lớn, giao dịch nhiều nên để bảo đảm an toàn toàn phòng, chống dịch một số cơ sở dịch vụ cần tạm thời ngừng hoạt động.

UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu ngành y tế cần kiểm soát, giám sát những trường hợp hết thời gian cách ly, nghiêm túc thực hiện giám sát người cách ly sau khi hết thời gian cách ly về địa phương và nhắc nhở họ tuân thủ các quy định; phối hợp các địa phương, đơn vị tiếp tục giám sát chặt chẽ các địa bàn, lĩnh vực có nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Đối với tình trạng một số người dân không tuân thủ việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh cần phải xử phạt nghiêm, để cộng đồng dân cư nêu cao ý thức phòng dịch.

Tại các địa phương, hệ thống bộ máy phòng, chống dịch đã được vận hành, địa phương nào lơ là trong công tác phòng, chống dịch thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Những trường hợp không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, trốn tránh khai báo, cách ly y tế; găm hàng, tăng giá gây lũng đoạn thị trường phải xử lý nghiêm.

Thời gian tới, ngành y tế cần tăng cường xét nghiệm lấy mẫu, mỗi ngày thực hiện 50 nghìn mẫu đơn, hình thành các tổ lấy mẫu xét nghiệm, cần thiết huy động một số sinh viên các Trường Đại học Y có chuyên môn, được tập huấn đầy đủ tham gia công tác lấy mẫu, xét nghiệm trên tinh thần mỗi người là một chiến sĩ, toàn dân chống giặc.

Tại cuộc họp, Sở Y tế cho biết, sau khi thành phố nhận thông tin về bệnh nhân 2.910 có kết quả dương tính, các đơn vị đã triển khai ngay hàng loạt hoạt động phòng chống dịch, đặc biệt là tiến hành truy vết, cách ly các trường hợp liên quan.

Khu nhà trọ bệnh nhân tạm trú cùng đồng hương đã được khoanh vùng, cách ly ngay. 6 F1 (gồm năm người ở cùng và một tài xế taxi chở bệnh nhân từ sân bay Tân Sơn Nhất về nhà trọ) đã được đưa đi cách ly tập trung.

57 F2 là người trong khu trọ phải cách ly tại nơi cư trú. Hiện, tất cả 63 người liên quan đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần một.

Ngoài ra, ngành y tế cũng đã điều tra, truy vết các hành khách đi cùng chuyến bay Nội Bài - Tân Sơn Nhất với bệnh nhân 2.910, lưu trú tại TP Hồ Chí Minh. Hiện đã xác định được 10 trường hợp, trong đó một ca có kết quả âm tính.  Chín người còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm.

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư