TP Hồ Chí Minh tập trung quản lý F0 tại cộng đồng

NDO -

Chiều 18/9, tại buổi họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian tới thành phố sẽ tập trung vào quản lý F0 tại cộng đồng.

Toàn cảnh buổi họp báo.
Toàn cảnh buổi họp báo.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, khi có đủ vaccine phòng Covid-19 để bao phủ thì chiến lược điều trị trong thời gian tới của thành phố sẽ tập trung vào quản lý F0 tại cộng đồng và tăng cường hệ thống điều trị các tầng của bệnh viện điều trị Covid-19. Các chiến lược này nhằm bảo đảm mục tiêu là các F0 đang điều trị tại nhà được chăm sóc tốt, mau chóng hồi phục; trường hợp chuyển nặng được phát hiện kịp thời để mau chóng chuyển viện, bảo đảm điều trị, hạn chế tử vong.  

Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh tiếp tục giám sát liên tục dịch tễ để sẵn sàng ứng phó dịch bệnh, triển khai công tác xét nghiệm để phát hiện kịp thời người có nguy cơ mắc Covid-19 để theo dõi, điều trị kịp thời.

Thông tin về việc phát hiện F0 di chuyển trên đường qua ứng dụng VNEID, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, theo thống kê của Công an thành phố, đến ngày 16/9, công an phát hiện 135 trường hợp có cảnh báo F0 đi qua các chốt, trạm kiểm soát.

"Qua phát hiện cảnh báo, Công an thành phố xác minh có 33 F0 đã khỏi bệnh; 102 trường hợp là F0 (26 trường hợp đang cách ly tập trung, còn lại cách ly tại nhà). Trong số 102 trường hợp F0 có 50 trường hợp được cấp giấy đi đường và Công an thành phố đã thu hồi 10 giấy đi đường và thông báo hủy 40 trường hợp. Còn lại các trường hợp khác không thuộc diện được cấp giấy đi đường gồm người đi cách ly, người đi tiêm ngừa, nhân viên y tế, người đi khám bệnh từ bệnh viện về nhà…”, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết.

Về công tác kiểm soát người di chuyển tại quận 7, huyện Củ Chi, Cần Giờ là 3 địa phương "vùng xanh" của thành phố, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho hay, Công an thành phố đã giao công an 3 địa phương này phối hợp tham mưu cho UBND quận, huyện cùng cấp để xây dựng kế hoạch mở lại một số hoạt động mà thành phố cho phép.

Tại cuộc họp, Thượng tá Nguyễn Thanh Phong, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư Lệnh TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa qua có những thông tin về một số người tự xưng là nhân viên cơ sở mai táng gợi ý gia đình có người thân qua đời do Covid-19, rằng nếu nộp tiền cho các cơ sở mai táng thì họ sẽ phối hợp với "bên quân sự" để đưa tro cốt của người thân họ về sớm nhất. Tuy nhiên, Bộ tư lệnh thành phố không phối hợp với bất kỳ cơ sở mai táng nào để nhận tiền của người thân, thân nhân của người tử vong do Covid-19.

“Một lần nữa tôi khẳng định, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, cán bộ chiến sĩ của lực lượng quân nhân TP Hồ Chí Minh tuyệt đối không nhận tiền của người thân, thân nhân của người tử vong do Covid-19”, Thượng tá Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh.