TP Hồ Chí Minh hỗ trợ an sinh đợt 3 cho hơn 7,5 triệu người

NDO -

Chiều 15/9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã trình UBND TP Hồ Chí Minh về phương án hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố sau ngày 15/9 (gói hỗ trợ đợt 3).

Phường 2, quận 5, TP Hồ Chí Minh trao túi an sinh và tiền mặt hỗ trợ hộ khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh.
Phường 2, quận 5, TP Hồ Chí Minh trao túi an sinh và tiền mặt hỗ trợ hộ khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Đối tượng hỗ trợ được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất gồm thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sinh sống (có mặt) trên địa bàn xã, phường, thị trấn;  Người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do mất việc làm, không có thu nhập, bị giãn cách kéo dài để phòng, chống dịch Covid-19 (không phân biệt thường trú, tạm tạm trú);  những người phụ thuộc trong hộ có hoàn cảnh thật sự khó khăn (như cha mẹ, con và trẻ em) đang sinh sống và có mặt tại xã, phường, thị trấn;  người lưu trú có hoàn cảnh thật sự khó khăn đang có mặt tại xã, phường, thị trấn do giãn cách xã hội. 

Số lượng người hỗ trợ dự kiến là 7.546.710 người với mức hỗ trợ là 1  triệu đồng/người/lần (tổng kinh phí hơn 7.500 tỷ đồng).

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh, nếu thành phố chấp thuận thông qua phương án hỗ trợ này thì giao UBND xã, phường, thị trấn ra quyết định thành lập Tổ công tác để thực hiện chính sách hỗ trợ tại khu phố, ấp. Thành phần gồm: Trưởng khu phố, ấp, ban công tác mặt trận, chi hội trưởng cựu chiến binh, Công an khu vực, khu đội trưởng, các đoàn thể của khu phố, ấp. Nhiệm vụ của Tổ công tác là kiểm tra, rà soát, đối chiếu các tiêu chí quy định để xác định đối tượng nhận hỗ trợ…

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết: Trên cơ sở thống kê, báo cáo sơ bộ từ UBND quận, huyện, TP Thủ Đức và dự báo tình hình, trong thời gian tới trên địa bàn thành phố sẽ có khoảng 3 triệu hộ thương trú hoặc tạm trú với 7,1 triệu nhân khẩu (người) trong hộ có hoàn cảnh khó khăn (bao gồm cả hộ nghèo, hộ cận nghèo và khoảng hơn 450 nghìn người đang lưu trú bị mất việc làm, không còn thu nhập, bị giãn cách, đời sống gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cần được thành phố hỗ trợ kịp thời. 

Qua  thống  kê, tính đến hết ngày 13/9, thành phố đã thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Nghị quyết số 19/2021/NQ-HĐND thành phố với  587.558 đối tượng, số tiền hơn 2.100 tỷ đồng . Đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn, thành phố đã giải quyết cho gần 2 triệu đối tượng với số tiền hơn 3.200 tỷ đồng.

Trước đó, đánh giá về công tác phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết: Thay vì hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch bệnh theo nhóm đối tượng và hộ khó khăn như hai đợt 1 và 2, chính quyền thành phố sẽ chuyển sang hỗ trợ đợt 3 theo hình thức đầu người nhằm khắc phục việc chi sót, chi không đầy đủ. Cứ “ai mất việc” thì được hỗ trợ. Đối tượng được hỗ trợ  là người gặp khó khăn, không phân biệt người có hộ khẩu thường trú, tạm trú miễn là đang có mặt trên địa bàn phường, xã, thị trấn.

“Thành phố đang khẩn trương triển khai gói hỗ trợ lần 3 sau ngày 15/9, mong bà con tiếp tục chia sẻ và đồng hành cùng thành phố thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội và phòng, chống dịch tốt hơn nữa trong thời gian tới”, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19