Thành phố Cần Thơ nới lỏng nhiều dịch vụ thiết yếu

NDO -

Ngày 3/10, UBND thành phố Cần Thơ có công văn về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 15 với những quy định nới lỏng một số dịch vụ thiết yếu, hoạt động ngoài trời.

Một tiệm cắt tóc ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.
Một tiệm cắt tóc ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Thành phố Cần Thơ cho phép các cơ sở cắt tóc, gội đầu hoạt động trở lại nhưng phải bảo đảm phục vụ không quá 5 người cùng một thời điểm. Hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời không tiếp xúc trực tiếp và tập trung không quá 10 người.

Đám tang, đám cưới tập trung không quá 20 người và phải được cơ quan y tế địa phương giám sát chặt chẽ, hạn chế tổ chức ăn uống.

Cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm ăn, uống chỉ được phép bán hàng mang đi. Các cửa hàng giày dép, quần áo, dụng cụ sinh hoạt gia đình,... được phép hoạt động khi có cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch được UBND quận, huyện phê duyệt.

Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích được phép hoạt động nhưng phải bảo đảm 5K và không quá 20 người mua cùng một thời điểm. Các khách sạn, cơ sở lưu trú hoạt động không quá 30% tổng số phòng. Được tổ chức hội họp, tập huấn, hội thảo,... trong nhà do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức (trừ các hoạt động, sự kiện được cấp có thẩm quyền cho phép) tập trung không quá 20 người trong một phòng.

Ngoài ra, UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu người dân không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K.

Người dân tuyệt đối không được tự ý di chuyển ra khỏi địa bàn thành phố hoặc đến địa bàn có nguy cơ rất cao cho đến khi có thông báo mới, trừ các trường hợp cấp cứu về y tế và trường hợp đặc biệt khác được Chủ tịch UBND thành phố cho phép. Đồng thời, khuyến khích mỗi người dân có mã QR và thường xuyên sử dụng khi đến nơi đông người, nơi làm việc, học tập và sử dụng các dịch vụ, thương mại. 

Đối với vùng đang phong tỏa, cách ly y tế phải bảo đảm “ai đâu ở đó”, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”; tiếp tục tạm dừng các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, các loại hình chợ; hoạt động sự kiện, lễ hội, thể thao, vui chơi giải trí, du lịch, tôn giáo.

Tạm dừng các quán ăn có phục vụ tại chỗ rượu, bia và các loại thức uống có cồn; cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, rạp phim, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, trò chơi điện tử; phố đi bộ, chợ đêm; phòng tập gym,... và các hoạt động thể thao có tiếp xúc trực tiếp.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam