Tiếp tục làm rõ thông tin về kết luận Thanh tra đất đai tại xã Đồng Tâm

NDO -

NDĐT - Chiều 27-8, Thanh tra Chính phủ và UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin về Kết luận Thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5 ngày 19-7-2017 của Thanh tra TP Hà Nội, Kết luận thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn, thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) và Thông báo số 611/TP-TTCP ngày 25-4-2019 của Thanh tra Chính phủ về kết quả rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp Kết luận thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị.

Các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì hội nghị.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho biết: sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết quả thực hiện rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5 của Thanh tra TP Hà Nội, vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân Đồng Tâm chưa đồng thuận. Chính vì vậy, Thanh tra Chính phủ và UBND TP Hà Nội tiếp tục tổ chức hội nghị, thông tin các nội dung liên quan quá trình triển khai, kết luận thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và qúa trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn, nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Sau khi Thanh tra Chính phủ công khai kết quả rà soát, kiểm tra, Văn phòng Chính phủ có các văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình về việc triển khai thực hiện. Phó Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chịu trách nhiệm phối hợp chặt chẽ UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng giải thích, đối thoại với công dân khi cần thiết để giúp người dân hiểu rõ, hiểu đúng bản chất sự việc xảy ra tại Đồng Tâm; chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng đất đai; thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: Việc tiến hành thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về thanh tra và trong quá trình thanh tra, luôn có sự tham gia của người dân, chính quyền xã Đồng Tâm; sự chứng kiến của đại diện các bộ, ngành T.Ư liên quan. Sau khi được Thanh tra Chính phủ khẳng định tính chính xác, hợp pháp của Kết luận Thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5 của Thanh tra TP Hà Nội, TP Hà Nội đã công bố công khai, rộng rãi Kết luận Thanh tra. Riêng tại huyện Mỹ Đức, huyện đã công bố công khai Kết luận Thanh tra tới tất cả các xã.

Tại xã Đồng Tâm, hệ thống loa truyền thanh được lắp đặt tới các xóm đã liên tục công khai nội dung Kết luận Thanh tra. Đến nay, các nội dung kết luận đã được cơ bản người dân đồng thuận. 14 hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng thuộc diện phải di dời hiện đã đồng thuận với phương án giải phóng mặt bằng và sẵn sàng di chuyển để Bộ Quốc phòng xây dựng tường rào.

Hiện có một bộ phận đối tượng tại xã Đồng Tâm cơ hội lợi dụng việc khiếu kiện, tố cáo để lấn chiếm đất và yêu cầu bồi thường. TP Hà Nội sẽ kiên trì giải thích để người dân hiểu và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Thời gian qua, thành phố đã tiến hành xử lý một số cán bộ xã, huyện liên quan đến sai phạm về quản lý đất đai tại xã Đồng Tâm. Với một số đối tượng lợi dụng, cơ hội, Công an thành phố đang thu thập tài liệu và sẽ có biện pháp xử lý nghiêm nếu các đối tượng này vẫn cố tình làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.