TP Hồ Chí Minh mở lại các tuyến xe khách đi miền trung, Tây Nguyên

NDO -

Từ ngày 13/10 đến nay, sau 3 ngày thí điểm mở lại vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định, một số tỉnh, thành phố đã đồng ý mở lại các tuyến xe khách, chủ yếu vẫn là các tuyến từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền trung, Tây Nguyên và ngược lại.

Hành khách đến đăng ký mua vé tại Bến xe Miền Đông nhưng vẫn còn rất vắng.
Hành khách đến đăng ký mua vé tại Bến xe Miền Đông nhưng vẫn còn rất vắng.

Sáng 15/10, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông Tạ Chương Chín cho biết, đến ngày 15/10, có 5 tuyến xe khách liên tỉnh đăng ký hoạt động gồm tuyến TP Hồ Chí Minh đến tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Bình Định với 36 chuyến/ngày. Khả năng, trong ngày sẽ có thêm 2 tuyến đăng ký hoạt động là tuyến TP Hồ Chí Minh đến tỉnh Bình Dương và Phú Yên sau khi địa phương hai tỉnh này có văn bản chấp thuận.

Ghi nhận tại bộ phận bán vé Bến xe Miền Đông, nhân viên yêu cầu người đến mua vé phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ sức khỏe điện tử/PC-COVID), hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương; đồng thời xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR, hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi mua vé.

Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đối với xe ghế ngồi chỉ được chở 50% số chỗ; xe giường nằm là 100% số chỗ, yêu cầu này được các nhà xe và Bến xe Miền Đông kiểm tra và thực hiện đúng quy định.

Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, đến chiều 14/10, có 10 tỉnh, thành phố đồng ý thí điểm mở lại hoạt động xe khách liên tỉnh, gồm: Đồng Nai, Đắk Lắk, Bình Định, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Hà Nam, Khánh Hòa và Phú Yên. Các tỉnh chưa có văn bản thống nhất thì các doanh nghiệp vận tải, bến xe chưa thể mở lại tuyến.

Nhiều doanh nghiệp vận tải chia sẻ, hiện nay quy định của Bộ GTVT yêu cầu khống chế số hành khách trên xe để bảo đảm phòng dịch và số người đi lại còn rất ít nên doanh nghiệp sợ lỗ, chưa mặn mà đăng ký hoạt động. Vì vậy, hầu hết, doanh nghiệp đều tạm dừng và chờ thêm một thời gian khi nhu cầu đi lại tăng lên, các điều kiện được nới lỏng mới đăng ký hoạt động trở lại.

Đối vận tải đường sắt, từ ngày 13/10, ngành đường sắt tổ chức chạy lại 2 đôi tàu thống nhất tuyến bắc-nam là đôi tàu SE7/SE8 và SE5/SE6 sau nhiều tháng tạm ngưng.

Ghi nhận tại ga Sài Gòn, lượng hành khách đến liên hệ mua vé tàu đi về các địa phương tăng cao. Trung bình từ ngày 13/10 đến nay, mỗi ngày ga Sài Gòn bán được 140 vé tàu cho hành khách. Có một số hành khách đến ga mua vé nhưng không đủ điều kiện đi tàu theo quy định (trong đó có yêu cầu phải tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine) nên nhân viên đã giải thích rõ ràng, yêu cầu hành khách nắm rõ và tham khảo các quy định đi tàu của ngành đường sắt trước khi quyết định mua vé.