TP Buôn Ma Thuột tăng cường phòng, chống sau khi phát hiện 2 ổ dịch

NDO -

Sau khi ghi nhận 2 ổ dịch ngoài cộng đồng với nhiều người dương tính với SARS-CoV-2, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt kiểm soát chặt người ra vào thành phố và xử lý nghiêm các cơ sở dịch vụ ăn uống vi phạm quy định phòng, chống dịch.   

Phong tỏa buôn Tơng Ju, Ea Bông và thôn Cao Thắng để phòng, chống dịch Covid-19.
Phong tỏa buôn Tơng Ju, Ea Bông và thôn Cao Thắng để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng, sau 16 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột cơ bản được kiểm soát.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, khi thành phố cân nhắc, xem xét cho mở lại một số cửa hàng, dịch vụ kinh doanh để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa thúc đẩy kinh tế xã hội, thì một bộ phận nhân dân có biểu hiện chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.

Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chưa thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch như chưa yêu cầu khách hàng khai báo y tế, chưa mở sổ ghi chép thông tin khách hàng, phục vụ quá số lượng khách được quy định trong cùng một thời điểm... Đồng thời một số xã, phường chưa quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chưa tiến hành cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ký cam kết về công tác phòng, chống dịch khi mở cửa hoạt động trở lại; chưa thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm... khiến dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại.

Chỉ trong 3 ngày từ 27 đến 29/9, trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột liên tiếp ghi nhận 2 ổ dịch lớn ngoài cộng đồng tại phường Khánh Xuân và xã Ea Kao với nhiều người dương tính với SARS-CoV-2 khiến người dân hết sức lo lắng.

Cụ thể, vào sáng 29/9, ông Q.V.T, sinh năm 1974 và vợ là B.T.T, sinh năm 1976, cùng trú tại 180 thôn Cao Thắng, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột đến Bệnh viện Đại học Tây Nguyên khám bệnh. Tại đây, sau khi làm test nhanh kháng nguyên, ông Q.V.T và bà B.T.T đều có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Trong khi đó, 2 vợ chồng ông T cho biết từ ngày 17 đến 29/9, ông bà đi làm rẫy tại buôn Tơng Ju, xã Ea Kao và đến nhiều địa điểm, tiếp xúc với nhiều người trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột.

Ngay sau đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk phối hợp Trung tâm y tế TP Buôn Ma Thuột và UBND xã Ea Kao nhanh chóng tiến hành triển khai khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan tới 2 ca bệnh này. Qua truy vết, xét nghiệm ngành y tế đã ghi nhận thêm 16 trường hợp test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn thôn Cao Thắng và buôn Tơng Ju, xã Ea Kao được đưa đi cách ly, điều trị bệnh.

Chủ tịch UBND xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột Phan Văn Trường cho biết: Ngay trong chiều 29/9, địa phương đã lập 4 chốt cố định và 1 tổ lưu động để phong tỏa buôn Tơng Ju và thôn Cao Thắng với hơn 1.000 hộ,  hơn 4.000 nhân khẩu, đồng thời tiếp tục truy vết và xét nghiệm test nhanh kháng nguyên đối với toàn bộ người dân tại khu vực này.

Đến chiều 30/9, ngành y tế địa phương đã xét nghiệm test nhanh được 1.499 người ở thôn Cao Thắng, buôn Tơng Ju và buôn Ea Bông để kịp thời phát hiện các trường hợp F0 trong cộng đồng.

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch ở 3 thôn, buôn này, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các tổ Covid cộng đồng triển khai tuyên truyền cho bà con về biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời huy động lực lượng dân quân, công an xã, mặt trận, đoàn thể tham gia làm nhiệm vụ tại các chốt chặn cửa ngõ ra vào ở buôn Tơng Ju, Ea Bông và thôn Cao Thắng.

TP Buôn Ma Thuột tăng cường phòng, chống dịch sau khi phát hiện 2 ổ dịch -0
 Ngày 30/9, ngành y tế TP Buôn Ma Thuột tiến hành tiêm vaccince phòng Covid-19 cho các đối tượng có nguy cơ cao ở buôn Tơng Ju, Ea Bông và thôn Cao Thắng, xã Ea Kao.

Sáng 30/9, UBND TP Buôn Ma Thuột đã cấp 300 liều vaccince cho địa phương tiến hành tiêm cho các đối tượng có nguy cơ cao ở 3 thôn, buôn trên, trong đó thôn Cao Thắng tiêm được 158 trường hợp, buôn Tơng Ju tiêm được 100 trường hợp và buôn Ea Bông tiêm được 42 trường hợp...

Trước đó, ngày 27/9, tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột cũng ghi nhận ổ dịch Covid-19 trong cộng đồng. Theo báo cáo của ngành y tế, sáng 27/9, trường hợp N.Đ.S, sinh năm 1998, trú tại tổ dân phố 4, phường Khánh Xuân có kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân là thợ xây, được ghi nhận mắc bệnh qua test nhanh kháng nguyên khi đưa mẹ đi khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh, TP Buôn Ma Thuột.

Ngay sau đó, Trung tâm y tế TP Buôn Ma Thuột phối hợp với chính quyền địa phương đã tiến hành truy vết và lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện thêm 13 trường hợp ở tổ 2, tổ dân phố 4  và tổ 6, khối 5 phường Khánh Xuân dương tính với SARS-Cov-2. Các trường hợp này đều có yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh nhân N.Đ.S, trú tại tổ dân phố 4, phường Khánh Xuân. Nhằm khống chế không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng, Trung tâm y tế TP Buôn Ma Thuột phối hợp chính quyền địa phương khoanh vùng tổ dân phố 4, phường Khánh Xuân với hơn 250 hộ dân, gần 1.000 nhân khẩu để điều tra, truy vết các trường hợp liên quan và lấy mẫu làm xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng…

Ngay sau khi ghi nhận 2 ổ dịch trong cộng đồng tại phường Khánh Xuân và xã Ea Kao, nhằm ngăn chặn dịch lây lan ra diện rộng, ngày 29/9, UBND TP Buôn Ma Thuột đã ban hành Văn bản số 4318/UBND-VP về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND TP Buôn Ma Thuột giao Công an thành phố phối hợp các ngành, đơn vị hướng dẫn lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào thành phố thực hiện siết chặt kiểm soát người và phương tiện ra vào thành phố, đặc biệt là người từ các vùng, địa phương có dịch Covid-19 vào địa bàn thành phố.

UBND các xã, phường khẩn trương ra quân lập lại trật tự đô thị, xử lý nghiêm việc buôn bán vỉa hè. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đối với các chợ trên địa bàn; kiểm tra, triển khai cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ký cam kết về phòng, chống dịch Covid-19. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; yêu cầu đóng cửa đối với các cơ sở không bảo đảm điều kiện về phòng, chống dịch bệnh.

Từ ngày 1 đến 30/10, mở đợt cao điểm tập trung kiểm tra xử lý vi phạm đối với các chợ, cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột; đồng thời thành lập 2 đoàn kiểm tra tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch đối với tổ chức, cá nhân trên địa bàn, trong đó tập trung vào các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng nước giải khát, nơi nào không thực hiện nghiêm theo khuyến cáo của cơ quan chức năng sẽ kiên quyết đóng cửa... nhằm sớm ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan