TP Hồ Chí Minh gần 300 nghìn người tiêm vaccine đợt 5

NDO -

Tại cuộc họp cung cấp thông tin về công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn chiều 28/7, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, sau khi thành phố quy định hạn chế người ra đường sau 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, nói chung người dân đã thực hiện nghiêm quy định này của thành phố. 

TP Hồ Chí Minh gần 300 nghìn người tiêm vaccine đợt 5

Gần 300 nghìn người tiêm vaccine đợt 5

Phó Chủ tịch Dương Anh Đức cho biết, thành phố sau 18 giờ những ngày qua rất yên ắng chứng tỏ người dân đang ủng hộ các chủ trương này trong phòng, chống dịch. Tuy nhiên, từ khung giờ 6 giờ đến 18 giờ vẫn còn nhiều người ra đường khi chưa thật cần thiết. Theo Phó Chủ tịch Dương Anh Đức, tình hình dịch bệnh trên địa bàn còn phức tạp nếu không thực hiện quyết liệt, quyết tâm thì khó kéo giảm ca F0 xuống. 

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam thông tin, hiện nay công tác điều trị F0 tại TP Hồ Chí Minh thực hiện theo mô hình 5 tầng, và mỗi tầng đều có mục tiêu nhằm hạn chế bệnh nhân nặng cũng như giảm tối thiểu các trường hợp tử vong. Chính vì thế, để đạt được mục tiêu trên, thành phố đang củng cố cơ sở hạ tầng, bổ sung trang thiết bị, nhân lực, thực hiện đúng phác đồ điều trị nhất là cách sử dụng thuốc chuyên trị Covid-19 trong cấp cứu và hồi sức cơ bản. Do đó, thành phố đã phối hợp với các đơn vị tập huấn cho nhân viên y tế về công tác hồi sức. Ngoài ra, đối với việc chăm sóc các F0 điều trị tại nhà, thành phố cũng tổ chức đường dây tư vấn qua điện thoại để có thể hỗ trợ cho bệnh nhân, vừa kết hợp giữa đông và tây y trong điều trị bệnh nhân nhẹ, hoặc không triệu chứng nhằm nâng cao sức khỏe cho bệnh nhân.

Về tiến độ tiêm vaccine đợt 5, Phó Giám đốc Nguyễn Hoài Nam cho biết, đến 16 giờ ngày 27/7, thành phố đã tiêm gần 300 nghìn người, trong đó tiêm cho người trên 65 tuổi là gần 30 nghìn người, đối tượng khác trong cộng đồng là 243 nghìn người, đối tượng ưu tiên khác là 21 nghìn người. 

Liên quan đến việc công ty Vissan tạm ngưng cung ứng hàng hóa, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, thông thường nguồn cung thịt gia súc cho thành phố là khoảng 10.000 con heo/ ngày, nhưng trong những ngày qua, thành phố thực hiện Chỉ thị 16 nên lượng tiêu thụ giảm xuống từ 5000 đến 6000 con mỗi ngày. Có những ngày Thành phố chỉ tiêu thụ khoảng 4.500 con heo. Ngoài Vissan, thành phố vẫn còn nhiều nguồn cung ứng khác. Nên khi Vissan tạm ngưng cung cấp thịt heo, các hệ thống phân phối kịp thời tìm nguồn cung từ các đơn vị khác. Ngay cả đơn vị Vissan cũng đang nhanh chóng tìm nguồn cung ứng thịt heo từ các đối tác nên trong khoảng 3 ngày tới, đơn vị này sẽ kịp thời cung ứng trở lại mặt hàng này. 

Tập trung công tác điều trị

Tại cuộc họp, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, với thực tế người ra đường từ 6 giờ sáng đến 18 giờ còn đông, thành phố sẽ tiếp tục có những biệp pháp nhằm hạn chế người dân ra đường trong khung giờ này. 

Theo đó, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị các cơ quan trung ương, cơ quan thành phố thực hiện nghiêm giãn cách, hạn chế công chức, viên chức đi làm ở mức tối thiểu nhất; khuyến khích việc tổ chức làm việc tại nhà. Song song đó, ban chỉ đạo các cấp cần tăng cường kiểm tra nhắc nhở, hướng dẫn, xử lý các vi phạm, xử lý cả các cấp, các ngành chức năng chưa thực hiện tốt. Thành phố sẽ kiểm tra công tác thực hiện giãn cách từ cấp quận, huyện đến cơ sở với mong muốn chủ trương này thực hiện nghiêm, hạn chế sự lây lan, từ đó cắt đường lây của dịch bệnh.  

Phó Bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi nhấn mạnh, người dân cần thực hiện giãn cách ai ở nhà nấy, không tiếp xúc người khác. Ngoài ra, bên cạnh thực hiện nghiêm quy định về giãn cách, người dân cũng là kênh giám sát, phản ánh những cá nhân, đơn vị chưa thực hiện nghiêm để các cơ quan chức năng xử lý. Ý thức người dân là phòng tuyến đầu tiên quan trọng nhất và không thể thay thế. 

Phó Bí thư Thường trực Phan Văn Mãi lưu ý, nhiệm vụ hàng đầu hiện nay trong phòng, chống dịch của thành phố là công tác điều trị. Thành phố sẽ đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe cho người F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ nhằm giúp cho các bệnh nhân nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng. Thành phố đã triển khai mạng lưới tư vấn online của cộng đồng giáo sư, bác sĩ trên cả nước. Mỗi giáo sư, bác sĩ sẽ được cung cấp một số F0 nhất định, hằng ngày giữ liên lạc để tư vấn, thăm hỏi, xử lý các tình huống y tế. Thành phố sẽ củng cố, mở rộng mạng lưới này để thực hiện tốt hơn. 

Đồng chí Phan Văn Mãi cho biết thêm, thành phố sẽ hướng đến việc thực hiện mô hình bệnh viện chia đôi đối với các bệnh viện quận, huyện, nhằm hỗ trợ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, giảm áp lực cho các bệnh viện đang điều trị hiện nay. Song song đó, thành phố cũng huy động bệnh viện tư nhân tham gia vào chăm sóc điều trị bệnh nhân Covid-19; lập thêm nhiều bệnh viện dã chiến tham gia vào tầng điều trị ở tầng 3, tầng 4; đồng thời tổ chức lại, liên thông giữa tầng 3, tầng 4, tầng 5 để làm sao có sự trao đổi, tiếp nhận bệnh nhân giữa các tầng được  kịp thời, chăm sóc bệnh nhân được tốt hơn, cũng như hạn chế ca tử vong.

Về vấn đề tiêm vaccine, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết đã kiến nghị với Bộ Y tế về việc đơn giản hóa quy trình, đội hình tiêm vaccine đề làm sao có nhiều đội hình tiêm vaccine cho bà con; cũng như kiến nghị tăng thêm số lượng vaccine cho thành phố. Hiện nay thành phố hạn chế người ra đường sau 18 giờ, vì thế sẽ tổ chức tiêm vaccine sau 18 giờ trong thời gian tới. Thành phố sẽ có quy định cụ thể để người dân tiêm vaccine được ra đường sau 18 giờ.  

Thành phố đang tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị 12 của thành phố, các văn bản của UBND thành phố. Đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, sau ngày 1/8, thành phố có thể cần thêm thời gian để tiếp tục thực các biện pháp này để công tác phòng, chống dịch đạt kết quả tốt hơn.
 

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan