Thành phố Buôn Ma Thuột triển khai test nhanh gần 295.000 người

NDO -

Nhằm sàng lọc chủ động, phát hiện kịp thời F0 trong cộng đồng, đặc biệt là những trường hợp F0 không có triệu chứng để khoanh vùng, xử lý sớm ổ dịch, ngày 4/11, Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã quyết định xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trên địa bàn 16 xã, phường có ổ dịch phức tạp, dự kiến khoảng 83.951 hộ với 294.959 nhân khẩu. 

Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong cộng đồng lần 1 trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột vào tháng 7/2021.
Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong cộng đồng lần 1 trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột vào tháng 7/2021.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trong 14 ngày gần đây, trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk liên tục xuất hiện nhiều ổ dịch trong cộng đồng, tỷ lệ mắc bệnh trên 100.000 dân ở mức 58,71% thuộc cấp độ 3. Theo Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, dự báo trong thời gian tới tình hình dịch trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp và gia tăng các trường hợp mặc bệnh trong cộng đồng. 

Nhằm sàng lọc chủ động, phát hiện kịp thời F0 trong cộng đồng, đặc biệt là những trường hợp F0 không có triệu chứng để khoanh vùng, xử lý sớm ổ dịch, ngày 4/11, Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã ban hành Kế hoạch xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trên địa bàn 16 xã, phường có ổ dịch phức tạp, dự kiến khoảng 83.951 hộ với 294.959 nhân khẩu. 

Tiêu chuẩn lấy mẫu tất cả thành viên trong hộ gia đình theo hình thức mẫu góp không quá 3 người một mẫu góp, không gộp gia đình này với gia đình khác. Tiêu chuẩn loại trừ lấy mẫu người có biểu hiện ho, sốt, đau họng, khó thở, mệt mỏi, đau người, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc viêm phổi trong 14 ngày gần đây nhưng chưa được lấy mẫu xét nghiệm. Thời gian triển khai từ ngày 6/11 và kết thúc trước ngày 9/11.

Thành phố Buôn Ma Thuột triển khai test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho gần 295.000 người dân tại 16 xã, phường -0
Thành phố Buôn Ma Thuột đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân. 

Để bảo đảm hoàn thành kế hoạch đề ra, thành phố Buôn Ma Thuột sẽ thành lập 200 tổ xét nghiệm, mỗi tổ thực hiện xét nghiệm khoảng 500 mẫu một ngày và 4 tổ lấy mẫu lưu động, một tổ cung cấp vật tư lưu động do Trung tâm Y tế thành phố bảo đảm để xử lý các trường hợp có xét nghiệm nhanh dương tính tại các điểm lấy mẫu, thực hiện lấy mẫu PCR theo quy định. 

Việc thực hiện xét nghiệm tiến hành theo phương thức cuốn chiếu, xã, phường nào lấy mẫu xong xã, phường đó; tổ liên gia nào lấy xong tổ liên gia đó; tập trung xã, phường vùng đỏ xét nghiệm trước rồi đến vùng cam và vùng vàng. Mỗi điểm lấy mẫu không tập trung quá 30 người chờ lấy mẫu và thực hiện giãn cách tối thiểu 2m. 

Đây là lần thứ 2 thành phố Buôn Ma Thuột tiến hành xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố, nhưng lần này chủ yếu tập trung vào 16 xã, phường vùng đỏ và vùng cam, vùng vàng xuất hiện nhiều ổ dịch trong cộng đồng. 

Cùng với tiến hành xét nghiệm chủ động sàng lọc trong cộng đồng, trong những ngày qua thành phố Buôn Ma Thuột cũng đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn, dự kiến đến trước ngày 15/11 sẽ hoàn thành tiêm xong mũi 1 cho tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên và đến trước ngày 15/12 sẽ hoàn thành tiêm đủ 2 mũi. Đây là nỗ lực lớn của thành phố Buôn Ma Thuột nhằm sớm ngăn chặn dịch Covid-19 trên địa bàn để đưa sinh hoạt của người dân chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan