Trao giải “Vô lăng vàng” cho 17 tập thể và 50 lái xe

NDO -

Ngày 27-12, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức lễ trao giải thưởng "Vô lăng vàng" lần thứ 8, năm 2020 cho các doanh nghiệp vận tải và các lái xe có thành tích xuất sắc. Hội đồng bình xét giải thưởng đã thống nhất chọn 17 tập thể và 50 cá nhân đạt giải thưởng ”Vô lăng vàng” lần thứ 8.

Trao giải “Vô lăng vàng” cho 17 tập thể và 50 lái xe

Năm 2020, Ủy ban ATGT Quốc gia triển khai chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”, phát động phong trào Doanh nghiệp vận tải và lái xe an toàn; trao giải Giải thưởng “Vô lăng vàng” lần thứ 8, đã có gần 50 doanh nghiệp kinh doanh vận tải và hơn 400 lái xe trên cả nước gửi hồ sơ tham dự giải thưởng. 

Tại lễ trao giải, Ủy ban ATGT quốc gia chính thức phát động phong trào “Doanh nghiệp vận tải và lái xe an toàn năm 2021” và Giải thưởng “Vô lăng vàng” lần thứ 9 để thực hiện hiệu quả chủ đề Năm ATGT 2021 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT”.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, giải thưởng “Vô lăng vàng” là giải thường niên của Ủy ban ATGT quốc gia nhằm động viên, khen ngợi những đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe có nhiều đóng góp trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân nói chung và đội ngũ lái xe nói riêng trong việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT, phòng tránh tai nạn giao thông (TNGT).

Qua 8 năm tổ chức (2013-2020), đã có 336 lượt lái xe đạt giải thưởng trong hàng trăm nghìn lái xe kinh doanh vận tải và 125 lượt đơn vị đạt giải tập thể trong hàng chục nghìn đơn vị kinh doanh vận tải trên cả nước.

Để đạt được giải thưởng "Vô lăng vàng" năm 2020, lái xe phải đạt các tiêu chí rất khắt khe như: không gây TNGT trong năm xét thưởng; không gây TNGT từ nghiêm trọng trở lên trong ba năm gần nhất; số km an toàn trong năm là 30 nghìn km; chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật trật tự ATGT, không bị các lực lượng chức năng xử lý vi phạm trong năm xét thưởng; có nghĩa cử cao đẹp trong hoạt động vận tải; đồng thời phải là cá nhân tiêu biểu do doanh nghiệp bình chọn, được doanh nghiệp xác nhận,...

Anh Dương Hoàng Hóa, lái xe Vinasun taxi chia sẻ: “Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong nghề làm tài xế của tôi có lẽ là vào hồi đầu năm, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, vì nghi ngờ một nhóm khách người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, tôi đã từ chối đón và bí mật báo công an quận 2 (TP Hồ Chí Minh) và bảo vệ bắt giữ đưa đi cách ly. Tôi luôn tâm niệm để trở thành một người lái xe tốt thì không có cách nào khác là phải luôn tuân thủ Luật giao thông và có cách cư xử đẹp với hành khách”.

Trao giải “Vô lăng vàng” cho 17 tập thể và 50 lái xe -0

Ông Khuất Việt Hùng cho biết: “Lái xe kinh doanh vận tải cũng có gia đình, có cha mẹ già, con thơ, đa số họ kinh tế không hề dư giả nhưng sẵn sàng chia sẻ với người khó khăn là hết sức quý báu, có giá trị nhân văn, lan tỏa trong xã hội. Khi xã hội thấy được những điều đó sẽ cảm mến, tin tưởng và sẵn sàng gửi gắm sự an toàn, tính mạng mình cho mỗi chuyến xe. Người lái xe cũng nhận ra giá trị lớn lao của cuộc sống, của hạnh phúc để mỗi khi cầm vô lăng họ sẽ càng trân quý hơn giá trị của sự sống và nỗ lực gìn giữ an toàn hơn khi tham gia giao thông”.

Đối với đơn vị kinh doanh vận tải, phải có số lượng xe của doanh nghiệp ít nhất là 20 xe; 50% lái xe của doanh nghiệp được ký hợp đồng hơn một năm; không có xe gây tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên trong năm xét thưởng; 100% số xe của đơn vị lắp đặt, khai thác hiệu quả thiết bị giám sát hành trình; có bộ phận theo dõi công tác ATGT, kiểm tra giám sát hành trình của người lái xe; không có xe bị phạt do vi phạm về chở quá tải trọng, chở quá số lượng hành khách; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, ATGT; kiểm tra sức khỏe định kỳ cho lái xe; bảo đảm các chế độ chính sách với người lao động; hồ sơ tham gia giải thưởng phải được xác nhận của Sở Giao thông vận tải nơi đơn vị đăng ký hoạt động.

Đại diện doanh nghiệp vận tải, Công ty TNHH Quý Trường Hải chia sẻ: “Chúng tôi rất bất ngờ và xúc động khi được tôn vinh là doanh nghiệp đoạt giải Vô lăng vàng trong năm 2020. Phần thưởng này đã khẳng định cho sự nỗ lực và cố gắng của công ty trong suốt những năm qua, trong bối cảnh thị trường vận tải có nhiều biến động, muốn tạo được lòng tin và thu hút hành khách thì việc chấp hành luật an toàn giao thông, thực hiện nghiêm các quy định trong kinh doanh vận tải. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện việc bảo đảm trật tự ATGT và các quy định của pháp luật, coi đó là yếu tố hàng đầu trong kinh doanh vận tải của đơn vị”.