Ngày Quốc tế Xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11)

Thắp sáng màu cam xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em

NDO -

Hôm nay, Ngày Quốc tế Xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11) được tổ chức khắp nơi trên thế giới, là dịp để các Chính phủ, các tổ chức xã hội và từng cá nhân tái khẳng định cam kết xây dựng một thế giới an toàn, không có bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. 

Cầu sông Hàn thắp sáng màu cam hưởng ứng Chiến dịch toàn cầu “16 Ngày hành động xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”. (Ảnh: UN Women)
Cầu sông Hàn thắp sáng màu cam hưởng ứng Chiến dịch toàn cầu “16 Ngày hành động xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”. (Ảnh: UN Women)

Ngày này cũng khởi động Chiến dịch toàn cầu “16 Ngày hành động xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới” với rất nhiều hoạt động diễn ra trên khắp thế giới từ ngày 25/11 đến ngày 10/12 (Ngày quốc tế về quyền con người) hằng năm.

Để hưởng ứng Chiến dịch này, từ đêm nay, nhiều tòa nhà và địa danh nổi tiếng tại các quốc gia sẽ được thắp sáng màu cam, màu tượng trưng cho tương lai tươi sáng, không bạo lực của phụ nữ và trẻ em gái.

Tại Việt Nam, Tòa nhà Xanh Một Liên hợp quốc ở Hà Nội và bốn cây cầu nổi tiếng của Đà Nẵng gồm Cầu Rồng, cầu sông Hàn, cầu Trần Thị Lý và cầu Tình yêu cũng tham gia sáng kiến này. Những tòa nhà và địa danh này sẽ được thắp sáng cam trong suốt Chiến dịch 16 Ngày hành động nhằm thể hiện cam kết chấm dứt bạo lực với phụ nữ của các cơ quan chủ quản.

Trên thế giới, cứ 3 phụ nữ thì có 1 người là nạn nhân của bạo lực do chồng/bạn tình gây ra trong đời. Vấn đề này đang trở nên khẩn cấp hơn bao giờ hết khi đại dịch Covid-19 càng làm gia tăng tình trạng bạo lực gia đình.

“Tô cam thế giới” trong suốt Chiến dịch “16 Ngày hành động chấm dứt bạo lực giới” là một sáng kiến toàn cầu của Liên hợp quốc. Trong những năm qua, hàng trăm địa danh nổi tiếng tại nhiều quốc gia bao gồm Trụ sở Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh, Kim tự tháp Giza tại Ai Cập, Tòa nhà Empire State ở New York, Mỹ, Trụ sở Liên hợp quốc tại New York, Nhà ga Chatrapati Shivaji Terminus tại Mumbai, Trụ sở Liên minh châu Âu, cầu Rồng và cầu Sông Hàn đã được thắp sáng màu cam để truyền tải thông điệp chấm dứt bạo lực với phụ nữ.