Thay đổi phương thức xét nghiệm phân loại F0 ở Đồng Nai

NDO -

Ngày 22/9, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Đồng Nai bắt đầu thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về xét nghiệm Covid-19 thần tốc trên quy mô khu phố, ấp có nguy cơ nhằm phát hiện, phân loại sớm ca nhiễm, nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh.

Lấy mẫu xét nghiệm ở khu nhà trọ tại TP Biên Hòa (Đồng Nai).
Lấy mẫu xét nghiệm ở khu nhà trọ tại TP Biên Hòa (Đồng Nai).

Cụ thể, từ ngày 22 đến 29/9, lực lượng y tế phối hợp các địa phương thực hiện xét nghiệm 100% người dân tại khu phố, ấp ở “vùng đỏ” và “vùng cam”. Người dân được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên, gộp 3 mẫu.

Việc lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện 6 lần. Lần 1, 2, 3 lấy mẫu toàn dân đang cư trú trên địa bàn ấp, khu phố “vùng đỏ”, “vùng cam” trong 3 ngày liên tiếp từ 22 đến 24/9. Sau khi nghỉ 2 ngày 25, 26, sẽ lấy mẫu xét nghiệm lần thứ 4, 5, 6 trong 3 ngày từ 27 đến 29/9.

Trong trường hợp phát hiện dương tính qua test nhanh sẽ phân loại riêng đưa vào cơ sở cách ly điều trị và truy vết các trường hợp tiếp xúc gần để tổ chức cách ly. Khi có kết quả xét nghiệm khẳng định RT- PCR, các trường hợp âm tính được trở về nhà tự theo dõi sức khỏe, tuân thủ 5K; trường hợp dương tính chuyển vào cơ sở cách ly điều trị F0 theo quy định.

Theo ghi nhận, từ sáng 22/9, một số phường, xã “vùng đỏ” tập trung đông công nhân đã bắt đầu thực hiện kế hoạch này. Bày tỏ đồng tình với việc thay đổi phương thức khoanh phạm vi hẹp, lấy mẫu xét nghiệm phân loại F0 đối với những vùng nguy cơ của UBND tỉnh Đồng Nai, nhưng nhiều người dân cho rằng, cần phải rà soát từng phòng trọ, hộ dân để tránh bỏ sót.

Ông Hoàng Văn Dũng ở phường Tam Phước, TP Biên Hòa đề nghị, khi thực hiện cần giao cho công an khu vực phối hợp với trưởng khu phố, tổ trưởng dân phố rà soát lại danh sách từng dãy nhà trọ có bao nhiêu người, bởi thực tế có nơi không nắm được danh sách người ở trọ, dẫn đến bỏ sót, nguy cơ người nhiễm bệnh vẫn ở trong cộng đồng. Quá trình lấy mẫu xét nghiệm cần phải được tổ chức hợp lý, khoa học, tránh tình trạng tập trung một lúc quá đông, khiến người dân sợ lây nhiễm không tham gia.

Trong sáng 22/9, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp kiểm tra việc thực hiện kế hoạch ở huyện Nhơn Trạch, nơi đang là điểm nóng của tỉnh, khi nhiều ổ dịch tại một số khu phòng trọ vẫn rất phức tạp. Chỉ tại thị trấn Hiệp Phước, trong 24 giờ qua đã ghi nhận 325 ca nhiễm.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đề nghị địa phương cần khoanh thật chặt các khu nhà trọ nguy cơ rất cao để lấy mẫu xét nghiệm, phân loại tất cả F0 và kịp thời cách ly F1. Ngoài ra, cần phân tích sâu nguyên nhân nhiễm chéo trong các khu phong tỏa để tìm giải pháp ngăn chặn.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam