Tiếp tục giải tỏa các công trình tại “làng biệt thự” xây dựng trên đất lâm nghiệp

NDO -

Ngày 5/11, UBND xã Hiệp An (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) cùng các ngành liên quan của huyện, tổ chức tháo dỡ 6 công trình xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp tại tiểu khu 268, thuộc địa bàn xã Hiệp An do Công ty cổ phần du lịch sinh thái Phương Nam quản lý. Đây là những công trình thuộc “làng biệt thự dưới chân núi Voi”, Báo Nhân Dân điện tử đã loạt tin, bài phản ánh.

Lực lượng chức năng tiến hành tháo dỡ công trình trái phép tại tiểu khu 268.
Lực lượng chức năng tiến hành tháo dỡ công trình trái phép tại tiểu khu 268.

Trước khi thực hiện tháo dỡ, lực lượng chức năng tiến hành kiểm kê, di dời, niêm phong một số vật dụng, đồ đạc trong các ngôi nhà. Các công trình bị cưỡng chế, giải tỏa là những ngôi nhà vi phạm của các ông T.H.U (ngụ TP Đà lạt, Lâm Đồng), N.T.H (ngụ xã Hiệp An, Đức Trọng), T.H.T (ngụ TP Đà lạt, Lâm Đồng).

Theo UBND xã Hiệp An, trong số hơn 50 công trình xây dựng trên đất lâm nghiệp dưới chân núi Voi, thuộc địa bàn xã Hiệp An, có một số công trình do người dân ngoài tỉnh đến mua đất do người dân lấn chiếm trái phép; một số công trình là chòi của người đồng bào dân tộc thiểu số địa phương làm để canh rẫy cà-phê.

Đến nay, 22 công trình được tháo dỡ hoàn toàn và trong tháng 11/2021, địa phương tiếp tục tháo dỡ thêm một công trình. Những công trình còn lại, xã tiếp tục rà soát để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Tiếp tục giải tỏa các công trình tại “làng biệt thự” xây dựng trên đất lâm nghiệp -0
“Làng biệt thự” xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp trước khi bị tháo dỡ (ảnh chụp năm 2020). 

Như Báo Nhân Dân đã thông tin, tại tiểu khu 268, thôn Định An, xã Hiệp An, hình thành một ngôi làng với hàng chục căn nhà kiểu biệt thự bằng gỗ và được ví là “làng biệt thự”. Các công trình này đều xây dựng không phép trên đất lâm nghiệp, thuộc dự án của Công ty CP du lịch sinh thái Phương Nam, đã được UBND tỉnh Lâm Đồng giao quản lý, bảo vệ, trồng rừng khoanh nuôi, làm giàu rừng kết hợp xây dựng khu du lịch dã ngoại từ năm 1992, tổng diện tích hơn 355 ha. Đến năm 1999, công ty được UBND tỉnh phê duyệt dự án định canh, định cư làng dân tộc Đarahoa, thuộc xã Hiệp An.

Sau khi báo chí thông tin, Tỉnh ủy Lâm Đồng có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, làm rõ và xử lý dứt điểm vụ việc.

Tháng 10/2020, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND huyện Đức Trọng kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm hành vi vi phạm tại tiểu khu 268, thuộc xã Hiệp An.

Làng biệt thự xây dựng không phép trên đất rừng

Xử lý dứt điểm các sai phạm tại “làng biệt thự” trên đất lâm nghiệp

Cưỡng chế nhiều công trình tại “làng biệt thự” xây trên đất lâm nghiệp