Thái Bình đón công dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 về từ các tỉnh phía nam

NDO -

Sau ngày 10/10, UBND tỉnh Thái Bình chính thức triển khai các hoạt động tiếp nhận người Thái Bình đang lưu trú tại một số tỉnh, thành phố phía nam có nguyện vọng hồi hương do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đây là nội dung chính trong công văn hỏa tốc số 134 được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Trần Thị Bích Hằng ký và ban hành.

Các chốt kiểm dịch tỉnh Thái Bình kiểm soát chặt người, phương tiện ra vào địa bàn trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.
Các chốt kiểm dịch tỉnh Thái Bình kiểm soát chặt người, phương tiện ra vào địa bàn trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Theo công văn này, tỉnh sẽ tổ chức đón công dân trở về từ TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Tuy nhiên, chỉ hỗ trợ đón người có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Thái Bình đang lao động, công tác, khám chữa bệnh, du lịch, thăm thân… theo thứ tự ưu tiên.

Cụ thể, nhóm 1 là phụ nữ có thai, trẻ em dưới 5 tuổi, người già yếu từ 65 tuổi trở lên, người bệnh (không thuộc nhóm bệnh truyền nhiễm gây dịch), học sinh, sinh viên. Nhóm 2 là giáo viên, người đi công tác theo phân công của các cơ quan, đơn vị. Nhóm 3 là các nhà quản lý, chuyên gia, lao động kỹ thuật của doanh nghiệp. Nhóm 4 là người đi du lịch, thăm thân bị mắc kẹt. Nhóm 5 là người lao động nhưng đang trong thời điểm không có việc làm và nhóm 6 là một số đối tượng đặc biệt khác.

Về nguyên tắc, tỉnh Thái Bình sẽ đón công dân theo từng đợt, trên cơ sở dung lượng, khả năng tổ chức cách ly tập trung của các huyện, thành phố. Ngoài ra, phải bảo đảm an toàn theo yêu cầu phòng, chống dịch, không tổ chức đón ồ ạt và dứt khoát không đón người tranh thủ “di tản” khỏi vùng dịch. Phương tiện đưa đón công dân gồm máy bay, tàu hỏa, ô-tô tùy thuộc vào phương án cụ thể của từng đợt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Trần Thị Bích Hằng thông tin thêm, công dân tiếp nhận về địa phương phải bảo đảm một số điều kiện căn bản như: Không thuộc vùng phong tỏa hay giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; không thuộc diện cách ly, điều trị Covid-19; có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ (kể từ khi có kết quả xét nghiệm đến thời điểm đón); có nguyện vọng đăng ký trở về tỉnh Thái Bình hoặc có đơn đăng ký của thân nhân tại Thái Bình được cấp có thẩm quyền xác nhận.