TP Hồ Chí Minh: Không có chuyện hai BN bỏ trốn như dư luận đồn thổi

NDO -

Chiều tối 29-7, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Họp báo thông tin về tình hình dịch Covid-19 trong giai đoạn mới và công tác ứng phó của TP Hồ Chí Minh. 

Các bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 luôn sẵn sàng tiếp nhận và điều trị các ca mắc bệnh.
Các bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 luôn sẵn sàng tiếp nhận và điều trị các ca mắc bệnh.

Liên quan đến hai ca mắc Covid-19 là bệnh nhân (BN) 449 và BN 450, theo ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh,bệnh nhân nữ (BN 450), người chăm sóc BN 449 hoàn toàn tỉnh táo.

Riêng BN 449 dù tỉnh nhưng phải thở ô-xy, phổi tổn thương. Ngoài ra, bệnh nhân còn mắc nhiều bệnh nền như cao huyết áp, tiểu đường…

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) Nguyễn Trí Dũng cho biết, hiện ngành chức năng đã xác định 148 trường hợp tiếp xúc gần, tiếp xúc xa với hai bệnh nhân này và đã lấy 147 mẫu xét nghiệm, trong đó 121 mẫu có kết quả âm tính với virus SARS- CoV- 2, 26 mẫu đang chờ kết quả và một trường hợp đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Dũng cho biết thêm, thành phố đang kiểm soát tốt tình hình. Các nhân viên y tế tại ba bệnh viện mà hai BN 449, 450 đến là BV Chợ Rẫy, BV Triều An, Bệnh viện Quốc tế City đều được cách ly, xét nghiệm và đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. 

Các nhân viên y tế tiếp xúc hai BN 449, 450 đều âm tính -0
 Giám đốc HCDC Nguyễn Trí Dũng (áo xanh) trả lời trong buổi họp báo.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Chợ Rẫy cho biết, khi tiếp nhận hai bệnh nhân từ Đà Nẵng, đội ngũ y bác sĩ bệnh viện đã chủ động thực hiện tốt biện pháp phòng hộ, bảo đảm an toàn. Ngoài ra, không có chuyện hai bệnh nhân bỏ trốn như lời dư luận đồn thổi, vì thế BV Chợ Rẫy không cần phải phong tỏa.

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng cho biết, ngành y tế ngoài các cơ sở cách ly, điều trị Covid-19 tại 47 bệnh viện trên địa bàn, hai bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 là BV Dã chiến Củ Chi và BV Cần Giờ đã sẵn sàng trong việc tiếp nhận cách ly và điều trị Covid-19.

Ông cho biết, trong giai đoạn mới, yếu tố để công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành công đó là phòng ngừa sớm, phát hiện kịp thời và cách ly triệt để. Trong đó vai trò người dân rất quan trọng trong việc giám sát, phát hiện người có nguy cơ.

Ông Tăng Chí Thượng cũng kêu gọi người dân bình tĩnh, không chủ quan và phải có trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh.

Cũng theo thông tin từ HCDC, trong chiều 29-7, ngành chức năng đã phát hiện 11 trường hợp người Trung Quốc nhập cư trái phép vào thành phố tại quận Bình Thạnh. Tất cả các trường hợp này đều đã đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. 
 

TP Hồ Chí Minh: Không có chuyện hai BN bỏ trốn như dư luận đồn thổi ảnh 2

Siết chặt phòng chống dịch sau ca nhiễm mới tại Đà Nẵng