Thiết lập "vùng xanh" an toàn tại cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn

NDO -

Sau một thời gian xây dựng, thực hiện thí điểm, từ ngày 1/6, tỉnh Lạng Sơn chính thức triển khai phương án "Vùng xanh" 3 lớp tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Cao Lộc), cửa khẩu Tân Thanh (Văn Lãng) và cửa khẩu Chi Ma (Lộc Bình), nhằm bảo đảm phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực các cửa khẩu, góp phần tạo sự tin tưởng đối với phía Trung Quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của phía Việt Nam tại các khu vực cửa khẩu. 

Các lực lượng chức năng hướng dẫn xe trở nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Cao Lộc).
Các lực lượng chức năng hướng dẫn xe trở nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Cao Lộc).

Theo đó, tất cả các cán bộ công tác trong khu vực cửa khẩu, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động xuất nhập khẩu, vận tải; tổ chức, cá nhân làm dịch vụ xuất nhập khẩu, đại lý hải quan qua khu vực các cửa khẩu, người làm dịch vụ tại khu vực các cửa khẩu, các lái xe, người đi cùng phương tiện vận tải hàng hóa trong và ngoài tỉnh trước khi đến các cửa khẩu;… đều được quản lý, áp dụng các biện pháp kiểm soát y tế bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 ở mức độ cao nhất.

Với phương án này, lớp kiểm soát thứ nhất tại khu vực đệm gồm Khu trung chuyển hàng hóa và Khu phi thuế quan. Lớp kiểm soát thứ hai sẽ đặt tại Barie số 2 khu vực các cửa khẩu: Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma. Cuối cùng là lớp kiểm soát thứ 3, áp dụng đối với lái xe thuộc Đội lái xe chuyên trách.

Đồng thời người, phương tiện và hàng hóa trước khi ra vào khu vực cửa khẩu đều được kiểm soát chặt chẽ theo 3 lớp này với mục tiêu là không để lọt bất cứ trường hợp nào bị nhiễm SARS-CoV-2 vào cửa khẩu, từ đó giảm thiểu nguy cơ phải tạm dừng hoạt động thông quan hàng hóa.

Khi phát hiện các trường hợp F0, bộ phận y tế làm nhiệm vụ tại chốt Khu phi thuế quan, Khu Trung chuyển hàng hóa chủ trì thực hiện công tác phun khử khuẩn các vị trí người nghi mắc Covid-19. Bên cạnh đó, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức đưa người nghi nhiễm về khu cách ly điều trị theo quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch trên địa bàn các huyện giáp biên giới.

Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Đình Đại cho biết: Để việc triển khai phương án thiết lập “vùng xanh” được thực hiện đúng quy định, Sở Công thương đã gửi văn bản đến Sở công thương các tỉnh, thành phố trong cả nước đề nghị phối hợp, phổ biến quy định thực hiện phương án thiết lập “vùng xanh” của tỉnh Lạng Sơn đến các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng để các doanh nghiệp nắm bắt và đồng thuận cùng triển khai thực hiện khi đưa hàng hóa lên 3 khu vực cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để thực hiện xuất khẩu hàng hóa được thuận lợi, không bị ùn ứ tại cửa khẩu, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 của nước bạn.