Thành lập Hội đồng cấp quốc gia để phân tích, đánh giá nguyên nhân hải sản chết tại các tỉnh miền trung

Ngày 4-5, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết đã thành lập Hội đồng chuyên gia khoa học và công nghệ cấp quốc gia để phân tích, đánh giá nguyên nhân hiện tượng hải sản chết bất thường tại các tỉnh miền trung. Theo quyết định, GS, VS Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng.

Chuyên gia của Phòng phân tích độc chất môi trường (Viện Công nghệ môi trường) lấy mẫu nước tại vùng biển có mầu đỏ ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình).
Chuyên gia của Phòng phân tích độc chất môi trường (Viện Công nghệ môi trường) lấy mẫu nước tại vùng biển có mầu đỏ ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình).

Hội đồng gồm ba tổ nghiên cứu liên ngành, tập hợp các nhà khoa học từ nhiều cơ quan khác nhau để tiếp tục phối hợp, đối chứng kết quả phân tích và tập trung đi sâu vào các hướng nghiên cứu về tác nhân hóa học, sinh học, khí tượng, thủy văn và động lực học biển. GS, VS Châu Văn Minh đã có buổi làm việc với các chuyên gia quốc tế đến từ Đức, Mỹ, I-xra-en để thảo luận kế hoạch phối hợp, nhanh chóng tìm ra nguyên nhân về sự cố nêu trên.

★ Liên ngành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại Khu kinh tế Vũng Áng: Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) cho biết, từ 14 giờ ngày 4-5, đoàn kiểm tra liên ngành do Phó Tổng cục trưởng Môi trường Hoàng Văn Thức làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với các đơn vị đang hoạt động tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh). Đoàn được chia thành sáu tổ công tác, với sự tham gia của đại diện các đơn vị: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Năng lượng và Nguyên tử Việt Nam, Trường đại học Bách khoa Hà Nội, Trường đại học Xây dựng Hà Nội, một số cơ quan chuyên môn của Bộ TN và MT; đại diện UBND các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế… Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tập trung kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các đơn vị đang hoạt động tại Khu kinh tế Vũng Áng, các đơn vị tham gia phân tích mẫu môi trường và đo đạc các mẫu liên quan; các nội dung báo cáo của các đơn vị được kiểm tra...

Trước đó, một đoàn chuyên gia gồm năm nhà khoa học đến từ: Mỹ, Đức, Nhật Bản, I-xra-en cùng một số nhà khoa học Việt Nam đã lên đường vào Hà Tĩnh để đánh giá xác định nguyên nhân hải sản chết hàng loạt một cách độc lập và đánh giá kết quả của các đoàn kiểm tra liên ngành.

★ Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có công văn hỏa tốc đề nghị UBND bốn tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình xử lý các vấn đề liên quan hiện tượng hải sản chết bất thường. Theo đó, UBND các tỉnh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan liên quan tổng hợp, đánh giá các hoạt động đã và đang triển khai trên địa bàn liên quan hiện tượng hải sản chết bất thường và các kết quả đạt được trong việc xác định nguyên nhân; đánh giá chất lượng môi trường nước biển ven bờ kèm theo kết quả phân tích mẫu; ước tính thiệt hại về kinh tế, môi trường. Thường xuyên kiểm tra, thu thập thông tin, báo cáo diễn biến tình hình hải sản chết hàng ngày; các vấn đề mới phát sinh có liên quan trên địa bàn địa phương và các đề xuất, kiến nghị. Việc báo cáo được thực hiện trước 9 giờ và 16 giờ hằng ngày.

★ Trung tâm Quan trắc môi trường (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa có công văn gửi bốn tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế về hướng dẫn chi tiết thống nhất quy trình lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển mẫu nước biển ven bờ. Theo đó, địa điểm quan trắc được lấy mẫu ở các bãi tắm, trong phạm vi cách bờ không quá 1,5 km, nằm ở độ sâu cách mặt nước từ 0,3 m đến 0,5 m. Tổng số có 22 điểm quan trắc phân tích chất lượng nước biển, trong đó tỉnh Hà Tĩnh có sáu điểm; tỉnh Quảng Bình có bốn điểm; tỉnh Quảng Trị có ba điểm và tỉnh Thừa Thiên-Huế có chín điểm.

★ Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam vừa đến thăm hỏi, trao một tỷ đồng cho tỉnh Hà Tĩnh để giúp ngư dân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống do ảnh hưởng của hiện tượng hải sản chết bất thường. Đoàn đã đến thăm hỏi, tặng quà cho năm hộ dân bị thiệt hại nặng nhất của xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh.

★Tiếp tục hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại: Để hỗ trợ ngư dân các tỉnh miền trung, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa ban hành gói tín dụng 1.500 tỷ đồng với lãi suất thấp cho các đối tượng thuộc lĩnh vực sản xuất, chế biến, nuôi trồng, tiêu thụ thủy hải sản. Theo đó, BIDV dành 500 tỷ đồng với lãi suất ngắn hạn 6%/năm và trung dài hạn với lãi suất 8%/năm dành cho các doanh nghiệp và 1.000 tỷ đồng dành cho các cá nhân, hộ gia đình…

★ Nhiều đoàn thể, cơ quan, đơn vị đã đến Quảng Bình thăm, tặng quà các ngư dân bị ảnh hưởng do hải sản chết bất thường. Cụ thể, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Tỉnh Đoàn Quảng Bình và Công ty TNHH thương mại- dịch vụ Tân Hiệp Phát trao 500 suất quà, gồm gạo và dầu ăn (400 nghìn đồng/suất) tặng ngư dân nghèo vùng biển huyện Quảng Trạch. Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Bình trao 110 suất quà (300 nghìn đồng/suất) hỗ trợ ngư dân TP Đồng Hới. Mỗi suất 300 nghìn đồng. Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình cũng đến thăm, trao 40 suất, mỗi suất 500 nghìn đồng tặng ngư dân các xã ven biển.

★ Thông tin từ UBND huyện Thăng Bình (Quảng Nam) cho biết, lúc 23 giờ ngày 3-5, tàu cá QNa-95959-TS do ông Phạm Phú Thành (50 tuổi, trú tại xã Bình Minh) làm thuyền trưởng, đang hành nghề câu mực khơi tại vùng biển Việt Nam; tại vị trí có tọa độ: 19o10’ vĩ bắc, 113o50’ kinh đông (cách Đà Nẵng hơn 370 hải lý) thì bị tàu nước ngoài đâm chìm và bỏ chạy.

Tất cả 34 thuyền viên trên tàu đã được tàu cá QNa-94998-TS (do ông Phạm Phú Trung làm thuyền trưởng) đánh bắt gần đó kịp thời cứu vớt an toàn. Sau khi nhận được thông tin, sáng 4-5, Trung tâm cứu hộ cứu nạn điều tàu SAR 3412 ra khơi và sẽ đưa tàu QNa-94998-TS cùng các thuyền viên vào bờ...

Nước ven biển Bố Trạch (Quảng Bình) có mầu bất thường

Sáng 4-5, khi nhận được tin báo của người dân xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình), Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cử tổ công tác khẩn trương đến xem xét tình hình và thấy nước biển ven bờ có mầu khác thường. Cụ thể, nước biển sát bờ có mầu đỏ nhạt, phạm vi chiều rộng khoảng 10 m, chiều dài khoảng 1.500 m, Tổ công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã lấy mẫu nước biển ở khu vực trên để kiểm tra và báo cáo Tổng cục Môi trường hỗ trợ xác định nguyên nhân.