TP Hồ Chí Minh có hơn 2.800 ca nhiễm Covid-19 là công nhân

NDO -

Sau hơn 1 tháng TP Hồ Chí Minh mở cửa trở lại, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP Hồ Chí Minh (Hepza) cho biết, từ ngày 1/10 đến ngày 9/11, ghi nhận 2.824 ca nhiễm là người lao động làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Một doanh nghiệp tổ chức test nhanh cho công nhân làm việc trong khu chế xuất Tân Thuận, quận 7.
Một doanh nghiệp tổ chức test nhanh cho công nhân làm việc trong khu chế xuất Tân Thuận, quận 7.

Thống kê của Hepza cũng cho thấy, chỉ hơn 1 tháng mở cửa nhưng số ca nhiễm Covid-19 chiếm đến 34,7% số ca từ đầu dịch đến nay (trung bình có 70 ca/ngày), trong khi từ giai đoạn đầu dịch đến cuối tháng 9 là 5.321 ca.

Tính chung số ca nhiễm từ đầu dịch đến ngày 9/11 là 8.136 ca, tại 437 doanh nghiệp đóng trong các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, có 2 khu công nghiệp có tổng ca nhiễm hơn 1.000 ca là khu chế xuất Tân Thuận (2.136 ca) và khu công nghiệp Vĩnh Lộc (1.537 ca).

Hepza nhận định, từ sau ngày 1/10, đa số các ca F0 khi phát hiện đều đang trong quá trình làm việc bình thường, không có triệu chứng, hoặc có triệu chứng nhẹ do đã được tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 nên ít ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động và kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp. Tính đến nay, tỷ lệ công nhân, người lao động làm việc tại 19 khu chế xuất, khu công nghiệp đã tiêm mũi 1 đạt 98%, mũi 2 và F0 đã khỏi bệnh đạt 94%.

“Hiện nay, mặc dù vẫn ghi nhận các ca dương tính trong quá trình sản xuất của các doanh nghiệp nhưng tình hình tại các khu chế xuất, khu công nghiệp nhìn chung vẫn trong khả năng kiểm soát và Hepza đã phối hợp tốt với các cơ quan, địa phương, ngành y tế trong việc hỗ trợ tiếp nhận, thu dung người lao động bị nhiễm bệnh hoặc hướng dẫn người lao động được chăm sóc, điều trị tại nhà nếu có đủ điều kiện”, ông Phạm Thanh Trực, Phó Ban Quản lý Hepza đánh giá.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã ban hành hướng dẫn xử lý các ca nhiễm trong hoạt động sản xuất; Hepza đang phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp xây dựng Quy trình xử lý khi phát hiện trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 để kịp thời triển khai vận hành tại đơn vị theo đúng hướng dẫn của ngành y tế.

Để tiếp tục hoạt động, duy trì chuỗi sản xuất, đồng thời giảm áp lực tại các bệnh viện dã chiến thành phố, các khu thu dung và điều trị người mắc bệnh Covid-19 tại các quận, huyện, Hepza đã chỉ đạo các công ty phát triển hạ tầng có đủ điều kiện và cơ sở vật chất thành lập khu cách ly tập trung tạm thời và các trạm y tế lưu động.

Đơn cử, Trạm Y tế lưu động tại khu chế xuất Tân Thuận đang hoạt động; khu chế xuất Linh Trung 2 cũng đã hoàn thành việc cải tạo, sửa chữa, lắp đặt các trang thiết bị có quy mô 250 giường và chuẩn bị đi vào hoạt động. Trong đó, quy mô ban đầu là cơ sở thu dung có chức năng điều trị với 50 giường được trang bị đủ điều kiện để lắp bình oxy và các thiết bị y tế chuyên dụng khác.

Hepza cũng đã làm việc với chủ đầu tư khu công nghiệp Đông Nam và Công ty TNHH Worldon (Việt Nam) thống nhất đề xuất thành lập khu cách ly tập trung khu công nghiệp Đông Nam (xã Hòa Phú, huyện Củ Chi) có quy mô dự kiến từ 250 đến 300 giường nhằm bảo đảm an toàn, kịp thời chủ động phòng, chống dịch cho lực lượng lao động, giúp người lao động yên tâm sản xuất…

Nỗ lực thực hiện mục tiêu kép