Tỉnh Sơn La có thêm 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới

NDO -

Sáng 13-12, huyện Phù Yên (Sơn La) tổ chức công nhận xã Tân Lang đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Như vậy, cho đến thời điểm này tỉnh Sơn La đạt 47 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó riêng năm 2020 Sơn La có thêm 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Một góc nông thôn mới của xã Tân Lang
Một góc nông thôn mới của xã Tân Lang

Tân Lang là xã vùng II của huyện Phù Yên, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 là 44,7%. Từ năm 2011, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, qua rà soát xã Tân Lang mới đạt 5/19 tiêu chí.

Với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và người dân, từ năm 2011 đến nay xã đã huy động trên 54 tỷ đồng triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong đó, Ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 50 tỷ đồng,  nhân dân đóng góp hơn 3,6 tỷ đồng và huy động 58.750 ngày công lao động tham gia làm đường giao thông nông thôn. Đến nay toàn xã 100% tuyến đường trục bản, liên xã được đổ nhựa và bê tông hóa; 11/11 bản có nhà văn hóa; 100% hộ được sử dụng điện thường xuyên, an toàn; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 95%; thu nhập bình quân đầu người đạt 36,3 triệu đồng/ người/ năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,73%...

Qua thực hiện chương trình nông thôn mới, hệ thống chính trị cơ sở của xã được củng cố; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đến nay, xã Tân Lang đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đây là xã thứ 6 của huyện Phù Yên đạt chuẩn nông thôn mới.

Phát biểu tại Lễ công bố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân đã biểu dương kết quả đạt được của cấp ủy, chính quyền địa phương và huyện phù Yên. Đồng chí đề nghị huyện Phù Yên và xã Tân Lang tập trung duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới; hỗ trợ, nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả; ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất hàng hoá nông nghiệp; đẩy mạnh cơ giới hóa các khâu sản xuất, chế biến, nhân rộng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, hình thành các sản phẩm mang thương hiệu OCOP (mỗi xã một sản phẩm) gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp…

Nhân dịp này, UBND tỉnh Sơn La tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân; UBND huyện Phù Yên tặng giấy khen cho 5 tập thể, 7 cá nhân của xã Tân Lang và huyện phù Yên có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Cũng trong dịp xã Tân Lang tổ chức công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, tỉnh Sơn La cũng đã tổ chức cho hai xã Tân Lập (Mộc Châu) và xã Tường Phù (Phù Yên) đạt chuẩn nông thôn mới. Riêng hai huyên Mộc Châu và Phù Yên mỗi huyên có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới.