TP Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9

NDO -

Chiều 13/9, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Phan Văn Mãi, thông tin: TP Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9/2021. 

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi thông tin kết quả phòng, chống dịch tại buổi họp báo.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi thông tin kết quả phòng, chống dịch tại buổi họp báo.

Đánh giá về kết quả đạt được trong thời gian giãn cách xã hội tăng cường từ 23/8 đến nay, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, thành phố đã nhận được sự quan tâm sâu sát, tạo điều kiện của Trung ương và các địa phương, người dân thành phố, kể cả người dân thành phố ở nước ngoài. Thành phố cũng nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao của người dân thành phố, cộng đồng doanh nghiệp trong thực hiện giãn cách xã hội. Đây là yếu tố quyết định đến kết quả công tác phòng, chống dịch vừa qua. Sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của hệ thống chính trị cũng giúp các “pháo đài” thực hiện tốt hơn công tác chống dịch.

Nhờ sự ủng hộ của nhân dân, sự đồng tình của doanh nghiệp, sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và các lực lượng, công tác giãn cách xã hội đã đạt những kết quả tích cực. “Vùng đỏ”, “vùng cam” trên địa bàn thành phố đã được thu hẹp; “vùng xanh” mở rộng hơn. Thành phố đang tiến hành vẽ lại bản đồ “vùng xanh” với hơn 53% tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản của thành phố là “vùng xanh”; tỷ lệ ca dương tính giảm rõ rệt qua các đợt xét nghiệm và hy vọng “vùng xanh” sẽ mở rộng hơn nữa trong thời gian tới.

Quận 7 và 2 huyện Cần Giờ, Củ Chi đã đạt những kết quả tích cực. Đây là những địa phương đầu tiên cơ bản kiểm soát được dịch. Bên cạnh đó, một số quận, huyện như Nhà Bè, quận 5, Phú Nhuận, quận 11…cũng đạt được kết quả khả quan. 

Ông Phan Văn Mãi cho biết thêm, công tác quản lý thu dung, điều trị F0 có những cải thiện đáng kể. Cùng với việc tăng cường trạm y tế lưu động, các F0 tại nhà đã được tư vấn, tiếp cận thuốc sớm, thường xuyên. Năng lực điều trị tại các tầng, sự liên thông, điều phối giữa các tầng được cải thiện, qua đó công tác tiếp nhận, điều trị bệnh nhân kịp thời hơn. Đến nay, số ca cấp cứu, ca tử vong đã giảm.

Một trong những kết quả đạt được trong thời gian qua chính là công tác tiêm vaccine. Đến nay, thành phố đã tiêm hơn 6,5 triệu mũi 1 (trên 90% dân số từ 18 tuổi trở lên); mũi 2 đạt hơn 1,3 triệu mũi (đạt 19% dân số trên 18 tuổi trở lên). Đây là một trong những điều kiện quan trọng để thành phố khôi phục cuộc sống bình thường mới trong thời gian tới…

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, để so sánh với mục tiêu mà Nghị quyết 86 của Chính phủ đề ra đến ngày 15/9, TP Hồ Chí Minh phải kiểm soát được dịch bệnh, thì thành phố vẫn còn một số nội dung chưa đạt được. Chính vì thế, nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch đạt kết quả bền vững, thành phố quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố trên tinh thần Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9. Trong đó, một số địa phương có thể áp dụng Chỉ thị 16-, hay Chỉ thị 15+ để bảo đảm công tác phòng, chống dịch cũng như từng bước phục hồi, mở cửa sau dịch bệnh.

Từ nay đến cuối tháng 9, thành phố sẽ tập trung các hoạt động như: Củng cố kết quả đạt được, tập trung tiêm vaccine để đạt tỷ lệ cao nhất, đẩy nhanh tiêm mũi 2 để tất cả trường hợp mũi 2 tới hạn, kể cả những trường hợp trước đây quy định từ 8 đến 12 tuần mới tiêm mũi 2, nếu có điều kiện sẽ được tiêm sớm hơn, nhằm đẩy nhanh tốc độ bao phủ vaccine. Đây cũng là điều kiện để thành phố có thể nhanh chóng mở cửa lại các hoạt động bình thường cũng như hoạt động kinh tế, xã hội. 

Thành phố sẽ củng cố năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là y tế cơ sở song song với mở rộng năng lực điều trị tầng 2, tầng 3, để nâng cao khả năng tiếp nhận và điều trị của hệ thống y tế.

Thành phố sẽ chuẩn bị kỹ kế hoạch phục hồi kinh tế trong giai đoạn sau tháng 9 trở đi. Trong tuần, thành phố tập trung hoàn thiện kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế sau tháng 9 để tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia, người dân để kế hoạch này đáp ứng mục tiêu vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, vừa mở cửa trở lại nền kinh tế, phục hồi các hoạt động, sinh hoạt trong điều kiện thành phố còn có dịch. 

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, song song với kế hoạch phục hồi kinh tế, thành phố tiếp tục mở rộng thí điểm một số số dịch vụ an toàn để phục vụ người dân, cộng đồng doanh nghiệp như: Sản xuất thực phẩm, thiết bị y tế, dược phẩm, dịch vụ giao hàng, vận tải, phân phối, tài chính ngân hàng, viễn thông, báo chí …  trên nguyên tắc an toàn, đồng thời cũng để thành phố có kinh nghiệm vận hành toàn diện hơn cho thời gian sau tháng 9, khi dự báo tình hình dịch được kiểm soát tốt hơn, có dấu hiệu tích cực hơn.
 

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam