Thế giới ngăn chặn nguy cơ làn sóng Covid-19 cuối năm

Trong bối cảnh hàng triệu người trưởng thành vẫn chưa tiêm vaccine Covid-19 khi mùa đông sắp đến, là thời điểm dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trở lại, nhà chức trách Đức cân nhắc cấm những người chưa tiêm chủng vào siêu thị và những địa điểm đông người khác tại Frankfurt thuộc bang Hesse và các khu vực lân cận. Trên toàn quốc, Đức bắt đầu tính phí đối với việc xét nghiệm để được phép vào các địa điểm công cộng nhằm giảm gánh nặng thuế của các biện pháp chống dịch.

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 ở vùng ngoại ô Ehrenfeld, Cologne, Đức, ngày 8/5/2021. (Ảnh: Reuters)
Tiêm vaccine ngừa Covid-19 ở vùng ngoại ô Ehrenfeld, Cologne, Đức, ngày 8/5/2021. (Ảnh: Reuters)

Tại châu Á, Chính phủ Indonesia đang tăng cường chiến lược ngăn chặn nguy cơ làn sóng dịch Covid-19 thứ 3 vào cuối năm 2021, thời điểm hoạt động đi lại của người dân gia tăng trong dịp Giáng sinh và năm mới. Theo đó, Indonesia kiểm soát chặt chẽ các lĩnh vực khi các hoạt động cộng đồng được nới lỏng, đẩy mạnh tiêm chủng cho người già và trẻ em, theo dõi sát sao quá trình di chuyển của du khách quốc tế, tăng cường vai trò của chính quyền địa phương, tuyên truyền vận động người dân tuân thủ các quy định chống dịch. Indonesia đã mở lại đón du khách từ 18 quốc gia.

Trước đó, Hàn Quốc đã thành lập Ủy ban hỗ trợ khôi phục đời sống thường nhật để xây dựng lộ trình từng bước khôi phục trạng thái bình thường mới ở nước này từ tháng 11 tới. Trước mắt là khôi phục dần dần, từng bước, như áp dụng “thẻ thông hành vaccine” đồng thời củng cố hệ thống y tế. Tiếp đến là khôi phục một cách bao trùm và cuối cùng là trở về trạng thái bình thường mới.

Singapore tuyên bố sẽ mở rộng chương trình “hành lang du lịch” cho khách đã tiêm đủ liều vaccine, mở cửa đường biên giới và không yêu cầu cách ly với những người đã tiêm đủ vaccine từ các quốc gia Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Italia, Đan Mạch, Hà Lan và Tây Ban Nha từ ngày mai (19/10). Trước đó, Singapore đã thí điểm mở cửa từ tháng 9 với công dân Đức, Brunei tiêm đủ vaccine và dự kiến mở rộng danh sách các nước được nhập cảnh thời gian tới.

Nhằm ngăn chặn làn sóng Covid-19 mới có thể tái bùng phát ở nhiều nước, đặc biệt là các nước Đông Âu, Nga công bố dự định cung cấp vaccine cho một tỷ người trong năm 2022. Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), ông Kirill Dmitriev cho biết, đến cuối năm nay, số liều vaccine Sputnik V và Sputnik Light sẽ đủ tiêm cho 700 triệu người và trong năm sau Nga sẽ sản xuất lượng vaccine đủ để tiêm chủng cho một tỷ người trên thế giới.