Trao vốn vay quay vòng phòng tránh thiên tai cho phụ nữ khó khăn

NDO -

NDĐT - Chiều 6-12, tại UBND xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai (QPT) tổ chức Lễ trao vốn tín dụng quay vòng phòng tránh thiên tai cho phụ nữ khó khăn xã Thạnh Xuân. Tham dự có đồng chí Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Quản lý QPT.

Trao vốn vay xoay vòng cho phụ nữ khó khăn ở xã Thạnh Xuân
Trao vốn vay xoay vòng cho phụ nữ khó khăn ở xã Thạnh Xuân

Dự án này được thực hiện trong vòng 60 tháng, từ tháng 12-2019 với tổng kinh phí 500 triệu đồng do Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương tài trợ.

Nguồn vốn trên được sử dụng làm vốn vay ưu đãi quay vòng cho 20 gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, cần thực hiện di dời hoặc xây dựng, sửa chữa các công trình nhà ở, cơ sở sản xuất chăn nuôi, buôn bán, trồng trọt nhằm phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt, hạn hán trên địa bàn xã Thạnh Xuân.

Được biết, dự án tài trợ vốn tín dụng quay vòng này bắt đầu thực hiện từ năm 2015, thông qua Hội liên hiệp Phụ nữ các vùng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai. Dự án đã được thực hiện tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Bình Thuận, Sóc Trăng, Bến Tre. Đến nay, tổng nguồn vốn quay vòng được trao cho chị em phụ nữ là trên 6 tỷ đồng.

Đến tháng 12-2019, dự án đã giúp cho 137/269 hộ vay vốn tích lũy được vốn để hoàn thành việc sửa chữa nhà cửa và phát triển kinh tế gia đình. Từ nguồn vốn 25 triệu đồng ban đầu, đến nay đã có 27 hộ hoàn trả vốn để tiếp tục cho vay quay vòng.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Lê Thị Thúc, Giám đốc điều hành Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai, cho biết, Quỹ cộng cồng phòng tránh thiên tai hoạt động nhằm mục đích giúp người dân và các địa phương nâng cao năng lực chủ động phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu, góp phần vào sự nghiệp an sinh xã hội của các địa phương.

Trong các chương trình hoạt động của quỹ, dự án hỗ trợ tín dụng quay vòng cho chị em phụ nữ là một trong những dự án trọng tâm, mở ra cơ hội để chị em phụ nữ khó khăn được tiếp cận nguồn vốn, từ đó có thể phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Hiện nay, tại các địa phương triển khai dự án, hoạt động phát triển kinh tế của những hộ hưởng lợi thực hiện một cách có hiệu quả, không có rủi ro xảy ra.