Thành phố Hồ Chí Minh quy định hoạt động vận tải hành khách theo 4 cấp độ

NDO -

Từ ngày 27/10, các hoạt động vận tải hành khách gồm taxi, xe buýt, xe hợp đồng, du lịch và hành khách tuyến cố định từ Thành phố Hồ Chí Minh đi, đến các tỉnh, thành phố được phép hoạt động lại với số lượng phương tiện và tần suất hạn chế theo 4 cấp độ. 

Xe khách liên tỉnh từ Thành phố Hồ Chí đi đến một số tỉnh đã hoạt động trở lại nhưng vẫn còn vắng khách.
Xe khách liên tỉnh từ Thành phố Hồ Chí đi đến một số tỉnh đã hoạt động trở lại nhưng vẫn còn vắng khách.

Theo thông báo của Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh về tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn thành phố trong thời gian thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, có 4 cấp độ hoạt động. 

Theo đó, cấp độ 1, tổ chức hoạt động bình thường đối với tất cả các loại hình vận tải hành khách bằng ô-tô trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và đi, đến các tỉnh, thành phố có cấp độ dịch ở cấp độ 1, gồm: tuyến cố định, tuyến buýt, xe hợp đồng, taxi, xe du lịch. Trường hợp phương tiện vận tải hành khách có hành trình bắt buộc phải đi qua địa bàn có dịch ở cấp độ 4 thì không được dừng, đỗ.

Cấp độ 2, tổ chức hoạt động có điều kiện đối với vận tải hành khách bằng ô-tô trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và đi, đến các tỉnh, thành phố có cấp độ dịch ở cấp độ 2 (hoặc cấp độ 1). Hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định, tuyến buýt (đối với các tuyến xe buýt có trợ giá theo kế hoạch công bố của Sở Giao thông vận tải), xe hợp đồng, taxi, xe du lịch được phép hoạt động khi đáp ứng Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Đối với hoạt động vận tải hành khách từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành phố khác phải tuân thủ theo quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh, thành phố (nơi đến). Trường hợp phương tiện vận tải hành khách có hành trình bắt buộc phải đi qua địa bàn có dịch ở cấp độ 4 thì không được dừng, đỗ.

Cấp độ 3, tổ chức hoạt động hạn chế đối với vận tải hành khách bằng ô-tô trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và đi, đến các tỉnh, thành phố có dịch ở cấp độ 3. Đối với hoạt động vận tải khách bằng xe buýt hoạt động theo kế hoạch công bố của Sở Giao thông vận tải. Trường hợp các tuyến xe buýt tỉnh liền kề phải được cơ quan thẩm quyền của tỉnh liên quan thống nhất phương án triển khai hoạt động bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Riêng taxi, xe hợp đồng, du lịch bảo đảm theo nguyên tắc không vượt quá 50% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định, hoạt động tối đa không vượt quá 50% số chuyến theo lưu lượng đã được công bố (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm). Khi hoạt động phải đáp ứng Bộ tiêu chí an toàn về phòng, chống dịch. Trường hợp phương tiện vận tải hành khách có hành trình bắt buộc phải đi qua địa bàn có dịch ở cấp độ 4 thì không được dừng, đỗ. 

Cấp độ 4, dừng hoạt động vận tải hành khách bằng ô-tô trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và đi, đến các tỉnh, thành phố có dịch ở cấp độ 4 (trừ hoạt động vận tải đưa rước công nhân, chuyên gia; taxi và một số phương tiện khác được Sở Giao thông vận tải cấp giấy nhận diện mã QR). 

Đối với vận tải hành khách đường thủy, từ ngày 27/10, triển khai hoạt động bình thường. Các tuyến liên tỉnh giữa Thành phố Hồ Chí Minh với Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang hoạt động lại và đáp ứng Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch. Riêng tuyến hành khách thủy liên tỉnh với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chờ sự thống nhất của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Với tất cả các cấp độ dịch, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh chỉ yêu cầu xét nghiệm đối với hành khách một trong các trường hợp như: có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3; đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa). Không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn. 

Người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).