Thái Bình điều chỉnh kiểm soát người ra, vào tỉnh trong tình hình mới

NDO -

Tối 15/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình đã ban hành văn bản số 69 hướng dẫn tạm thời quản lý, kiểm soát người ra, vào tỉnh để thích ứng linh hoạt việc phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Các chốt kiểm soát liên ngành ở tỉnh Thái Bình sẽ linh hoạt điều chỉnh việc quản lý người, phương tiện ra vào tỉnh.
Các chốt kiểm soát liên ngành ở tỉnh Thái Bình sẽ linh hoạt điều chỉnh việc quản lý người, phương tiện ra vào tỉnh.

Theo đó, về quy định chung người về Thái Bình phải có căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân, giấy khai sinh, giấy phép lái xe; giấy xác nhận lưu trú của địa phương nơi đi (nếu có).

Thực hiện khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, quét mã QR tại các chốt kiểm soát liên ngành ra vào tỉnh. Khai báo y tế ngay với cơ quan y tế hoặc chính quyền địa phương nơi lưu trú, cư trú.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Thái Bình phân 2 nhóm đối tượng về tỉnh để quản lý: Nhóm 1 là người đã tiêm đủ liều vaccine (có chứng nhận, liều cuối tiêm cách ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm về tỉnh) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có xác nhận khỏi bệnh hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm về tỉnh). Nhóm 2 là người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine.

Tỉnh Thái Bình có các quy định cụ thể như sau: Không tiếp nhận người về từ vùng dịch cấp độ 3 (vùng cam), cấp độ 4 (vùng đỏ) và các vùng cách ly y tế (phong tỏa).

Các trường hợp đặc biệt (công vụ, vận chuyển hàng hóa, khám chữa bệnh…) từ vùng cấp độ 3, cấp độ 4 và các vùng cách ly y tế (phong tỏa) khi vào tỉnh ngoài việc phải đáp ứng các quy định chung, phải có xét nghiệm âm tính trong 72 giờ. Ngoài ra, có các giấy tờ liên quan chứng minh phù hơp với lý do vào tỉnh.

Đối với các trường hợp vào tỉnh để thực hiện công vụ hoặc các đơn vị, doanh nghiệp mời người lao động từ địa phương khác vào làm việc tại Thái Bình thì phải có quyết định cử/mời người; kế hoạch làm việc, phương án vận chuyển, di chuyển, sinh hoạt bảo đảm an toàn và được chấp thuận bằng văn bản của UBND huyện, thành phố nơi đến làm việc.

Các trường hợp đặc biệt kể trên, nếu lưu trú, cư trú tại tỉnh thì người thuộc nhóm 1 tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và xét nghiệm 2 lần. Người thuộc nhóm 2  cách ly tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày, thực hiện xét nghiệm 3 lần và tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày tiếp theo.

Riêng đối với người từ địa phương có số mắc Covid-19 cao như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… thì nhóm 1 thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và tiếp tục theo dõi tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày. Nhóm 2 cách ly tập trung 14 ngày, xét nghiệm 3 lần và theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo.

Tỉnh Thái Bình cho biết, các trường hợp từ vùng dịch cấp độ 3, cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế (phong tỏa) không khai báo y tế, khi phát hiện vào tỉnh phải thực hiện cách ly tập trung và chịu trách nhiệm nếu làm lây lan dịch, phải trả chi phí cách ly và xét nghiệm.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan